Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Thuốc nhỏ mắt trị chứng thoái hóa điểm vàng

Từ trước đến nay, để điều trị chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (age related macular degeneration), một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực trên thế giới, y học chỉ biết đến liệu pháp tiêm thuốc gây đau và rắc rối cho bệnh nhân khi phải đến gặp bác sĩ để tiêm thuốc. Nay, loại thuốc nhỏ mắt do các nhà khoa học Anh phát triển sẽ khắc phục được các nhược điểm đó.

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Birmingham (Anh) đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng loại thuốc nhỏ mắt có thể đánh bại chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực trên thế giới. Từ trước cho đến nay, y học chỉ biết trị bệnh này bằng cách tiêm thuốc vào mắt.

Tiêm thuốc trực tiếp vào mắt là một thủ tục khó chịu mà chỉ có bác sĩ mới làm được. Vì vậy, bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng phải tổ chức toàn bộ cuộc sống của họ xung quanh lịch trình đến tiêm thuốc tại bệnh viện. Thuốc nhỏ mắt dưới dạng giọt có thể thay đổi cách điều trị, người bệnh sẽ tự điều trị không qua thủ tục tiêm gây đau và mất thời gian đi lại.

Các thử nghiệm cho thấy những giọt thuốc nhỏ mắt mới tạo ra hiệu quả điều trị tương tự như tiêm. Chúng đã được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và hiện tại các nhà khoa học đang bắt đầu thử nghiệm trên thỏ và lợn. Các giọt nhỏ có thể chuyển thuốc tới võng mạc nhờ một loại peptide thâm nhập được vào tế bào. Được biết, các thử nghiệm lâm sàng của thuốc nhỏ bắt đầu khi các nhà khoa học hoàn thành tất cả các công việc. Thời gian dự kiến thử nghiệm lâm sàng là đầu năm ​2019.
 
Thị lực của mắt bình thường và mắt bit thoái hóa điểm vàng

Vũ Trung Hương-22/7/2018