Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Loại máu và tuổi thọ

Một nghiên cứu mới đây cho biết nhng người có máu loại A, B, và AB có rủi ro gia tăng v bệnh tim cũng như có tui thọ ngắn hơn so với nhng người có máu loại O

How-to-Eat-Right-for-Your-Blood-Type-FB-e1404527703998.jpg

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những người có máu không thuc loại O phải bận tâm thái quá bởi vì rủi ro bị bệnh tim và tuổi thọ rút ngắn còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tập thể dục và sức khoẻ tổng thể. Chẳng hạn như theo Hiệp hội Tim Hoa kỳ muốn giảm rủi ro chết vì bệnh tim bạn cần phải tuân theo bảy khuyên cáo sau đây : không hút thuốc; năng hoat động thể lực; theo một chế độ ăn uống lành mạnh; duy trì  áp huyết, glucoz huyết và cholesterol ở mức bình thường; và có một trọng lượng lành mạnh.

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khảo cứu đã theo dõi khoảng 50,000 người trung và cao niên thuộc vùng đông bắc Iran trung bình trong bảy năm. Kết quà cho thấy những người có máu không  thuộc loai O có rủi ro bị chết vỉ bất cứ nguyên nhân nào liên quan tới sức khỏe cao hơn 9 phẩn trăm so với những người có máu loai O, và rủi ro bị chết vể bệnh tim mạch cao hơn 15 phần trăm

Bác sĩ  Arash Etemadi, chuyên gia v dịch thọc tại  Viện Sức khoẻ Quốc Gia Hoa kỳ cho biết " Điều đáng lưu ý đối với tôi là có những người mà máu của họ không thuộc loại O có rủi  ro cao bị chết vì một số bệnh nào đó "

Các nhà khảo cứu cũng đã quan sát xem liệu loai máu của  người có liên quan tới rủi ro bị ung thư dạ dày hay không [ tai vùng đông bắc Iran tỉ lệ ngưởi bi ung thư này rất cao]. Theo kết quả đã được công bố trên tạp chí BMC Medicine ngày 14/1 thì rủi ro bị  ung thư dạ  dày của những người có máu không thuộc loại  O cao hơn 55 phần trăm so với những nguời có máu loại O .

Sự liên kết này giữa loại máu và rủi ro bị bệnh cũng như tuổi thọ rút ngắn vẫn có giá trị khi mà các nhà khảo cứu tính gộp cả các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm tuổi tác, giới tính, tật hút thuốc, đia vị kinh tế xã hội và  sắc tộc

Bác sỉ Etamadi cho biết "Những  nghiên cứu trước đây cũng đã chứng tỏ được là các ngưởi có máu không thuộc loai O có thể có rủi ro bị một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch cao hơn, nhưng đã không đưa ra được bằng chứng rõ ràng vể sư  liên hệ giữa loại máu và tuổi thọ"

Khoảng 11,000 người tham gia nghiên cứu đã cung cấp các thông tin sinh hoá học máu của họ bao gồm các mức cholesterol, các mức glucoz và huyết áp. Nhưng chỉ có một số dữ liệu là nổi bật ---chẳng hạn như những người có máu loại A có khuynh hướng có cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (xấu) ở mức độ cao.     Theo bác sĩ Etemadi thì có thể các mức cholesterol cao giải thích được phần nào rủi ro gia tăng về tử vong. Những người có máu không thuộc loại O cũng có khuynh hướng gia tăng tạo các cục đông  máu (blood clots) và điều này mang lại nhiều vấn đề cho tim hơn Hơn nữa - bác sĩ  Etemadi còn cho biết -- gien chiu trách nhiệm về loại máu ở trên cùng nhiểm sắc thề (chromosome) với một số những gien có trách nhiệm kiểm soát cholesterol trong máu.   Nhưng không chắc là chỉ có duy nhất  mối  liên hệ choleterol là chiu trách nhiệm vế sự sai biệt  tuổi thọ. Theo bác sĩ Etemadi thi " hổn hợp của cả hai nguyên nhân trên đã đóng góp vào rủi ro gia tăng về tử vong"

 Bàn về nghiên cứu này, bác sĩ  Massino Franchini, giám đốc ngành huyết học và  y hoc truyền máu tại Bệnh viện Carlo Poma( Ý) cho biết ý kiến như sau  " Mặc dầu những ngưởi không có máu loại O có thể có rủi  ro gia tăng như nói trên,  nhưng họ tuyệt đối không nên lo ngại rằng  loại máu của họ là yếu tố quyết định sức khỏe của họ" Theo bác sĩ Franchini " Máu của bạn không thuộc loại O  chỉ là một yếu tố rủi ro (trong số nhiều yếu tố khác) và trên thực tế  có  không biết bao nhiêu triệu người trên toàn cầu không có máu thuộc loai O như bạn mà chẵng hể mắc bất kỳ bệnh nào như nói trên".

 Để kết luận bác sĩ Franchini nói  " Theo ý kiến của tôi thì nếp sống lành mạnh vẫn luôn là yếu tố chính ảnh hưởng lên tình trạng sức khoẻ của mỗi người trong chúng ta"

What Your Blood Type Says About Your Life Span-Laura Geggel,Live Science‎- January‎ ‎16‎, ‎2015