Thứ Ba, 25 tháng 1, 2022

Hãy ngừng ngồi bắt chéo chân ở đầu gối

Theo “A Physical Therapist Told Me to Stop Crossing My Legs — Here's What I Do Instead-  Maggie Ryan-January 14, 2022 

Bắt chéo chân khi ngồi là một tư thế thoải mái đối với nhiều người trong chúng ta, nhưng bạn có thể đã nghe nói rằng bắt chéo chân không phải là tư thế lành mạnh nhất cho cơ thể. Và tôi ghét phải mang tin xấu, nhưng đó là sự thật: ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài không tốt cho cơ thể của bạn theo một số cách. Trên thực tế, cá nhân tôi có thể chứng thực điều này.

Tôi bắt đầu cảm thấy đau dai dẳng ở hông (pelvis) của mình vào năm ngoái, chứng này kéo dài quá lâu nên cuối cùng tôi đã đi gặp bác sĩ vật lý trị liệu. Lúc đầu tôi tưởng chỉ là do căng cơ hông, nhưng cuối cùng lại dẫn đến một số vấn đề liên quan: cốt lõi yếu (weak core), cơ mông yếu (weak glutes) và xương chậu hơi nghiêng ( slightly tilted plelvis) đã gây ra đau ở hông cũng như ở lưng dưới của tôi. Sức mạnh cốt lõi và cơ mông thì tôi biết tôi có thể giải quyết được, và bác sĩ của tôi đã cho tôi một bài tập mà tôi  thực hiện môt cách tích cực - nhưng tôi  chưa hề nghe nói về việc khung xương chậu bị "nghiêng" . Và bác sĩ vật lý trị liệu của tôi đã giãi thích rằng : một điều gây ra và làm trầm trọng thêm vấn đề nghiêng khung xương chậu là (chắc bạn đã đoánra)  bắt chéo chân trong thời gian dài – và quả thực tôi đã lngồi như vậy trong nhiều năm  đặc biệt là khi làm việc tại nhà.

Vậy tại sao bắt chéo chân lại là một tư thế ngồi không tốt, và thay vào đó bạn nên ngồi như thế nào?

Bắt chéo chân ở đầu gối có hại như thế nào? (Sitting with your legs crossed at the knee )

Ngồi bắt chéo chân ở đầu gối có thể tạo ra một số vấn đề khác nhau cho tư thế của bạn, liên quan đến cơ, khớp và xương của bạn. Dưới đây là một số vấn đề tiềm ẩn:

Bắt chéo chân có thể dẫn đến nghiêng xương chậu. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng ngồi bắt chéo chân từ ba giờ trở lên mỗi ngày có thể làm cho xương chậu nghiêng về một bên, nghĩa là một bên hông sẽ cao hơn bên kia.


  Các nhà nghiên cứu giải thích rằng tư thế này kéo căng các cơ giạng của hông ( hip abductor muscles) ở phía trên chân của bạn và làm suy yếu cơ gluteus medius, --một trong những cơ ở phía bên hông của bạn,. Khi cơ này yếu đi, xương chậu của bạn có thể bị lệch ra ngoài.

Bắt chéo chân có thể gây ra các vấn đề về cột sống. Khi bạn bắt chéo chân ở đầu gối, phạm vi uốn cong của hông sẽ giảm đi và cơ thể bạn có thể bù lại bằng cách buộc lưng dưới gập lại. Nếu bạn giữ tư thế này thường xuyên, nó thực sự có thể dẫn đến cong vẹo cột sống (khi cột sống của bạn cong sang một bên), có thể dẫn đến đau và các vấn đề về cơ và khớp.

Bắt chéo chân có thể gây nghiêng vai. Khi bạn ngồi bắt chéo chân ở đầu gối, phần trên của bạn sẽ chuyên sang một bên. Trong nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người thường ngồi bắt chéo chân như vậy từ ba giờ trở lên có vai nghiêng "đáng kể", nghĩa là một bên vai cao hơn bên kia.

Bắt chéo chân có thể đẩy đầu bạn về phía trước và gây đau cổ. Nghiên cứu năm 2014 cũng lưu ý rằng việc uốn cong lưng dưới do bắt chéo chân trong ba giờ hoặc hơn cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí của đầu, khiến bạn đẩy đầu ra phía trườc hơn. Tư thế này có thể dẫn đến đau cổ và mất cân bằng cơ nói chung.

 Bắt chéo chân có hại cho huyết áp

Bắt chéo chân khi ngồi cũng có thể gây ra tăng huyết áp tạm thời, mà một nghiên cứu năm 2010 gọi là sự gia tăng "đáng kể" so với huyết áp bình thường của bệnh nhân. Đây là lý do tại sao các bác sĩ   yêu cầu bạn để bàn chân bằng phẳng trên mặt đất trước khi đo huyết áp. Điều quan trọng cần lưu ý là sự tăng đột biến này chỉ là tạm thời, nhưng bạn vẫn nên tránh tư thế bắt chéo chân trong thời gian dài nếu bạn đã bị huyết áp cao.

Tôi Nên Ngồi Như Thế Nào?

 Có rất nhiều cách để cải thiện tư thế của bạn, nhưng khi nói đến việc phải làm gì với đôi chân của bạn thì đặc biệt, bạn cần phải ngồi sao cho hai bàn chân bằng phẳng trên mặt đất càng nhiều càng tốt. 

See the source image 

Bác sĩ vật lý trị liệu của tôi cũng nói với tôi rằng ngồi bắt chéo chân ở mắt cá chân cũng được - tuy không tốt bằng bàn chân để phẳng trên mặt đất, nhưng cỏn tốt hơn là ngồi hai chân bắt chéo ở đầu gối.

NBNtintuccanien