Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

6 việc nhỏ hàng ngày giúp cho sức khỏe và tăng tuổi thọ

Ai làm được 6 việc nhỏ này hàng ngày, sức khỏe và tuổi thọ sẽ tự tích lũy theo thời gian

Tuổi thọ cao hay thấp không chỉ dựa vào di truyền mà còn nhờ vào thói quen tốt của bạn mỗi ngày. Hãy lưu ý 6 việc nhỏ này để có thể khỏe mạnh, trường thọ.

Từ cổ chí kim, con người đều có chung một mong muốn là có thể sống khỏe mạnh và trường thọ. Nhưng thực tế, không phải ai cũng làm được điều đó. Ngay kể cả người có tiền, có địa vị, thừa điều kiện để chăm sóc sức khỏe, cũng chưa hẳn đã có phương pháp dưỡng sinh đúng.

Theo các chuyên gia sức khỏe và dưỡng sinh trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp tăng cường chức năng tim phổi, từ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giảm lipid máu,… có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, kế hoạch tập luyện hàng ngày dù tốt đến đâu vẫn phải chú ý đến sự phù hợp với độ tuổi và thể trạng của bạn, nếu không có thể phản tác dụng đối với sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, ngoài việc tập luyện, nhiều yếu tố khác diễn ra trong cuộc sống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến việc bạn có thể đạt được tuổi thọ cao hay không.

Làm thế nào để sống lâu hơn là một câu hỏi chung cho hầu hết mọi người? Do vậy, hãy ghi nhớ 6 điều quan trọng được nhắc đến sau đây trong cuộc sống, thực hiện được chính là cách bạn tự nỗ lực không ngừng để "tăng tuổi thọ" cho chính mình.

Ai làm được 6 việc nhỏ này hàng ngày, sức khỏe và tuổi thọ sẽ tự tích lũy theo thời gian - Ảnh 1.

1. Tuổi thọ liên quan đến gen

Trường thọ là mục tiêu muôn thuở của loài người, hơn một nửa số người sống lâu có di truyền tốt, đây là điều duy nhất chúng ta không thể lựa chọn.

Yếu tố di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau bao gồm tính nhạy cảm với bệnh tật, chức năng miễn dịch, sức đề kháng tâm lý,… vì vậy cha mẹ có khả năng sống thọ thì sẽ truyền cho con cái những gen di truyền để trường thọ.

2. Tập thể dục đúng cách rất tốt cho sức khỏe

Mức độ vận động hàng ngày của mỗi người là khác nhau dựa trên nền tảng sức khỏe cá nhân, hoàn cảnh của từng người.

Ví dụ, một số người trung niên và cao tuổi thích hợp với một số bài tập thể dục vừa sức, bạn có thể tìm lượng vận động phù hợp nhất tùy theo khả năng tập luyện của mình. Không nên tập quá sức, tập xong thấy mệt.

Điều này là để nhằm ngăn chặn chức năng của tim, phổi, cơ, khớp vượt quá khả năng của chúng, vận động phù hợp sẽ mang lại cho con người cảm giác giải nén, thư giãn, sảng khoái, nâng cao tinh thần.

Ai làm được 6 việc nhỏ này hàng ngày, sức khỏe và tuổi thọ sẽ tự tích lũy theo thời gian - Ảnh 2.

3, Duy trì thường xuyên một lối sống tốt

Tuân thủ một lối sống tốt cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng sức khỏe ổn định và nâng cao tuổi thọ. Cách tốt nhất là bạn nên tránh xa thuốc lá, rượu bia, ăn ít gan động vật/nội tạng và đồ ngọt hay những thói quen xấu có thể gây hại sức khỏe.

Nên cố gắng kiểm soát tổng lượng calo ăn vào mỗi ngày, kiểm soát chất lượng và số lượng bữa ăn hàng ngày, không để dạ dày bị phình ra do ăn quá nhiều.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng, điều độ, đúng giờ.

Có thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý hàng ngày để đảm bảo ngủ đủ giấc.

4, Nỗ lực duy trì một thái độ/tinh thần tốt

Trong cuộc sống sẽ luôn có nhiều điều không thoải mái khiến chúng ta bị xáo trộn trong suy nghĩ và tình cảm. Nhưng may mắn thay, tâm trạng của chúng ta lại hoàn toàn có thể tự điều chỉnh được.

Dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì bạn cũng nên đối xử với hoàn cảnh đó với thái độ cởi mở, dù gặp chuyện lớn đến đâu cũng nên nhẹ nhàng đối diện và sớm vượt qua. Đừng để cảm xúc của bạn dao động quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Ai làm được 6 việc nhỏ này hàng ngày, sức khỏe và tuổi thọ sẽ tự tích lũy theo thời gian - Ảnh 3.

5. Cẩn thận với mối đe dọa của các bệnh tim mạch, mạch máu não và các khối u ác tính

Trong xã hội hiện đại, những căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tuổi thọ của con người là các bệnh về tim mạch, mạch máu não và các khối u ác tính.

Những người có tâm trạng vui vẻ sẽ ít mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Các bệnh liên quan đến cảm xúc như trầm cảm, tức giận, tâm trạng kém sẽ làm tổn thương hệ thống miễn dịch, bệnh tật sẽ xâm nhập vào cơ thể. Do đó, các nghiên cứu cũng khẳng định rằng những người vui vẻ ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn.

Ai làm được 6 việc nhỏ này hàng ngày, sức khỏe và tuổi thọ sẽ tự tích lũy theo thời gian - Ảnh 4.

6. Chất lượng cuộc sống là mục tiêu quan trọng cần ưu tiên hàng đầu

Tuổi thọ tất nhiên là điều bạn mong muốn nhưng không phải chắc chắn sẽ đạt được nếu như bạn không áp dụng các giải pháp nâng cao tuổi thọ mỗi ngày. Chất lượng cuộc sống chính là cơ sở của tuổi thọ, do đó, hãy chú ý đến từng khía cạnh nhỏ trong cuộc sống hàng ngày để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

 

Tóm lại, chúng ta cần hiểu rằng, tập thể dục hàng ngày không phải là tiêu chí duy nhất đảm bảo cho một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Ngoài việc tập luyện hàng ngày, việc bạn sống lâu hơn cũng liên quan đến nhiều yếu tố, tâm lý quyết định chất lượng cuộc sống, chức năng tim phổi tốt cũng rất quan trọng.

Chỉ có các cơ và khớp khỏe mạnh mới có thể vận động tự do thì cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Dựa vào những yếu tố trên, ngoài việc tập thể dục có thể giúp kéo dài tuổi thọ thì việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng rất cần thiết.

(theo soha.vn)