Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024

Tội nghiệp...khoai lang

Ăn khoai lang giảm cân: bao nhiêu là đủ? 2024 - Eatclean HUB

Chiều nay tôi đào mấy củ khoai lang trong vườn và tôi ngạc nhiên không ngờ khoai lang vừa bự vừa dễ trồng.

Khoai lang (cùng họ khoai tây) ít khi được xem là thức ăn dinh dưỡng tốt  vì báo chí và truyền thông đưa ra các thông số cho rằng ăn khoai lang dễ dẫn đến tiểu đường, cao mỡ, và các bệnh mạn tính khác.

Nhưng họ ít chỉ ra lý do là người Mỹ thích ăn khoai tây và khoai lang chiên, thích ăn khoai chip, hơn là ăn luộc. Và khi chiên khoai (French Fries) và làm khoai chips (potatoes chip) thì họ ướp muối, chất bảo quản, và dầu vào chung, khiến khoa tây là món ăn có thể gây hại. Chưa kể khi ăn khoai tây chiên, khoai lang chiên, và chips, người tiêu dùng thường uống kèm theo Cocacola hay Pepsi, dẫn đến dễ bị tiểu đường hơn.

Thực tế, nếu chúng ta ăn khoai lang luộc hay chế biến sơ và ăn vừa phải thì khoai lang có thể là nguồn dinh dưỡng tốt. Khoai lang có xơ, tinh bột phức tạp, vitamin A và Vitamin C, vitamin E, sắt, protein, và Canxi. Khi ăn khoai lang có thể ăn luôn vỏ, nơi có nhiều xơ hơn cả Oatmeal khi ăn cùng số lượng.

Khoai lang rất dễ trồng. Tôi còm lưng chấm bông mãng cầu mà chỉ được hơn chục trái mỗi cây trong khi khoai lang trong vườn tôi thả vài củ nhỏ năm ngoái, giờ thì nó bò khắp nơi, giờ chỗ nào đào lên cũng có củ. Cứ vài tuần, đọt rau khoai lang mọc đầy vườn, má tôi lấy vào nấu canh ăn.

Khi ăn khoai lang đúng cách và vừa phải, khoai lang có thể là nguồn dinh dưỡng quý cho cơ thể chúng ta.

Đúng là tội nghiệp khoai lang, bản chất là tốt nhưng bị người ta cho thêm vào phụ gia, chỉ mong là ngon hơn, đẹp hơn, thơm hơn, nhưng rồi cuối cùng thành đồ ăn dinh dưỡng xấu.

Ở đời cũng vậy, có lẽ ai ai chúng ta bản chất cũng tốt, nhưng do sóng gió cuộc đời, phải thêm phụ kiện gắn vào khiến vài chúng ta trở thành người xấu.

 

Bs Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ/ quinhon11