Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Cách dùng đồ nhựa

Bình đng nước ung bng nha bisphenol A (BPA)

Làm sao tránh BPA?


 Nhiu người tiêu dùng vn mua và s dng các loi bình nước du lch, th thao hay bình nước cho con nh được chế to bng nha BPA. Đây là cht đã b cm làm bình đng nước vì có kh năng gây ung thư. Các nhà khoa hc đã th nghim cho thy bình sa có cha BPA có kh năng thôi nhim, tan ra trong các dung môi hòa tan trong nước, rượu, thc phm, có th gây ra tác đng vào não làm tr chm phát trin, tác dng vào gan gây viêm gan,…

Bao bì nha PVC (polyvinyl chloride) đ đng, bo qun thc phm


Nha PVC làm bao bì thc phm có cha cht vinylchoride có kh năng gây ung thư và đã b cm s dng Châu Âu. Tuy nhiên, Vit Nam thì loi nha này vn được s dng rng rãi đ làm hp đng bánh, thc ăn và màng bc thc phm, cc kỳ nguy him.
                                            

Đ đng thc ăn t nha PS (polystyrene)

Đĩa, tô đng thc ăn nhanh như mì ăn lin, bún, nước ung dùng 1 ln, hp đng cơm đu làm t nha PS (Polystyrene). Đây là loi nha vô cùng đc hi, nht là khi đng thc phm nóng, khi đó các cht hóa hc đc hi có th thôi nhim vào đ ăn.
V chai nước bng nha PET (Polyethylene terephthalate)s dng nhiu ln

PET là loi nha có tính chng thm cao nên s dng đ làm v chai nước khoáng, nước gii khát,... Tuy nhiên, hu hết mi người có thói quen s dng li loi v chai này nhiu ln đ đng nước ung. Điu này là hoàn toàn không nên vì b mt nha PET có rt nhiu l nh giúp cho vi khun có th tích t gây nhim khun, hoc lưu mùi khó chu trong chai.

 
  Mã sđể nhận diện loại plastic dùng làm đồ nhựa

 Sdng đnha sai cách gây nguy him
La chn đ nha kém cht lượng
Đ dùng bng nha kém cht lượng thường cha cht đc hi, có th gây ra các bnh như vô sinh, béo phì, ung thư,…

Tuyt đi không s dng đ nha cho vào lò vi sóng


Sử dụng đồ nhựa đựng thức ăn nóng
Các thc phm nóng đng trong hp nha s làm gii phóng mt loi cht đc monostyren và ngm vào thc ăn. Cht đc này tích t li dn trong cơ th v lâu dài, gây ra các bnh liên quan đến gan và thn.
Dùng đ nha vi lò vi sóng
Vic đng đ ăn nóng vào hp nha đã gây hi thì vic đ đ nha vào lò vi sóng còn gây ra các tác đng mnh m vì các cht ph gia trong đ nha s nhanh chóng hòa tan vào thc phm. Không nhng thế, s kết hp gia cht béo và nha tng hp gián tiếp to ra dioxin – mt trong nhng cht vô cùng nguy him gây bnh.
Tái s dng đ nha không đm bo
Thói quen gi li các chai l, hp nha, ngoài kh năng lưu gi vi khun do v sinh không sch s mà còn có nguy cơ thôi nhim hóa cht đc hi, ngm vào nước ung, thc phm.

Gii pháp an toàn khi dùng đnha

La chn sn phm đm bo cht lượng
Hin nay, trên th trường có rt nhiu đ nha không rõ ngun gc xut x, sn xut th công, kém v sinh, s dng nha tái chế vi nhiu cht ph gia, cht to màu đc hi, không qua kim đnh. Nó có th là mi nguy him rt ln đi vi sc khe người tiêu dùng. Do vy, người tiêu dùng cn chú ý la chn sn phm nha ca nhng nhà sn xut uy tín, có thông s hướng dn đy đ, ngun gc rõ ràng.

Nên ưu tiên dùng đ đng bng thy tinh đ đm bo sc khe gia đình

Loi nha tt thường có đ trong, b mt ca sn phm có đ bóng, nhn, d ni trên nước. Các loi sn phm túi nha tt có đ trong và không có mùi.
Nên chn hp nha vô cơ, cng, màu trng vì thường có đ an toàn cao hơn, ít gây đc hi hơn so vi nha hu cơ. Nguyên nhân là do nha do, có màu sc s thường được ph các cht phm màu nhiu hóa cht, có hi cho sc khe khi s dng.
Không tái s dng chai nha đng nước
Rt nhiu người nghĩ rng chai đng nước tinh khiết s sch có th dùng li. Nhưng thc cht chúng thường được làm t nha PET và ch đm bo cho dùng mt ln.
Hn chế dùng đ nha đ quay trong lò vi sóng, đng thc phm nóng
Tuyt đi không s dng các hp nha đ hâm nóng thc ăn trong lò vi sóng, đc bit là thc phm cha cht béo. Không nên s dng đ đng thc ăn nóng, nht là các loi thc ăn rán có nhiu m đang nóng vì hóa cht đc hi có th ngm vào thc ăn, đ ung gây nguy hi cho sc khe.
Cách tt nht là s dng hp đng hay bát đĩa bng thy tinh, sành, s chu nhit đ đng thc phm nóng hay khi cho vào lò vi sóng.
Không nên dùng ni-lông mng đy thc ăn
Thay vào đó, hãy dùng loi giy ph chuyên dng. Loi giy này được đóng thành cun và bán rng rãi các siêu th.
nh minh ha: Internet
phỏng theo bài của Mai Hồ (bài do bạn BáTrần giới thiệu)