Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Vắc-xin Covid-19 đột phá đầu tiên: Bảo vệ được 90%

Công ty dược phẩm Mỹ Pfizer vừa công bố kết quả ban đầu khả quan của cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19, khẳng định vị trí dẫn đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm tìm ra vắc xin.

 

 Vắc-xin Covid-19 đột phá đầu tiên: Bảo vệ được 90%

Công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ vừa thông báo hôm 9/11 rằng phân tích ban đầu về thử nghiệm vắc xin COVID-19 của họ cho thấy vắc xin này có hiệu quả mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa virus corona.

Báo New York Times đưa tin và nhận định rằng đây là "sự phát triển đầy triển vọng" khi thế giới đang hồi hộp chờ đợi tin tức tích cực liên quan đến đại dịch COVID-19 khiến hơn 1,2 triệu người tử vong.

Cụ thể, Pfizer cho biết các phân tích cho thấy vắc xin có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa bệnh ở những tình nguyện viên chưa từng nhiễm virus corona.

Nếu kết quả này được duy trì, mức độ bảo vệ này sẽ ngang bằng các loại vắc xin trẻ em có hiệu quả cao như vắc xin sởi. Công ty cho biết không có mối lo nghiêm trọng nào về sự an toàn của vắc xin được quan sát thấy.

Pfizer có kế hoạch yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép cho vắc xin này vào cuối tháng 11 sau khi họ thu thập được dữ liệu về an toàn trong 2 tháng đúng như khuyến nghị.

Đây là loại vắc xin gồm hai lần tiêm, được Pfizer phát triển cùng với sản xuất dược phẩm BioNTech của Đức.

Vắc-xin Covid-19 đột phá đầu tiên: Bảo vệ được 90% - Ảnh 4.

Bệnh nhân đầu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer ở Trường ĐH Maryland hồi tháng 5-2020. Ảnh: AP

Theo Live Science, Pfizer dự định sản xuất tới 50 triệu liều vắc xin COVID-19 toàn cầu trong năm 2020 và tới 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

"Đây là một thời khắc lịch sử", Kathrin Jansen, phó chủ tịch cấp cao/người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc xin tại Pfizer, cho biết. 

"Đại dịch COVID-19 là một tình huống tàn khốc, và chúng tôi đã dấn thân vào một nhiệm vụ và một mục tiêu mà chưa ai đạt được - đó là sản xuất một loại vắc-xin trong chưa đến một năm".

Nguồn: New York Times, Live Science /soha.vn