Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Chia sẻ vài kinh nghiệm hữu ích


1- Cách nhận diện các triệu chứng đột quỵ

 Người ta vừa tìm ra triệu chứng thứ tư, đó là biểu hiện của lưỡi.

Trong bữa tiệc nướng, một phụ nữ tên Jane vấp ngã – rồi cô bảo mọi người rằng cô không sao (vì mọi người khuyên nên gọi bác sỹ)… cô nói cô vấp vào viên gạch vì đôi giày mới.
Mọi người giúp cô gột rửa quần áo và lấy đĩa thức ăn mới cho cô. Còn một chút run run, nhưng cô vẫn đi lại ăn uống cùng mọi người suốt bữa tiệc. Rồi sau đó chồng cô gọi điện bảo mọi người rằng vợ anh đã phải đưa đi viện (Jane đã mất lúc 6h00 tối). Cô bị đột quỵ tại buổi tiệc.


Nếu mọi người biết cách nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ thì có lẽ hôm nay Jane vẫn còn ở lại với chúng ta. Có thể nói rằng một số người không chết, mà họ chỉ kết thúc trong tình trạng không ai giúp đỡ, không ai có khả năng giúp đỡ.

Chỉ mất một phút để đọc phần sau.

Một bác sỹ về thần kinh nói nếu ông có thể gặp bệnh nhân đột quỵ trong vòng 3 tiếng thì ông có thể hoàn toàn đảo ngược tình thế. Ông nói, bí quyết chỉ là nhận biết triệu chứng đột quỵ, chẩn đoán, và sau đó chăm sóc y tế cho bệnh nhân trong vòng 3 giờ. Song bí quyết này không phải ai cũng dễ dàng biết.

CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH ĐỘT QUỴ:


Đôi khi các triệu chứng đột quỵ rất khó nhận biết. Thật vậy, việc không nhận diện được triệu chứng đó có nghĩa là hiểm họa. Nạn nhân đột quỵ có thể bị tổn thương não nghiêm trọng nếu mọi người xung quanh không nhận biết được các triệu chứng đột quỵ.
Bạn hãy đọc và nhớ ‘3’ bước gọi tắt là CNG bằng cách hỏi bệnh nhân 3 câu đơn giản sau:

C *Bảo người đó CƯỜI.
N
*Bảo người đó NÓI chuyện và NÓI chữ A. NÓI CÂU ĐƠN GIẢN (một cách mạch lạc)
(Ví dụ: Canh cua cà, Món súp gà)
G *Bảo người đó GIƠ CẢ HAI TAY LÊN.


Nếu bệnh nhân gặp khó khăn với BẤT KỲ MỘT ĐIỀU NÀO trong số 3 điều đó, hãy gọi cấp cứu ngay và mô tả các triệu chứng cho người điều động cấp cứu.

Biểu hiện mới của Đột quỵ -------- Hãy lè lưỡi ra
Hãy bảo người bệnh lè lưỡi ra. Nếu lưỡi bị ‘cong’, hoặc vẹo bên này vẹo bên kia thì đó cũng là dấu hiệu đột quỵ.

Một bác sỹ chuyên khoa tim nói, nếu mỗi người gửi thông tin này cho 10 người thì đảm bảo rằng ít nhất sẽ cứu được 1 người.  Lý HảiMinh Hà

2. Trị chứng nấc cụt bằng gừng và mật ong

 Khi không tôi mắc chứng ( nấc cụt ) ngày đầu thì bị sơ sơ , qua ngày thứ hai bị dày hơn , được trị nhiều cách theo kiểu dân gian nhưng vẫn không bớt , qua ngày thứ ba thì liên tục , không ăn được , không nằm được , rất khó chịu và rất mệt , tôi đi khám bác sỹ. BS không nói tại sao  chỉ cho toa mua thuốc , uống không hết mà nặng thêm lên . 

Thằng cu Tâm con người bạn bên xóm chạy qua đánh bi với cu út nhà tôi , thấy tôi ngối trên ghế xếp ôm đầu pháo liên tục , cu Tâm nói

- A ! Bác bị bệnh nấc cụt rồi , bác uống chi chưa , nếu chưa con về lấy qua cho bác uống hết liền tức khắc . 
Tôi nói ; 
- Bác uông thuốc tây nhưng không bớt

 Cu Tâm đâm đầu chạy về nhà , một lát chạy qua lại , đưa cho tôi một cục GỪNG tuơi bằng ngón tay cái , và một ít MẬT ONG đựng trong tách uống trà ( tách nầy lớn hơn ngón chân cái ) , bảo tôi nhai cục GỪNG , trước khi nuốt thì uống tý mật ong mật cùng lúc.

 Tôi nhai, Tâm đứng nhìn , nuốt gừng và mật ong vào không biết đã tới bao tử chưa nhưng chứng nấc cụt  nó dụi lại ngay và hết liền sau khi tôi uống chút nước trà tráng chén mật ong . Ngôn Nguyễn 

3. Giảm độ kết dính của máu với nấm mèo đen

Nấm mèo đen được thí nghiệm khoa học chứng minh có tác dụng giảm độ kết dính của máu.

Bệnh nhân to béo nên ăn nhiều nấm mèo đen, để giảm độ đậm đặc của máu, để nồng độ màu loãng hơn, sẽ tránh được khối máu kết tụ dẫn tới tai biến mạch máu não. Cũng hạn chế phần nào căn bệnh nhồi máu cơ tim.

Hiện nay có nhiều người bị chứng Azheimer tức bệnh lú lẫn cùa người lớn tuổi, thật ra giữa bệnh này với bệnh liệt nửa người khác nhau ra sao? Nguyên nhân gây liệt nửa người là một mạch máu đột nhiên bị tắc nghẽn, vỡ ra và gây nên tai biến mạch máu não. Còn bệnh Alzheimer là mao mạch nhỏ bị tắt nghẽn dần, cuối cùng làm hỏng cả não, mất hết trí nhớ. Nguyên nhân gây bệnh đều do nồng độ máu quá đặc mà ra!

Nấm mèo đen rất có công hiệu cho căn bệnh máu đặc. Ngày ăn chừng 5-10g, một cân nấm mèo đen có thể ăn khoảng 50-100 ngày. Ngày ăn 1 lần với số lượng ít, nấu canh hay làm đồ ăn cũng được cả, đó là một sự phát hiện hết sức ngẫu nhiên của bác sĩ ở Mỹ.

Một hôm, có bệnh nhân người Hoa tới khám, bác sĩ hỏi: Hôm nay anh có uống quá liều thuốc chăng? Người bệnh trả lời là không
Tại sao độ đông đặc của máu anh đột nhiên giảm xuống? chắc chắn là uống thuốc quá liều!
Ồ, tôi không có thật mà!

Vậy thì lạ đấy, anh gần đây ăn những thứ gì?

Hôm qua tôi đến phố Hoa kiều bên Canada dùng bữa, có thịt heo, trứng gà và nấm mèo đen. Bác sĩ nghĩ, thịt và trứng gà đều không có tác dụng trên, điều còn lại là nấm mèo đen. Thế là cho bệnh nhân thử lần nữa, quả nhiên hữu hiệu. Cuối cùng ông bác sĩ nghiên cứu phát hiện: hóa ra nấm mèo đen có tác dụng giảm nồng độ máu. Sau khi ông bác sĩ đăng bài báo cáo nghiên cứu, các nơi như Đài Loan, Hồng Kong đều áp dụng, cuối cùng trung tâm tim phổi Bắc Kinh cũng bước vào nghiên cứu nấm mèo đen.

Có lần tôi đi khám bệnh cho một người, người này kinh tế rất khá, mắc chứng bệnh nhồi máu cơ tim, nghẽn mạch máu, phải tới Mỹ làm phẫu thuật đặt ống thông tim, tiếc rằng bên Mỹ chưa kịp sắp xếp lịch phẫu thuật cho ông, yêu cầu ông tháng sau trở lại, Trong khi chờ đợi ông đã dùng thử một phương thuốc dân gian: 10g nấm mèo đen, 50g thịt nạc, 3 lát gừng, 5 hột táo đen, 6 chén nước, sắc với lửa vừa, thành hai chén, cho chút bột ngọt, muối, ngày ăn 1 lần, 45 ngày sau ông quay về Mỹ, bác sĩ cho chụp hình kiểm tra, thấy mạch máu đã thông, khối máu cũng tan. Tuy tôi chưa từng xem phim chụp và bệnh án của ông, song tôi thấy ông kể lại chuyện này với thái độ hết sức chín chắn.

Tóm lại, nấm mèo đen được thử nghiệm cho thấy có công hiệu đối với giảm độ đặc của máu, chỉ cần dùng 5-10g hàng ngày là đủ.
BS. Hong Chieu Quang .  Giang Su Dai Hoc Y Khoa Thuong Hai 
4. Chớ dùng dầu cá tùy tiện

Dầu cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá bởi được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết… Do đó, các chế phẩm của dầu cá thường chứa một lượng lớn axít béo omega-3. Ngoài ra, chúng còn có vitamin E, canxi, sắt, các vitamin A, B1, B2, B3, C hoặc D. Nhờ vậy mà dầu cá được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh, phổ biến nhất là những bệnh liên quan tới tim mạch.

Một số người sử dụng dầu cá để giảm huyết áp hoặc triglyceride (mỡ máu). Dầu cá cũng được dùng để phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ. Bằng chứng khoa học cho thấy dầu cá thực sự làm giảm nồng độ triglyceride và có vẻ giúp phòng ngừa bệnh tim cũng như đột quỵ khi sử dụng theo đúng liều khuyến nghị.

Dầu cá khá an toàn đối với hầu hết mọi người, bao gồm phụ nữ có thai và cho con bú, khi dùng với liều thấp (3 g trở xuống mỗi ngày).

Tuy nhiên, dùng quá nhiều dầu cá (trên 3 g/ngày) có thể dẫn đến nguy cơ làm tăng đột quỵ hay những tác dụng phụ khác. Cụ thể:

- Dùng hơn 3 g dầu cá mỗi ngày có thể khiến máu khó đông và làm tăng nguy cơ bị chảy máu. Mặt khác, khi dùng dầu cá liều cao còn làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn đến giảm khả năng chống nhiễm trùng.

- Các tác dụng phụ có thể xảy ra như ợ hơi, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban và chảy máu cam. Uống dầu cá trong bữa ăn hoặc để lạnh có thể giảm những tác dụng phụ này. 

- Lạm dụng dầu cá còn có thể khiến những người mắc bệnh gan tăng nguy cơ chảy máu. Những người bị dị ứng với hải sản cũng có thể dị ứng với dầu cá. Uống dầu cá có thể làm tăng triệu chứng của bệnh trầm cảm. Sử dụng dầu cá liều cao còn có thể khiến cho việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.

- Dầu cá có thể làm giảm huyết áp và khiến huyết áp tụt xuống quá thấp ở những người đang dùng thuốc hạ huyết áp. Đối với người có HIV/AIDS và các bệnh suy giảm miễn dịch khác, dầu cá liều cao có thể làm giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

- Một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều ở những bệnh nhân cấy máy khử rung. Để an toàn, tốt nhất nên tránh các chế phẩm dầu cá. Với trường hợp polyp tuyến có tính gia đình thì dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở những người bị căn bệnh này.

- Với thuốc chống đông máu, dầu cá có thể làm máu khó đông. Sử dụng dầu cá cùng với các thuốc chống đông máu có thể làm tăng khả năng xuất huyết. Các thuốc làm máu chậm đông bao gồm: aspirin, clopidogrel (Plavix), diclofenac (Voltaren, Cataflam), ibuprofen (Advil, Motrin, others), naproxen (Anaprox, Naprosyn), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (Lovenox), heparin, warfarin (Coumadin)...

 Tóm lại, khi sử dụng dầu cá cần có sự chỉ dẫn của thầy thuốc, không tự ý mua dùng để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.


5. Điều  nên biết khi mất điện thoại cầm tay ( mobile phone - cellular Phone)
 
 Điện thoại cầm tay (Mobile  phone, Cellular phone) hiện nay là một vật dụng rất cần thiết của  mọi giới từ con nít tới quý cụ bô lão tại bất cứ chỗ nào vào bất  cứ lúc nào, ngay cả lúc đang lái xe rất nguy hiểm  
 

Tuy  nhiên rất ít ai biết rằng công ty điện thoại KHÔNG có ý định muốn giúp  bạn để ngăn chặn sự thiệt hại một khi bạn lỡ đánh mất cái cellular phone  của mình.
 Đôi khi bạn tưởng mình chỉ cần biết cái Account Number hoặc cái SIM Number là đủ.
 Nên  biết rằng có thể công ty điện thoại CÓ cách ngăn chặn, nhưng họ GIẢ BỘ  không biết NẾU bạn không khai báo được con số cần nhất là số đăng bộ  (Serial Number) của cái điện thoại đã mất.
 
 Lý do đơn giản là đằng nào thì họ cũng có lợi:
 1.  Dĩ nhiên là vì nhu cầu, bạn sẽ phải mua một cái phone khác và ghi danh  vào một chương trình (Plan) khác chứ không thể xử dụng Plan cũ được và  như vậy, hãng điện thoại sẽ có thêm tiền cho một account  mới.
 
 2.  Họ không cần biết bạn xài hay kẻ cắp xài bởi vì căn cứ vào cái hợp đồng  mà bạn đã ký với họ ngay khi nhận điện thoại thì bạn vẫn phải trả tiền  cho đủ 24 tháng sau mới được THA, đó là chưa kể tới trường hợp kẻ gian xử dụng tối đa số phút và bạn sẽ là người trả tiền  
 
 Phương cách đơn giản nhất để ngăn chặn kẻ gian không thể xử dụng cái điện thoại của bạn như sau:
 - Mỗi máy điện thoại có một số đăng bộ (Serial  Number) RIÊNG (khác với con số Account Number).
 Bạn cần phải biết con số này (gồm 15 con số) - Muốn biết con số này, bạn hãy dùng cellular phone của bạn, bấm vào 5 chữ số sau :    
* # 0 6 #  thì sẽ thấy mộthàng gồm 15 con số sẽ hiện ra.- Hãy ghi lại và giữ kỹ hàng số này để xử dụng khi cần.

Hy vọng rằng bạn sẽ cẩn thận, nhưng nếu bị mất Cellular phone, bạn chỉ  cần đưa số này cho người bán Cellular phone, họ sẽ BLOCK được kẻ gian. Dù kẻ gian có thể thay cái SIM Card mới  cũng
 không thể dùng cái  Cellular phone đã mất của bạn.  
 


Bạn có biết ? Làm thế nào mà khi mưa to bạn vẫn nhìn thấy rõ trong khi đang lái xe? 

Chúng tôi cũng chẳng biết tại sao phương cách này lại hữu hiệu đến thế. Bạn cứ thử đi. Đây là lời khuyên của một người bạn làm cảnh sát sau khi anh ta đã kiểm thấy đúng, khi bạn lái xe trong lúc mưa rào thật lớn.

Cũng rất cần thiết khi bạn lái xe vào buổi chiều hay ban đêm.

Đa số người lái xe thường cho cái quạt nước chạy nhanh hơn, nhưng vẫn không nhìn thấy rõ hơn. Trong trường hợp này, bạn nên lấy kính râm ra đeo. Kiểu kính nào cũng được, và đúng tróc, thật là một phép lạ. Bỗng nhiên bạn sẽ nhìn thấy rõ ràng, như không có mưa vậy. Cần có đôi kính mát để trong tầm tay, trong xe của bạn. Phương cách này giúp bạn lái xe thận trọng hơn và chắc chắn nhìn thấy rõ ràng hơn. Thật lạ lùng. Bạn sẽ nhìn thấy những giọt nước trên kính xe, nhưng không thấy những vệt nước, bạn có thể nhìn thấy chỗ nào giọt nước rơi xuống mặt đường.

Phương cách này cũng giúp cho khỏi bị chóa mắt khi nước bắn tung tóe khi hai xe vượt nhau, hay khi xe của bạn đi sau một xe vận tải lớn hoặc một xe hơi khác trong cơn mưa.

Phương cách này đáng lẽ phải được ghi trong bài dậy lái xe, tại vì nó rất hiệu nghiệm.

Dù bạn đã biết rồi hay chưa, xin bạn vui lòng chuyển cho người khác để có lợi ích cho người giao thông.  TuyPhuong

7. Cần thận! sơ ý pin có thể gây hỏa hoạn


8 . Vài mẹo "trong nhà bếp"

1. Nổ bông ngô Trước khi nổ bỏng ngô trong lò vi ba hay trong nồi, nên ngâm hạt ngô trong nước khoảng 10 phút. Sau đó để ráo nước và nổ bỏng như bình thường. Nghe thì thật "vô ly", tuy nhiên lượng ẩm thấm vào sẽ giúp ngô nổ nhanh hơn và xốp hơn nhiều đấy
2. Cất chuối Nếu không muốn chuối chín quá nhanh, bạn nên tách rời từng quả và để chúng cách xa nhau một chút, và cũng không nên để chuối cạnh các loại trái cây khác. Trong quá trình chín, chuối giải phóng các loại khí ga khiến những quả bên cạnh cũng như các loại trái cây khác chín nhanh hơn rất nhiều.
3. Khoai tây Để khoai tây tươi lâu hơn và không bị mọc mầm, bạn nên cho một quả táo vào giữa túi khoai tây nhé!
4. Sau khi luộc mì Ý hay khoai tây Đừng vội đổ bỏ phần nước luộc nhé, hãy để nguội và đem nước luộc này đi tưới cây, các loại cây bạn đang trồng sẽ xanh tươi hẳn lên đấy!
5. Rã đông thịt Hãy đổ một ít giấm lên thịt cần rã đông. Giấm không chỉ làm mềm thịt giúp món ăn của bạn ngon hơn, nó còn làm thịt rã đông nhanh hơn nữa.
6. Làm sạch bếp và lò vi ba Muối nở là một nguyên liệu nấu ăn và làm bánh khá rẻ và dễ kiếm. Hãy pha 1 muỗng muối nở với 1 cốc giấm, bạn sẽ có một hỗn hợp giúp làm sạch bếp và lò vi sóng cực hiệu quả.
7. Giữ bánh quy giòn lâu
Không cần phải dùng đến túi chống ẩm, bạn chỉ cần lót 1-2 lớp giấy ăn ở dưới đáy hũ đựng bánh, giấy sẽ hút hết ẩm và bánh quy của bạn sẽ giòn cực lâu!
8. Làm sạch vết ố trên móng tay Sau khi bóc trái cây hay sơ chế rau củ, móng tay bạn bị những vết ố đen, vàng. Bạn có thể làm sạch tay bằng cách chà xát với một củ khoai tây mới gọt. Rửa tay bằng giấm cũng giúp làm sạch các vết ố này - nếu bạn không ngại mùi giấm. Đây chắc hẳn là mẹo nhỏ trong bếp mà bất cứ chị em nào cũng cần ghi nhớ phải không bạn?
9. Dầu ăn Sau khi chiên ngập dầu một món gì đó, nếu phải đổ bỏ toàn bộ lượng dầu ăn còn lại bạn sẽ cảm thấy thật phí, mà dùng lại thì lo mùi của món trước làm ảnh hưởng đến mùi của món sau. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ việc lọc lại dầu rồi thả vài lát gừng vào chiên vài phút, gừng sẽ khử sạch mùi của các món ăn trước, để lại phần dầu ăn thơm ngon cho bạn dễ dàng tái sử dụng.

10. Làm sạch nồi chảo bằng nhôm Thử luộc vài lát táo trong chiếc nồi / chảo nhôm đã xỉn màu, bạn sẽ thấy chúng sáng hẳn ra, còn bếp thì thơm lừng mùi táo cực dễ chịu!
( bài do các bạn MâuTrần,BáTrần, TưSang giới thiệu)