Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

4 cách để giảm bớt rủi ro bị đột quỵ



Tất cả chúng ta đều biết não là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể ( kiểm soát tất cả các chức năng của cơ thể và trí nhớ) , thế nhưng chúng ta lại ít khi nói tới các cơn đột quỵ (stroke) nghiệm trọng đến thế nào. Lý do có thể là vì hầu hết chúng ta không hiểu thực sự các sự cố ấy là gì.

Theo Hiệp hội Đột quỵ Quốc gia thì đột quỵ xẩy ra khi mà dòng máu tới một vùng của não bị ngưng. Điếu này làm cho oxigen không tới được các tế bào dẫn đến cái chết của các tế bào này.


Tùy theo vùng não bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể mất kiểm soát trên những cơ bắp nhất định và có thể có khó khắn nhớ lại các sự việc. Vì đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ năm tại Hoa kỳ nên bạn cần phải cố gắng giảm bớt rủi ro bị đột quy. Dưới đây là bốn lời khuyên có thể giúp ích cho bạn.


1- Ăn thêm rau và trái cây



Theo các chuyên gia ăn thêm nhiều trái cây và rau giúp giảm bớt rủi ro bị đột quỵ. Sự phân tích kết quả của 20 công trình nghiên cứu bao gồm hơn 700,000 bệnh nhân và gần 17,000 ca đột quỵ cho thấy là rủi ro bị đột quỵ giảm được 37 phần trăm cho mổi 200 gram trái cây ăn mỗi ngày và giảm 11 phần trăm cho mỗi 200 gram rau ăn mổi ngày. Các phát hiện này đúng cho cả nam và nữ ở nhửng lớp tuối khác nhau



2- Tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol 


 




Theo Hiệp hội Đột qụy Hoa kỳ mức cholesterol cao có thể góp phần vào đột quỵ bởi vì một khi có nhiều chất béo trong máu thì mảng (plaque)  sẽ kết thành trong các động mạch.Chúng ta thường kết hợp sự tạo mảng với nhồi máu cơ tim nhưng tạo mảng cũng có thể dẫn tới đột quỵ. Để giảm bớt chất béo có hại trong máu Hiệp hội Đột quỵ Quốc gia khuyên chúng ta nên tránh ăn những thực phẩm như các sản phẫm bơ sữa còn nguyên chất béo, thịt đỏ, và các thực phẩm giầu chất béo bão hòa. Di truyền cũng giữ môt vai trò lớn vì vậy bạn cần thảo luận với bác sĩ về lich sử cholesterol cao của gia đình bạn

 



3- Hạ giảm huyết áp



Hạ giảm cao huyết áp có thể giúp giảm bớt rủi ro bị đột quỵ và những bệnh đe dọa tính mạng khác như suy thận và nhồi máu cơ tim. Theo Hiệp hội Đột quỵ Hoa kỳ thì cao huyết áp làm cho tim phải làm việc nặng nhọc hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Khi điều này xảy ra, các bộ phận chính của cơ thể như não chẳng hạn sẽ bị tổn thương vỉ các mạch máu bị suy yếu. Nếu cao huyết áp không được điều chỉnh, rủi ro bị đột quỵ có thể tăng lên gấp bốn tới sáu lần. Một vài cách để hạ giảm huyết áp bao gồm việc ăn theo một chế độ ít chất béo và sodium và hạn chế việc uống rượu.

Một cách tốt đẹp khác là tập thể dục. Theo Mayo Clinic tập thể dục đều đặn cho tới khi đổ mồ hôi có thể tăng cường sức khõe của tim. Vỉ lý do có thể phải tập thể dục tới ba tháng mới thấy có hiệu lực nên điều quan trọng là bạn phải tạo thói quen tập thể dục đều đặn. Bạn hảy cố gắng có nhựng hoat đỗng nhịp điệu ( aerobic activity) cường độ trung bình khoảng 150 phút mổi tuần , công thêm một số bài tập  về sức mạnh



4- Không hút thuốc
 Viện Quốc gia vể các Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ cho biết hút thuốc có thể tăng gấp đôi rủi ro bị đột quỵ thiếu máu cục bộ (ischemic stroke) và tăng tới bốn lần rủi ro bị đột quỵ xuất huyết (hemorrhagic strop. Sở dĩ như vậy là vì hút thuốc gây tạo mảng (plaque build up) trong động mạch chuyển máu từ tim lên não. Nếu dòng máu này bị ngưng thì bạn sẽ có rắc rối lớn. Ngay cả khi bạn chỉ thỉnh thoàng mới hút thuốc thì tốt nhất bạncũng  nên bỏ thói xấu này vì không những tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm được tiền nữa !



4 Ways You Can Reduce Your Risk of Suffering a Stroke- Sarah Kaye Santos- October 17,2016