Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Hoa kỳ: Dịch bệnh sởi vẫn chưa chấm dứt

Theo Cơ quan Kiễm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) thì từ đầu năm 2015 tới nay đã có 84 người mắc bệnh sởi , tức là hơn cả con số người lây bệnh này thông thường trong một năm.
The number of mortalities from measles over that period fell from ...

Hầu hết các ca bệnh đểu có liên hệ với dịch bệnh sởi xẩy ra tại Disneyland ( Nam California) vào cuối tháng 12/2014 và hiện nay đã lan sang thêm bốn tiểu bang khác bao gồm Utah, Washington, OregonColorado. Theo bà Anne Schuchat, Giám đốc Trung Tâm Quốc gia Chủng ngừa và các Bệnh Hô hấp , thì tổng cỗng đã có 14 tiễu bang bị lây bệnh này
Dịch bệnh sởi này đã gây nên những chỉ trích mạnh mẽ  hướng về phía những người vì lý do cá nhân hay vì không tin tưởng vào vắc-xin đã lựa chọn không chủng ngừa cho các con của họ, làm cho ít nhất hai hệ thống trường học tại California phải ra quyêt định cấm các học sinh không chủng ngửa sởi  được tới trường

 Bà Schuchat kêu gọi các phu huynh nên chủng ngừa văc -xin MMR (quai bị, sởi và rubella) cho các con em và cho chính bản thân. Bà cho biết là chế độ " hai-liều lượng" ( two-dose regimen)  hiệu nghiệm tới 97 phần trăm và an toàn mặc dẩu có những đồn đại vô căn cứ cho là vắc xin MMR có thễ dân tới bệnh tự kỷ (autism). Ngoài ra bà cũng nhắc nhở là trẻ nhỏ cẩn được chích mũi đẩu tiên vào lúc 1 tuỗi, điều mà một số phụ huynh quên không tuân theo
Dưới đây là nhựng điều cơ bản cần biết về bệnh sởi (tài liệu cũa King County, Washington)

Bệnh sởi là gì?

*                           Bệnh sởi là dạng bệnh gây sốt và phát ban, có thể trở nên nghiêm trọng.

*                           Bệnh do vi-rút sởi gây ra và lây lan dễ dàng từ người này sang người khác.

*                           Những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh sởi bao gồm:

*                                               Những người chưa được chủng ngừa bệnh sởi.

*                                               Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi (trước khi trẻ được chủng ngừa bệnh sởi).

*                                               Phụ nữ mang thai chưa bao giờ bị sởi hoặc chủng ngừa bệnh sởi.

*                                               Những người có hệ miễn dịch suy yếu.

*                                               Những người đã được chủng ngừa một loại vắc xin sẵn có từ năm 1963-1967 và đã chưa được tái chủng ngừa.

*                                               Những người sinh trước năm 1957 thường được coi là miễn dịch (được phòng ngừa) vì họ có thể đã bị sởi khi còn nhỏ.

Có những triệu chứng nào?

*                           Các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7–21 ngày sau khi tiếp xúc với vi-rút sởi và bệnh kéo dài từ 1 đến 2 tuần.

*                           Bệnh sởi bắt đầu với chứng sổ mũi, chảy nước mắt, ho và sốt cao.

*                           Sau 2 đến 4 ngày, ban đỏ sần sùi xuất hiện, thường bắt đầu ỡ mặt rồi lan xuống thân mình i sau đó đến cánh tay và chân. Ban thường kéo dài trong vòng 4 đến 7 ngày.

*                           Những người mắc bệnh sởi dễ lây cho người khác trong 4 ngày trước cho đến khoảng 4 ngày sau khi phát ban bắt đầu nổi lên.

*                          Những người mắc bệnh sởi cũng có thể bị nhiễm trùng tai, viêm phổi hoặc sưng não (viêm não). Bệnh sởi có thể làm phụ nữ mang thai bị sẩy hoặc sinh non.

Bệnh sởi lây truyền như thế nào?

*                           Vi-rút sởi có ở chất nhầy trong mũi hoặc cổ họng của người bị sởi.

*                          Bệnh sởi lây lan dễ dàng qua không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Những giọt nhỏ có thể chui vào mũi hoặc cổ họng của người khác khi họ hít thở hoặc cho ngón tay vào miệng hoặc mũi của họ sau khi chạm vào một bề mặt bị nhiễm bệnh.

*                          Một người bị sởi có thể truyền vi-rút cho các đối tượng bị người đó hắt hơi hoặc ho vào . Vi-rút sởi có thể sống trong không khí lên đến 2 tiếng.

Bệnh sởi được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

*                           Bệnh sởi được chẩn đoán qua xét nghiệm máu, xét nghiệm mẫu gạc bên trong mũi và xét nghiệm nước tiểu xem có vi-rút không. Thông thường tất cả các xét nghiệm này được thực hiện cùng một lúc.

*                           Không có biện pháp điều trị cụ thể cho bệnh sởi. Nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Vì bệnh sởi do vi-rút gây ra nên kháng sinh không hữu ích.

*                          Nếu các biến chứng phát triển (như viêm phổi), có thể cần điều trị bổ sung.

Phòng ngừa sởi như thế nào?

*                           Có thể phòng ngừa sởi thông qua chủng ngừa vắc xin MMR (vắc xin phòng ngừa bệnh sởi, quai bị và rubella).

*                            Những người mắc bệnh sởi cần tránh tiếp xúc với người khác và tránh những nơi công cộng cho đến khi ít nhất là 4 ngày trọn vẹn đã trôi qua kể từ thời điểm phát ban xuất hiện.

*                           Những người đã phơi nhiễm với bệnh sởi hoặc nghĩ rằng họ có thể mắc bệnh sởi cần ở nhà, tránh những nơi công cộng và liên lạ với bác sị ngay

*                           Chủng ngừa sởi trong vòng ba ngày sau khi phơi nhiễm có thể giúp ngăn ngừa nhiễm sởi cho những người khỏe mạnh không mang thai.

*                           Globulin miễn dịch là một loại thuốc có thể được sử dụng trong vòng 6 ngày kể từ ngày phơi nhiễm để bảo vệ những người có nguy cơ bị biến chứng cao do sởi , bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và những người có hệ miễn dịch suy yếu.