Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Những chất độc hại ẩn náu trong các nguồn cung cấp nước uống cho ít nhất 6 triệu người dân Mỹ



Theo kết quả nghiên cứu của Trường  Y tế Công cộng Harvard và Trường Công nghệ và Khoa học Ứng dụng Harvard thì những hóa chất có tiềm năng nguy hiểm tên gọi là PFAS  (polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl ) có mặt trong nước uống của 6 triệu người dân Mỹ trên khắp nước vượt quá mức an toàn do Chính phủ ấn dịnh.



PFASs là một nhóm những hợp chất hữu cơ do con người tạo ra và đã được sử dụng từ hơn 60 năm nay trong việc sản xuất các sản phẩm công nghệ và thượng mại như  bao bì thực phầm, quần áo và nồi chảo. Một số nhà sản xuất lớn đã ngưng sử dụng một vài loai PFAS  nhưng các hóa chất này vẫn còn tồn tại trong môi trường và len lỏi vào đời sống cũa con người và đời sống hoang dã

Nhóm nghiên cứu cho biết " Số người thực sự bị ảnh hưởng của các hơp chất nói trên thật sự còn cao hơn con số mà nhóm họ đưa ra vì các dữ liệu của Chánh phủ về mức độ các hơp chất này trong nước uống còn thiếu sót đối với khoảng một phần ba dân số Hoa kỳ  tức khoảng  100 triệu người.

Các nhà khảo cứu đã quan sát sáu loại chất PFAS trong nước uống qua việc sử dụng hơn 36,000 mẫu nước đã được  Cơ quan Bào vệ Môi trường Hoa kỷ (Environmental Protection Agency- EPA) thâu thập trong khoảng thởi gian từ 2013 đến 2015. Kết quả đả cho thấy là trong tổng số 4,864 nguồn cung cấp nước trải rộng trên 33 tiểu bang thì có 194 nguốn có mức  PFAS ở mức tối thiểu đòi hỏi bởi EPA. Điều nổi bật hơn là  trong số 66 nguồn cung cấp nước công cộng được nghiên cứu ( mà 6 triệu người phải lệ thuộc) thì có ít nhất một mẫu đã đat được hoặc vượt quá giới hạn an toàn ấn định bởi EPA cho hai loại PFAS ( tức 70 phần nghìn tỷ -70 parts per trillion )

Cac nghiên cứu dịch bệnh hoc đã liên kết sự phơi bày trước ảnh hưởng của các PFASs với các bệnh ung thư, cholesterol cao, mập phì,  các vấn đề vể hormon và sự triệt hủy miễn nhiểm. Theo nhóm nghiên cứu " Các hợp chất này là những chất độc hại mạnh đối với hệ miễn nhiểm của các trẻ nhỏ và nghiên cứu gần đây gơi ý là các mức an toàn của nước uống phải thấp hơn nhiều so với hướng dẫn tạm thời của EPA "

Giai đoạn kế tiếp của nghiên cứu trên sẽ là quan sát các hậu quả tiềm năng của nước bị nhiễm đỗc PFAS như sự gián đoạn hormone (hormone disruption) chẳng hạn

Nhưng chúng ta không nên lầm lẫn PFASs với các chât khác có khả năng gây nhiễm nước uống như chì, một kim loai nặng, đả được thây có trong nước uống tại Flint, Michigan.Tuy nhiên nghiên cứu vế tác dụng đồng thởi của cả chì và PFASs đỏi hỏi nhiều khảo cứu hơn nữa.

Health Buzz: Chemicals May Be Hiding in Your Water.These toxic substances were found in the water supply that at least 6 million Americans rely on.- David Olivier- August 9, 3016