Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

9 thay đổi "quý như ngọc" sau khi phơi nắng 20 phút,

GS Đông y: 9 thay đổi "quý như ngọc" sau khi phơi nắng 20 phút, mỗi tế bào đều khỏe lên

Bạn có thể bổ sung dương khí, ngăn ngừa ung thư và rất nhiều tác dụng khác nếu dành 20 phút mỗi ngày dạo chơi hay làm việc dưới ánh mặt trời. Ánh nắng chính là món quà của sự sống.

Người xưa có câu nói nổi tiếng: "Ánh nắng mặt trời là một kho báu, vì vậy việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ rất tốt cho sức khỏe". Tuy nhiên, đáng tiếc rằng, trong thực tế thì thứ gì mà con người ta dễ tiếp cận nhất, dễ có được nhất lại thường ít được trân trọng nhất.

Một cuộc khảo sát do 2 tờ báo nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc là Life Times và Sina Health thực hiện cho thấy người Trung Quốc đã không phơi nắng đủ thời gian, chỉ có chưa đến 30% người trưởng thành thường xuyên phơi nắng. Nhiều người không biết thời điểm tốt nhất để tắm nắng.

Để đạt được mục đích này, tờ báo này kết hợp một số nghiên cứu nước ngoài và phỏng vấn các chuyên gia có thẩm quyền trong nước để hướng dẫn bạn cách tắm nắng khoa học và hiệu quả nhất. Trước hết, chúng ta cần biết vì sao ánh nắng mặt trời lại là món quà quý giá mà vũ trụ ban tặng cho chúng ta?

Theo Quốc y đại sư nổi tiếng Trung Quốc, một trong những danh y đương đại Dương Lực (Yang Li), là giáo sư tại Trường Cao học của Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc thì ánh mặt trời tác động tới từng tế bào trong cơ thể, mang lại những tác dụng vô giá đối với sức khỏe.

Mỗi ngày, chỉ cần ở dưới nắng, làm bất kỳ hoạt động gì, công việc hay nghỉ ngơi, chỉ trong khoảng 15-20 phút là cơ thể bạn đã có thể nhận về rất nhiều lợi ích. Hãy cùng tham khảo những phân tích của các nghiên cứu sau đây.

GS Đông y: 9 thay đổi quý như ngọc sau khi phơi nắng 20 phút, mỗi tế bào đều khỏe lên - Ảnh 1.

Hãy cùng tham khảo 9 lợi ích "quý như ngọc" của ánh mặt trời

1, Tăng cường khả năng miễn dịch

Quốc y đại sư Dương Lực cho biết, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tác dụng bổ sung dương khí.

Trong y học Trung Quốc có một câu nói là "thu nhận tinh hoa của mặt trời", nghĩa là thu nhận ánh sáng mặt trời để sinh ra dương quang, tăng cường dương khí.

Các chức năng bình thường của các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người được hỗ trợ bởi Dương khí, và khi Dương khí được đầy đủ bao nhiêu, khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể sẽ được cải thiện cải thiện. Dương khí thường phải thu nhận từ bên ngoài, do đó, phơi mình trong ánh nắng mặt trời là cách tuyệt vời để rèn luyện thân thể, tăng cường miễn dịch.

2, Ánh nắng mặt trời không chỉ là "chất kích hoạt" vitamin D mà còn là một trong những "liều thuốc sức khỏe" tự nhiên.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra một loạt các thay đổi sinh lý, chẳng hạn như tăng tốc tuần hoàn máu, thúc đẩy sản xuất vitamin D và hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương, đồng thời tiêu diệt nhiều loại virus và vi khuẩn. Thực tế, ngoài những lợi ích này, ánh nắng còn có nhiều tác dụng khác mà bạn chưa nhận thấy.

GS Đông y: 9 thay đổi quý như ngọc sau khi phơi nắng 20 phút, mỗi tế bào đều khỏe lên - Ảnh 2.

3, Ngăn ngừa cận thị

Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Úc đã chỉ ra rằng thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể là một trong những nguyên nhân gây ra cận thị.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng mặt trời có thể kích thích sản sinh dopamine, và dopamine có thể giúp ngăn trục của mắt dài ra, từ đó ngăn chặn ánh sáng đi vào mắt khi chúng ta tập trung nhìn. Do đó, việc tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn và hoạt động ngoài trời nhiều hơn có thể giúp các "mọt sách" giảm nguy cơ cận thị.

4, Giảm cảm lạnh

Một nghiên cứu của Trường Y Đại học Yale (Mỹ) cho thấy việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp giảm tác hại của virus cúm và các bệnh đường hô hấp thông thường khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, duy trì lượng vitamin D cao trong cơ thể có thể ngăn ngừa tốt hơn các vấn đề như đau họng, cảm lạnh thông thường và nghẹt mũi... So với những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những người sống ở những nơi có nắng ít bị nhiễm virus cúm hơn.

GS Đông y: 9 thay đổi quý như ngọc sau khi phơi nắng 20 phút, mỗi tế bào đều khỏe lên - Ảnh 3.

5, Làm cho các mạch máu khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người có lượng vitamin D thấp có nguy cơ mắc bệnh tim, suy tim và đột quỵ cao hơn.

Nhiều nghiên cứu khác cũng khẳng định, số lượng bệnh nhân nhồi máu cơ tim sẽ tăng lên đáng kể vào mùa đông khi các tia cực tím tương đối thiếu. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách thích hợp có thể giúp vitamin D hoạt động mạnh hơn, làm giảm viêm trong cơ thể và có lợi hơn cho sức khỏe mạch máu.

6, Giúp kéo dài tuổi thọ của bạn

Kể từ năm 1980, các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 26 năm trên 4,4 triệu người Đan Mạch và phát hiện ra rằng, càng nhiều năng lượng mặt trời thì càng kéo dài tuổi thọ.

Viện Ung thư Đan Mạch cũng công bố nghiên cứu cho thấy rằng, những người dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời có xu hướng ra ngoài trời thường xuyên hơn những người luôn ở nhà hoặc trong văn phòng, đây cũng là một lý do quan trọng đối với sức khỏe.

7, Tăng mức độ hormone

Kết quả nghiên cứu cũng xác nhận, một trong những loại "Viagra" tự nhiên rẻ nhất chính là hãy nên phơi nắng nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Graz, Áo (Medizinische Universität Graz), phát hiện ra rằng mức độ testosterone trong cơ thể thay đổi theo sự biến động của hàm lượng vitamin D.

Mỗi năm sau mùa thu, nồng độ vitamin D và testosterone trong cơ thể con người sẽ đồng thời giảm xuống, và sẽ giảm xuống mức tối thiểu vào tháng 3 năm sau. Điều này có liên quan đến những người hiếm khi phơi mình dưới ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu cũng tuyên bố rằng một giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng lượng testosterone lên 69%.

8, Giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu của Đại học San Diego, Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ sống ở vĩ độ thấp hơn có nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn so với những người sống ở vĩ độ cao hơn, bởi vì những người sống gần vùng có nhiều ánh sáng mặt trời có thời gian tiếp xúc lâu hơn với ánh sáng mặt trời và lượng vitamin D cao hơn những người ở các vùng xa xích đạo.

Việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có lợi hơn cho việc ngăn ngừa ung thư.

9, Ít trầm cảm hơn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dưới ánh sáng mặt trời đầy đủ, sự tiết adrenaline, thyroxine và các hormone tuyến sinh dục trong cơ thể con người sẽ tăng lên, giúp cải thiện hiệu quả chứng trầm cảm và suy nhược tinh thần.

Chuyên gia Lưu Bảo Phong (Liu Baofeng), một nhà tâm lý học cấp cao của Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần Trung Quốc tiết lộ rằng, nhiều người bị mất ngủ, tức ngực và cáu kỉnh vào mùa đông và thời tiết mưa. Trong khi thời gian nắng ấm thì triệu chứng bệnh lại giảm. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

*Theo Health/People/soha.vn