Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Cành báo động đất tại miền Nam California (Hoa kỳ)



Văn phòng Thống Đốc California vừa cảnh báo về nguy cơ động đất lớn do một loạt chấn động ghi được nằm sâu dưới lòng biển Salton Sea cách đường gãy San Andreas Quận Cam Nam California.

 



Kelly Huston Phó Giám Đốc Phòng Liên Lạc về Thảm Hoạ của VP Thống Đốc cho biết mỗi năm thường có hai lần báo động về động đất tại vùng tâm chấn này.

Báo động sau cùng được loan đi sau 142 chấn động ghi nhận được từ ngày thứ Hai 9/26 gần vùng Bombay Beach, điểm cuối của đường nứt nói trên. Biên độ động đất ghi được từ 1.4 tới 4.3 độ Richter.

Theo các khoa học gia dự đoán sẽ có một trận động đất cao hơn 7.0 độ Richter vùng nam đường gãy San Andreas với sác xuất cao nhất là 1/100 và thấp nhất là 1/3000. Sác xuất về thời gian xảy ra bất cứ tuần nào là 1/6000. Nên những chấn động trên càng gia tăng báo động và thời gian báo động kéo dài tới thứ Ba 10/4/2016


Nhà địa lý Morgan Page cho biết động đất quanh đường nứt San Andreas thường có chu kỳ 300 năm, nhưng vùng cực nam này đã có trận động đất cuối cùng theo lịch sử ghi lại xảy ra vào năm 1690 cho tới nay. Như thế đã hơn 300 năm thì có thể đây là thời điểm bắt đầu một ‘trận động đất’ mới theo chu kỳ?


Thống Đốc Jerry Brown vừa ban lệnh tăng cường cảnh báo toàn tiểu bang khuyên người dân chuẩn bị dự phòng những thứ cần yếu cho thiên tai., nhất là tại các vùng Ventura, San Diego,San Bernardino, Riverside, Orange, Los Angeles, Kern và Imperial counties


Giám đốc Sở Thiên Tại Khẩn Cấp cũng khuyên người dân nên chuẩn bị đủ và đừng bao giờ hời hợt vô tâm về vấn đề cảnh báo trên vì California  nẳm trên vùng dễ bị đe dọa bởi động đất.


Theo CaliToDay 10/1 và CBS News 9/30