Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Nếp sống xưa của gia đình trung lưu Hà Nội

 
*Ban qun lý ph c Hà Ni va khai trương "Phòng trưng bày lch s" ti 87 Mã Mây, tái hin cuc sng mt gia đình trung lưu Hà Ni có ba thế h vào thế k 19.

Nếp sng xưa ca gia đình trung lưu Hà Ni
3 thế h gm ông bà, v chng con trai và cháu nh sng trong ngôi nhà 2 tng ph c Hà Ni vi b điếu bát, chiếc qut Calor, được tái hin ti 87 Mã Mây, qun Hoàn Kiếm, nhân k nim 60 năm gii phóng th đô.
                                  
 
 
 
Gia đình gm ông bà, các con và cháu quây qun ti phòng khách - cnh sinh hot đc trưng các gia đình Hà Ni thi kỳ y.
 
Phía sau phòng khách và giếng tri là phòng ng ca ông bà. Gia đình được tái hin gm có ông và con trai làm ngh giáo hc, con dâu là tiu thương buôn bán mt tin ph c.
 
Bàn làm vic ca ông trong phòng ng. Căn phòng có hai mt thoáng, ban ngày tràn ngp ánh sáng tri khi m hết các ca g.
 
Phòng ng ca v chng anh con trai trên tng hai cũng có nhiu ca thoáng, đy p ánh sáng t nhiên vào ban ngày.
 
Phòng th trên tng hai vi hoành phi, câu đi, sp g... tách bit vi các gian sinh hot khác.
 
Chiếc qut đin hiu Calor là mt trong nhng vt dng hin đi khi y do Pháp sn xut, có giá tr rt ln thi kỳ đó.
 
Ngôi nhà 87 Mã Mây được xây dng t năm 1890, là mt ngôi nhà ng hai tng đin hình khu ph c vi khong không m gia đ ly ánh sáng và khí tri. Năm 2004, ngôi nhà được xếp hng là di tích quc gia.
 
B điếu bát, m chén ung trà trên bàn tiếp khách riêng ca ông. Trước năm 1945, căn nhà 87 Mã Mây ban đu là nơi sinh hot và bán go ca mt gia đình, sau đó mt gia đình người Hoa làm ngh bán thuc Bc mua li. Năm 1954, gia đình người Hoa di cư vào Nam và ngôi nhà được nhà nước qun lý t đó. S Nhà đt Hà Ni đã b trí cho 5 gia đình đến sinh sng.
 
Ngôi nhà đã được ci to năm 1999 vi s hp tác gia thành ph Hà Ni và thành ph Toulouse (Pháp) trong d án “Bo tn, tôn to ph c Hà Ni” và được coi là ngôi nhà mu truyn thng trong khu ph c Hà Ni.
 
Đèn du, giá nến - nhng vt dng không th thiếu trong mi gia đình Hà Ni thi kỳ đin còn khan hiếm. Tri qua thăng trm, nhng ngôi nhà truyn thng trong khu ph c Hà Ni đã b biến đi nên s lượng còn li không nhiều
 
(bài do bạn BaTrần giới thiệu)