- Người có trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác.
Gặp
nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà biệt ly cũng là
duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần gì phải
đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận bạn làm tổn
thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến mình.. Có
thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ chuyển động
ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là bạn làm việc gì đối với người khác
thì cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì thì sau này bạn
nhất định sẽ trải qua điều đó..
Phật giáo truyền giảng về
nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban
con người
Đây là chân lý, cho dù
bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật
không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn thấu sự “vô thường”
chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững
lâu dài.
Hay
rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa
nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng.
Cho nên,”vô thường” là
gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi
thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật
để làm gì ? Chính là để điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu
phục tâm).
Rất nhiều người chỉ
vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con
trai mà đến tu trì..
Kỳ
thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy là buông bỏ ngạo
mạn.
Niệm Phật không phải là thể
hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa.
Chắp tay không
phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung kính.
Thiền định không phải là ngồi
lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên ngoài.
Vui mừng không phải là ở
khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong lòng.
Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ
dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên
tặng không phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương.
Tín Phật không phải là học
tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những người khi ăn chỉ
chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao
bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp được điều mình
không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp nhận.
Kỳ
thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng, hạnh phúc. Chỉ
có học được cách thích ứng được với cả điều mình không yêu
thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời :
không tranh giành
chính là từ bi,
không tranh cãi chính là trí tuệ,
không
nghe thấy chính là thanh tịnh,
không
nhìn
chính là tự tại,
không tham lam chính là bố thí,
đoạn
tuyệt cái ác chính là làm việc thiện,
sửa đổi chính là sám hối,
khiêm
tốn
chính là lễ Phật,
tha thứ chính là giải thoát,
thấy đủ chính là buông bỏ,
lợi người chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng ta
nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một “mạch nước ngầm”
đang khởi động:
Có một ít người biểu hiện
bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có
một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại đang có âm thanh của
nước mắt.
Có
một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh lại có nhiều
hư không…
Bình luận của người khác
thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh
phúc và vui vẻ của bản thân là không
phải ở trong con mắt của người khác mà là
ở chính trong tâm mình!
(bài do bạn Bá Trần giới thiệu)