Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Siêu khuẩn đề kháng thuốc mới đươc phát hiện tại Hoa kỳ







Các nhà khảo cứu cho biết là họ đã phát hiện một người phụ nữ sinh sống tại Pennsylvania bị nhiễm một siêu khuẩn (superbug) giết ngưởi có khả năng đề kháng ngay cả những thuốc mạnh nhất. Đây là lẩn đẩu tiên một vi khuẩn như vậy được phát hiện tại Hoa kỳ.


Bệnh nhân là một phu nữ 48 tuổi đã được nhập viện vào ngày 26 tháng tư vì nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Vi khuẩn gây bệnh này đã đề kháng với cả thuốc kháng sinh colistin, một loại thuốc diệt vi khuẩn chỉ được phép dùng như là cứu cánh cuối cùng vì nó có thể gây tổn thương cho thận của bệnh nhân.

Bệnh nhân đã không hề du lịch ngoài nước Mỹ ít nhất trong vòng năm tháng gần đây , điều  này gợi ý là "có thể có nhiều người khác nữa bị nhiễm siêu khuẩn trên đây mà chúng ta không hay biết"

Các vi khuẩn đề kháng thuốc  (drug resistant bacteria)phát triển khi mà một người dùng thuốc kháng sinh ( antibiotics) quá nhiều lần. Sở dĩ như vậy là vì nhờ đó các vi khuần sẽ đột biến (mutate) làm cho thuốc kháng sinh không còn có thể tiêu diệt hoặc ức chế sự tăng trưởng của chúng. Các viên chức y tế công cộng trước đây đã phát hiện dòng siêu khuẩn này trong heo, thịt heo sống  và một số ít người tại Trung quốc cũng như tại Châu Âu

Từ nhiều năm, Chính phủ Hoa kỳ đã cảnh báo là các thuốc kháng sinh đã bị lạm dụng và đã chi ra nhiều triệu mỹ kim để khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ y tế và các nhà sản xất thực phẫm giới hạn việc sử dụng các thuốc này. 

Mỗi năm, có hơn hai triệu ngưởi dân Mỹ bị ngả bệnh vỉ những vi khuẩn đề kháng thuốc và hơn 23,000 người trong số này đã bị tử vong theo như báo cáo của  Cơ quan Kiễm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC)

Bác sĩ Tom Frieden, giám đốc Cơ quan CDC, cho biết việc giải quyết vấn đề đề kháng thuốc kháng sinh cần phải được cải thiện. Ông nói " Chúng ta chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi cần thiết và chúng ta cũng phải thu hẹp tối đa phạm vi sử dụng thuốc này. Những cách tiếp cận khác là theo dõi và kiểm soát dịch bệnh cũng như  phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Ngoài ra khai thác những sáng kiến của mọi ngưởi cũng là điều then chốt"

New Superbug in U.S. Is 'Resistant to Everything'- Kimberly Leonard- May 26,2016