Bây giờ lại thấy cái kẹp đo máu lưu thông ở ngón chân ôngPrimacare này đưa ra. Ông hỏi:
- Anh đi có bị té lần nào chưa?
- Chưa bao giờ.
- Lâu lâu ngủ đêm gần về sáng, anh có bị chuột rút không?
- Có… đúng vậy. Chân mặt lâu lâu bị lúc gần sáng. Đau lắm, nhưng cobàn chân lên
xuống năm ba giây thì hết.
- Đó là do máu ở chân phải anh bị nghẽn, không lưu thông tốt như chân trái.
- Uống …nuớc chanh cho tiêu các mảng dơ trong mạch máu có bớt không?
- Mạch máu ở tim to rộng, uống nuớc chanh,tỏi… có thể tiêu mỡ,chứ mạch máu ở
chân li ti rất nhỏ, không ăn nhằm gì, phải đi bộ,vận động nhiều mới đỡ nghẽn
máu.
Ông quay sang đo chân vợ tôi thì kết quả ngược lại, chân trái nghẽn
máu, chân phải tốt. Thảo nào lâu lâu bà ấy bị chuột rút ở chân trái.
Bỗng ông hỏi tôi đã làm “di chúc” chưa. Tôi sửng sốt:
- Tôi còn khỏe, còn sống 10 năm nữa là ít nên chưa làm, chỉ ghi xuống tờ giấy,
cất tủ, dặn dò con cái các việc cần thiết nếu lỡ bị chết
thình lình…Vài năm nữa tôi sang tên nhà cho con, hay bán nhà ở chungvới
con…giao hết cho con cái lo.
- Không, tôi muốn nói cái “advance
directive” kìa.
- What?
- Di chúc (living will) khác với “chỉ dẫn kết thúc mạng sống” (advance
directive). Di chúc là để lại gia tài tài sản cho thừa kế, còn advance directive là cho phép bác sĩ rút ống thở để chết, chích cho chết, nếu anh chẳng may bị stroke, á khẩu, bại liệt, mất trí nhớ, hôn mê, hay bị tai nạn xe nằm mê man ở bệnh viện, phải chuyền ống thức ăn vô bao tử,sống đời
thực vật kéo dài vô vị không ích gì mà tốn kém. Bác sĩ sẽ căncứ vào tờ “advance
directive” này bàn với con anh để rút ống thở, haychích cho anh chết, cho khỏe
thân anh mà cũng khỏi phiền tới con cái…
- Tôi phải tự viết lấy tờ di chúc đó, hay nó có sẵn cái form ở trên
mạng…? Website nào?
- Lên mạng, gõ “advance directive” sẽ thấy ngay, anh trả lời các câu
hỏi…rồi in ra, đứa bác sĩ 1 copy, con anh 1 copy. Không có di chúc nàythì bác
sĩ và nhà thuơng không dám cho anh chết đâu. Họ sợ bị gia đìnhkiện.
Tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, phân vân nghĩ ngợi thìông cho biết hôm nay cấp giấy cho tôi lấy hẹn đi khám rỗng xương lại.
Hai năm trước khám, kết quả xương còn tốt, nhưng SCAN cho phép cứ 2 năm là phải
khám lại... cho chắc.
Rời phòng khám bệnh, lái xe chở vợ về nhà, tôi đăm chiêu nghĩ ngợi mãi về tờ di
chúc ông y tá gợi ý và cái chết sắp tới trong mười năm tớicủa hai vợ chồng.
Tuổi ngoài 70, ai mà không nghĩ tới tháng năm cuối đời. Bà chị vợ tôi,mới 74,
đã liệt 2 chân 6 năm nay, phải ngồi xe lăn, lủi thủi một mìnhtrong nhà ở Santa
Monica với chị caretaker, mỗi lần gọi thăm, cứ nghethan khóc sụt sịt, nhớ chồng
đã chết bỏ lại một mình, đòi tự tử vìchán sống. Ông thày dạy Triết năm đệ nhất
tôi ở Nhatrang, năm nay 80,mà đã ngồi xe lăn 15 năm rồi, ở San Diego. Chỉ vì năm đó về VN, quên uống
thuốc mà bị stroke trên máy bay, nhập viện ở Saigon,
vợ con phảibay về cứu cấp chở qua Mỹ lại. Bạn học cũ gửi hình họp mặt bên nhàqua,
có người đã chết, hình để trên bàn thờ, có người tê liệt teo chânnằm một chỗ,
có kẻ miệng móm, râu tóc trắng phau ….anh em tiếu lâm gọinhau bằng “cụ”.
Năm
kia, Thuận, bạn học cũ, cho biết giáo sư đồng nghiệp Khai và Tâm, hơn tôi 2
tuổi, đã chết vì ung thư gan. Hôm qua,Hùng cũng cho hay Giao 54 tuổi ở Bolsa (
nhờ tôi giới thiệu vào làmcho một công ty lớn năm ngoái) bị stroke đã 2 tháng
nay, phải vônursing home nằm, buồn bực cáu kỉnh, không muốn tiếp ai cả...Tôi
giậtmình kinh hãi. Mới 54, sung sức khỏe mạnh họat bát như Giao mà độtnhiên ra
thế đó sao?
Ôi, cuộc sống sao mà phù du. Sanh, lão, bệnh, tử. TỬ là giai đoạn chót của chu
kỳ một đời người, đời một sinh vật, kể cả côn trùng, cỏ cây…nhưng chết như thế
nào mới là vấn đề. Chết nhanh khỏe khoắn ở nhà ấmcúng, hay nằm liệt chết trong
nhà thương lạnh lẽo, đau đớn kéo dài nhiều tháng, chết bom mìn, súng đạn, xe
cán, rớt máy bay, chìm thuyền. Chết tỉnh táo, êm đềm nhẹ nhàng, hay chết thần
trí mê muội, dây nhợ chuyền khắp mặt mũi đầu cổ, không nguời thân bên cạnh, là
tùy vào
Nghiệp
của chúng sinh đó. Mấy ai biết truớc cái chết mình xảy ra ngày nào.Tử vi chỉ
đoán được năm nào bị nạn, năm nào chết, chết ra sao, chứ không thể biết đích
xác được ngày tháng chết, và chết ở đâu.
Hai vợ chồng tôi, theo tử vi, sau 75 tuy vất vã nhiều năm, đều thọ ngoài 80, và đại hạn 10 năm cuối trước khi chết bình an, no đủ, khỏe
mạnh (cả 2 đều có Tử phủ vũ tướng+tứ linh+ Song lộc Khoa mã). Biết mình hậu vận
được vậy là có phước so với nhiều người, nên cũng không lo xa. Lo cũng chả giải
quyết đuợc gì. Già, Bệnh, Chết là một phần tấtyếu của cuộc sống, ai mà không
trải qua. Có sinh thì phải có Tử. Lo sợ vì quá thương cái thân giả hợp (đất,
nước, gió, lửa họp lại) này.
Phật nói,”Quá khứ đã qua, không nên nhớ, tương lai chưa tới, lo làmgì, hãy sống trọn vẹn với hiện tại”. Hiện tại, chúng tôi vẫn còn tươngđối khỏe, bà xã còn đi bộ exercise mỗi ngày, nấu cơm, làm vườn, ănđược ngủ được; tôi còn lái xe chạy ào ào, đi gym bơi lội, chạytreadmill, cuốc đất, trồng cỏ, chơi Internet, dự tiệc, thăm viếng bạnbè… lo chuyện hậu sự còn hơi sớm. Chỉ sợ lái xe rủi bị accident chếttrước mẹ tôi, khiến bà buồn phiền, rồi lâm bệnh ngã quỵ vì thương con,thì mang
tội bất hiếu. Bà làm từ thiện, cúng chùa, xây chùa, bố thícấp dưỡng cho cô nhi
viện, người nghèo trong tỉnh, phóng sanh…hơn 50năm nay nên nay tuy đã 90 vẫn
còn sống khỏe bên nhà, tự mình đi đứng,vệ sinh lấy. Đã sắp quy tiên, nhưng
thường xuyên niệm Phật, lại có mấyđứa em chăm lo bên cạnh, nên tôi không mấy
lo. Các em tản mác khắp thếgiới thì đã có con cái chúng trực tiếp lo. Phần tôi
đã dặn sẵn hai congọi dịch vụ hỏa thiêu cho ba má chết cho gọn, lấy hủ tro để
trên bànthờ, rồi có dịp đem về quê nhà chôn trong nghĩa trang gia tộc, choxong
một kiếp người vướng kẹt chiến tranh, tù tội, ly tổ ly tông, buồnnhiều hơn
vui...
Thấm nhuần giáo lý Phật từ lúc trẻ, tôi vẫn biết Ái Dục là nguyên nhâncủa luân
hồi tái sinh, diệt Ái dục được thì hết Khổ, nên đã từng tậpcoi nhẹ tình ái, đam
mê, kiềm chế vọng tâm mỗi lần “ Tâm phân biệt“mống khởi. Mỗi khi Tâm yêu thích
chớm khởi đối với sắc trần thì stopngay. Nếu Được Mất, Hơn Thua màTâm vẫn dửng
dưng, đối đãi chúng sinhvới lòng từ bi một cách bình đẳng thì Tâm mình vô cùng
thảnh thơi, lìađời lúc nào cũng không bận tâm, vướng mắc, hồn sẽ theo nghiệp
lành màđi lên cảnh giới tốt đẹp hơn.
Ái Dục là yêu quí, luyến tiếc mạng sống giả tạm và tham đắm những thứliên hệ
tới nó như vợ con, người thân, nhà cửa, tài sản, danh vọng...
Tuổi già nên bớt thương, bớt nhớ, bớt ham muốn, đem cho thiên hạ bớtcác đồ đạc
không cần thiết lần lần trong nhà để khi sắp chết, nhìn
quanh thấy không còn gì để khỏi tiếc..Cất giữ đồ kỷ niệm thì mình chếtcũng chả
mang theo được, mà các con rồi cũng liệng bỏ. Ở Mỹ, vật chấttràn ngập, đồ dùng
cái gì cũng dư thừa, quen thói Việt nam thấy gì còntốt cũng tiếc không nỡ
quăng, chắt chiu cất giữ trong garage: tivi,máy móc, tủ kệ, đèn ngủ, sách vở,
máy tập thể dục, quần áo, DVD phim,CD nhạc…. Salvation Army, Hội ái hữu cựu
chiến binh, hội Hungrychildren…nay xin, mai xin donations, cho hoài cũng cứ
còn.
Mấy năm trước nghe Quang ở Long Beach, bạn học hồi lớp Nhất, thươnggia giàu có
trước 75 bị đánh tư sản, vượt biên qua Mỹ trắng tay, buồn rầu cho hay Chấn( bạn
thân 2 đứa) ở Oakland đã chết, hèn chi gọi phone nhà thăm mấy lần nghe im lìm,
hình như vợ đã bán nhà dọn về ở với con.
Quang thấm nhuần đạo Phật, biết của cải là phù du, cuộc sống vô
thường, chỉ vun trồng phước đức mới quan trọng, nên đã học nghề bấmhuyệt, diện
chẩn, chữa bệnh cứu người miễn phí, về hưu tham gia cácphòng chữa bệnh đông y từ
thiện ở Orange County, gây phước lành chokiếp sau.
Anh
Đức thì vợ mới mất 2 năm trước, bị nhiều thứ bệnh, gọi 911 nhập viện cấp cứu
hoài nên DMV cấm lái xe, lủi thủi đi đứng chậm
chạp một mình trong ngôi nhà vắng vẻ ở Fountain Valley. Một lần tôitới thăm, ra sau vườn thấy mấy chục bụi chuối già cỗi héo úa xơ xác,
khắp vườn tơi bời ngập rác không ai dọn, mủi lòng đánh trần bỏ côngchặt bỏ, dọn dẹp cho gọn gàng mát mắt, kiếm chuyện nói cho anh vui,tạm quên nỗi
buồn cô độc. Bạn bè ở các tiểu bang khác hay nước khácthì chỉ email thăm trao
đổi tin tức, ai không biết chơi Internet mớigọi thăm.
Tuổi già, cũng như các ông bà già Mỹ, vợ chồng tôi về hưu cô quạnh lủithủi
trong ngôi nhà có sân cỏ trước và vườn cây phía sau, ít muốn đidu lịch xa. Lái
xe từ Nam
lên Bắc Cali mấy tiếng đồng hồ cũng mỏi mắt,mệt phờ. Con cái có gia đình riêng,
không ở chung nhà, chỉ liên lạcbằng phone, lâu lâu ghé thăm rồi đi. Tuổi già
đành phải tự tạo ra
những thú vui, việc làm tiêu khiển, làm từ thiện, phóng sanh, bốthí…giữ tâm thanh tịnh. Đó là khi còn cả đôi, tới một lúc nào đó rồimột người sẽ ra đi, chỉ còn một người ở lại. Tới một lúc nào đó, chânsẽ yếu, tay sẽ run, phải dọn xuống nhà dưới ngủ kẻo vấp té, bỏ cái lầutrống
không ai ở. Nếu bà xã còn lại, thì quanh quẩn ở nhà, làm bạn vớicái tivi, đêm
hôm khóa chặt cửa sợ trộm, không biết lái xe phải lệthuộc mọi thứ vào con, hay
bán nhà ở với con gái và cháu ngoại. Nếutôi còn lại thì phải nấu ăn dọn dẹp đủ
thứ, hay mướn người tới takecare part-time, chưa biết rồi sẽ tính sao, về VN ở
với em và cháu, hayở Mỹ với con.
Tối nay, tò mò lên mạng gõ chữ “ advance directive” (di chúc tuyệtmệnh) tôi thấy nhiều mục phải điền, nhiều câu hỏi phải trả lời: tên
họ, tuổi tác, địa chỉ, tên bác sĩ gia đình, sau khi chết có muốn hiếntặng thân thể nội tạng không, giao quyền cho ai quyết định chấm dứt sựsống,
muốn chôn hay hỏa thiêu, công ty nào, ở đâu. Tôi phân vân khôngbiết lúc chết
mình có còn ở Riverside không mà chọn nhà quàn, công tyhỏa thiêu ở Riverside,
biết đâu lúc ấy đã xuống Little Saigon ở vớicon trai, hay về VN ở mướn người
săn sóc, chết chôn cho gần ông bà chamẹ. Bút sa gà chết, sau này làm sao sửa
đổi, update. Có những việcmình thực sự chưa biết quyết định thế nào, làm sao mà
trả lời, ghixuống, và đưa luật sư công chứng. Tôi thừ nguời ra, và bỗng
nhiên mộtnỗi hoảng sợ bao trùm khắp nguời. Hình ảnh một ông già ốm gầy như bộxương,
rên rỉ, xanh xao mất hết sinh khí, hiện ra, nằm co quắp trêngiường phủ khăn
trắng lạnh lẽo trong bệnh viện, sợ hãi chờ đón Tửthần.
Mình sắp phải bỏ hết tất cả con cháu, anh em, vật dụng, hình ảnh kỷniệm trong ngôi nhà thân thương này vĩnh viễn sao? Chết rồi đi về đâu?
Không bao giờ còn thấy lại không khí êm đềm đồ đạc trong ngôi nhà thânái này,
đường phố, bạn bè, người thân….?
Đọc kinh Phật biết không có gì gọi là cái TA.
Gan, ruột, phổi, thận, tay chân, đầu óc, thịt da ,xương gân, ráp cột lại thì
tạm gọi là TA, rã ra từng thứ thì chẳng có cái nào gọi là TA, Vô ngã, Vô
thường, Vô chúng sinh. Thấy mình Vô ngã thì không còn vấn đề gì để bàn, sống
còn chưa có gì để bàn huống hồ làkhi chết. Đâu có cái gì là của mình mà phải lo
phải bàn? Nhưng biết Vôngã là một chuyện, mà sống thực sự trong tinh thần Vô
ngã mới là khó.
GIÁC
là một chuyện, mà NGỘ là chuyện khác. Ai công phu tu hành thiềnđịnh nhiều… chưa
chắc đã ngộ, chưa chắc đã vượt qua nỗi sợ đánh mấtcái TA. Con người dù hiểu
đạo, ăn chay, bố thí, tụng kinh, ngồi thiềnnhiều năm, một khi đối diện trực
tiếp với cái chết mà tâm dửng dưng vắng lặng, không sợ hãi, mới thực là Giác
ngộ. Được “tứ vô lượng tâm”(từ bi hỷ xả) may ra mới không sợ cái chết tới gần.
Trong 4 tâm đó, tôi thấy XẢ là khó nhất. Ta có thể dễ dàng Từ, Bi, và Vui cái
vui kẻkhác, nhưng Xả bỏ, buông hết cái Ngã ra, gia đình, tài sản, tất cảnhững
gì thân thương gắn bó cả đời… mà đi nhẹ nhàng mới là chuyện khónhất trên đời,
mà khi ngồi trước computer, làm tờ advance directivetrên mạng, tôi mới đột
nhiên hiểu ra…và muốn nhắm mắt lại, biến mấtnhư làn hơi nóng bốc lên từ mặt hồ
nước, để khỏi phải nghĩ ngợi gì hết…
Phạm Hoàng Chương (bài do bạn Mậu Trần giới thiệu)