Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

Tác dụng phụ khi tiêm vaccine Covid-19


Đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, đau tại vị trí tiêm, là những tác dụng phụ với tình nguyện viên khi tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19.

Hôm 18/11, hãng dược Pfizer tuyên bố đã hoàn tất thử nghiệm và cập nhật kết quả, hiệu quả vaccine Covid-19 lên đến 95% trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19. Hai ngày trước đó, Moderna thông báo dữ liệu sơ bộ của thử nghiệm vaccine Covid-19, hiệu quả 94,5%.

Các phân tích đều được thực hiện bởi ban giám sát dữ liệu độc lập. Vaccine của Moderna và Pfizer đều thuộc loại mRNA, cho thấy hiệu quả cao trong thử nghiệm lâm sàng trên hàng chục nghìn người, không có mối lo ngại tác dụng phụ nghiêm trọng.

Florian Krammer, nhà tiêm chủng học tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, nói rằng: "Đau nhức cánh tay, sốt, mệt mỏi, khó chịu nhưng không nguy hiểm". Các tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng sinh hoạt hằng ngày rất ít xảy ra. Dưới 2% người tiêm vaccine Pfizer và Moderna có cơn sốt cao 39°C- 40°C.

Hội đồng độc lập đã tiến hành phân tích tạm thời thử nghiệm của Moderna. Các tác dụng phụ nghiêm trọng được ghi nhận như sau: khoảng 10% mệt mỏi, 9% đau cơ, 5% đau khớp và 4% đau đầu. Tác dụng phụ từ vaccine Pfizer thấp hơn, cụ thể: 4% mệt mỏi và 2% đau đầu.

Tình nguyện viên được tiêm thử vaccine Covid-19 tại Viện Nghiên cứu Kaiser Permanente Washington, tháng 3/2020. Ảnh: NY Times

Tình nguyện viên được tiêm thử vaccine Covid-19 tại Viện Nghiên cứu Kaiser Permanente Washington, tháng 3/2020. Ảnh: NY Times

Bernice Hausman, một chuyên gia vaccine của Đại học Y Pennsylvania, cho rằng các nhân viên y tế công cộng cần thông báo minh bạch cho người tiêm trước khi tiến hành. Ví dụ, khuyến cáo khả năng sốt sau tiêm, triệu chứng có thể nặng lên nhưng chỉ là tạm thời.

Drew Weissman, nhà miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania, người cộng tác với hai hãng vaccine Moderna và Pfizer, nói thêm các công ty cần cảnh báo người dân về hiện tượng sốt và uống thuốc để giảm triệu chứng.

Đồng thời, Hausman chỉ ra nhu cầu hỗ trợ cá nhân gặp phản ứng nghiêm trọng, như là tổng đài có y tá trực hướng dẫn người tiêm khi nào cần đến bệnh viện hoặc bảo hiểm có chi trả cho tác dụng phụ hay không.

Hai vaccine Moderna và Pfizer đều yêu cầu hai mũi tiêm cách nhau trong vài tuần, phản ứng thường mạnh hơn sau mũi tiêm cuối. Weissman cho biết: "Tác dụng phụ có nghĩa là vaccine đang hoạt động tốt. Cơ thể đáp ứng miễn dịch với liều vaccine đầu tiên và bây giờ bạn đang thấy những ảnh hưởng".

Mới đây, tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cũng cho biết đã tiêm vaccine Covid-19 cho gần một triệu người, thông qua chương trình phê duyệt khẩn cấp. Theo ông Liu Jingzhen, chủ tịch Sinopharm, không ai gặp phải biểu hiện bất thường hay tác dụng phụ nghiêm trọng. Chỉ 1-3% người bị sốt do gặp tác dụng phụ. Khoảng 2-8% có cảm giác mệt mỏi và 10% báo cáo tình trạng đau nhức cơ thể

The Science,Reuter- Nguyen Ngọc/VietNam Express