Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu vượt mốc 40 triệu

Xét nghiệm COVID-19 ở Ấn Độ.
Xét nghiệm COVID-19 ở Ấn Độ.

Hôm 19/10, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 40 triệu, theo thống kê của Reuters, giữa lúc mùa đông bắt đầu ở bắc bán cầu càng làm gia tăng sự bùng phát trở lại của dịch bệnh.

Các chuyên gia tin rằng con số thực tế cả trường hợp nhiễm bệnh và tử vong còn có thể cao hơn nhiều, do sự thiếu sót trong xét nghiệm và một số quốc gia chưa báo cáo đầy đủ.

Dữ liệu của Reuters cho thấy tốc độ của đại dịch tiếp tục tăng. Trong vòng chỉ 32 ngày qua mà số ca nhiễm trên toàn cầu tăng từ 30 triệu lên 40 triệu, so với trước đây mất 38 ngày để tăng từ 20 đến 30 triệu ca; 44 ngày từ 10 triệu đến 20 triệu ca và ba tháng đầu mới lên tới mức10 triệu ca kể từ khi các ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào đầu tháng 1/2020.

Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Các ca nhiễm COVID-19 ở Bắc, Trung và Nam Mỹ chiếm khoảng 47,27% hoặc gần một nửa số trường hợp toàn cầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi một gói cứu trợ kinh tế lớn khi số ca nhiễm ở Mỹ vượt qua 8 triệu người, với mức tăng kỷ lục ở một số bang, theo Reuters.

Các bang trên khắp Trung Tây Hoa Kỳ đang chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19, với các ca nhiễm mới và số ca nhập viện tăng lên mức kỷ lục.

Kể từ khi đại dịch bùng phát cho đến nay, hơn 1,1 triệu người đã chết vì COVID-19, với tỷ lệ tử vong toàn cầu vào khoảng 2,8% tổng số ca nhiễm.

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số người chết trên toàn cầu do COVID-19 có thể tăng gấp đôi, lên 2 triệu người, trước khi một loại vaccine thành công được sử dụng đại trà và số ca tử vong có thể cao hơn nữa nếu không có hành động phối hợp để kiềm chế đại dịch.

VOA