Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

2 bài tập hạ huyết áp cấp tốc


Cao huyết áp, huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não dễ dàng đưa người bệnh huyết áp cao đến tử vong. Tuy nhiên người bệnh cao  huyết áp nếu có ý thức phòng và điều trị bệnh hằng ngày thì những biến chứng sẽ không xảy ra. Dưới đây là 2 bài tập hạ huyết áp cấp tốc mà người bệnh nào cũng cần nằm lòng, đặc biệt những người bận rộn không có nhiều thời gian

Bài tập số 1

Phần cổ con người có nhiều huyệt đạo có khả năng khống chế huyết áp, dựa vào điều này, người Trung Hoa cổ đã sáng tạo ra bài tập giúp người cao huyết áp hạ huyết áp cấp tốc. 

Cách làm như sau: Tìm điểm số 1 nằm dưới dái tai, ngay sát quai hàm, điểm thứ 2 nằm cạnh xương đòn.
2 huyệt đạo khi tác động vào có thể làm hạ huyết áp cấp tốc

Hai huyệt đạo khi tác động vào có thể làm hạ huyết áp cấp tốc

Dùng đầu ngón tay vuốt nhẹ nhàng từ vị trí 1 đến vị trí 2 như hình vẽ. Trong quá trình vuốt tuyệt đối không được day ấn hay xoa bóp vào da. Chỉ đến khi ngón tay dừng lại ở điểm 2 thì hãy dừng lại xoa bóp nhẹ nhàng trong vòng 1 phút. Cần chú ý lực tay vừa phải, quá mạnh hoặc quá nhẹ đều không tốt.

Bài tập  số 2

Mặc dù những phương pháp tập luyện hay ăn kiêng vô cùng có lợi cho các bệnh nhân cao huyết áp song chúng rất khó thực hiện và đòi hỏi người bệnh sự kiên trì nhất định.

Tuy nhiên người bệnh không cần quá lo lắng vì một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học trong trường đại học McMaster ở Otario Canada đã chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể hạ huyết áp cấp tốc chỉ bằng bài tập đơn giản này.

Nắm tay là bài tập hạ huyết áp cấp tốc
Nắm tay là bài tập hạ huyết áp cấp tốc

Thực hiện bài tập  Thả lỏng toàn bộ cơ thể, đặc biệt là 2 tay, tay phải buông thõng sau đó nắm chặt tay lại, giữ nguyên trong 5 giây rồi thả ra. Nếu sợ không nắm tay chặt được có thể cầm trong tay 1 quả bóng bàn nhỏ. Thực hiện nhiều lần động tác trên trong khoảng thời gian 2 phút, nghỉ 2 phút rồi tập với tay còn lại. Bài tập này đơn giản, người bị cao huyết áp có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi, đơn giản vậy nhưng sẽ làm huyết áp tâm thu giảm đáng kể đấy.

Tham khảo thêm:


Hai bài tập này rất dễ bất kỳ người bệnh huyết áp cao nào cũng làm được, không tốn quá nhiều thời gian nên người bận rộn đến đâu cũng có thể tranh thủ chút thời gian nghỉ giữa giờ để làm. Thực hiện hằng ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý (ăn nhiều rau xanh, giảm chất béo, đồ uống có ga có cồn) để huyết áp được ổn định. Ngoài ra, đi bộ hoặc một số động tác yoga nhẹ nhàng cũng có tác dụng không nhỏ trong việc điều trị bệnh cao huyết áp.

(bài do bạn BáTrần giới thiệu)