Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

Người lớn tuổi có nguy cơ té ngã cao hơn: Cách phòng tránh tốt nhất

Two people with gray hair appear to jog side by side on a path through trees.

Khi chúng ta già đi, nguy cơ té ngã tăng lên. Bác sĩ Peter DeMarco thuộc Đại học Columbia, cho biết: Sự suy giảm cân bằng và thị lực, trong khi các tình trạng bệnh lý như huyết áp thấp và thậm chí cả sự chậm trễ trong thời gian phản ứng liên quan đến tuổi tác, đều có thể góp phần làm té ngã.

Việc người lớn té ngã có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với họ vì xương của họ mỏng manh và dễ gãy hơn vì tuổi tác. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích và tử vong do thương tích vì té ngã  ở những người từ 65 tuổi trở lên, dẫn đến hơn 36.000 ca tử vong, 1 triệu lượt nằm viện và 3 triệu lượt đến phòng cấp cứu mỗi năm.

Theo bác sĩ Prashant Natteru, nhà thần kinh học của Hệ thống Phòng khám Y tế Mayo ở La Crosse, Wisc: thì “Nhiều trường hợp té ngã không gây thương tích. Nhưng cứ năm lần ngã thì có một lần gây ra chấn thương nghiêm trọng như chấn thương đầu hoặc gãy xương như gãy cổ tay, cánh tay, mắt cá chân và xương hông. Ngoài ra chấn thương sọ não có thể gây tử vong, nguy cơ đó sẽ tăng cao nếu người té ngã đang dùng thuốc loãng máu.

Nhà trị liệu vật lý Sue Wilson nói rằng việc té ngã cũng có thể có tác động tâm lý. Theo chuyên gia này thì “Một khi ai đó bị té ngã, họ sẽ có xu hướng sợ bị ngã. Điều này khiến họ thích ở trong nhà hơn , làm cho họ dễ bị té ngã hơn nếu không thay đổi môi trường và thử thách khả năng của mình.”

Tuy vậy, lão hóa không có nghĩa là việc té ngã là không thể tránh khỏi. Các chuyên gia cho biết có nhiều điều chúng ta có thể làm để ngăn ngừa té ngã, cho dù đó là thay đổi môi trường hay tăng cường sức khỏe của cơ thể để chúng ta có thể  đứng vững hơn.

Duy trì cân bằng

Nếu bạn muốn tránh bị té ngã thì theo bác sĩ phẫu thuật chỉnh hìnhCarmen Quatman --chuyên chăm sóc người già tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio-- điều quan trọng là phải tham gia chương trình “thực hành thăng bằng” càng sớm càng tốt. Các chương trình này- như chương trình Silver Sneakers-  là những chương trình thể dục và chăm sóc sức khỏe ---được cung cấp miễn phí cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên, có đủ điểu kiện đươc Medicare ---có thể dạy bạn các bài tập để duy trì kỹ năng giữ thăng bằng.

10-Minute Stability & Balance | SilverSneaker

https://www.bing.com/videos/riverview/relatedvideo?q=silver+sneakers+exercises+for+balance&mid=48B2FF805D77B69319D248B2FF805D77B69319D2&FORM=VIRE

Một cách dễ dàng để bắt đầu là xem một đoạn video dài 5 phút từ Silver Sneakers Các thói quen bao gồm bước sang một bên, đứng bằng một chân và nâng cao bắp chân.

Chuyên gia vật lý trị liệu Wilson lưu ý: Tập thái cực quyền là một cách khác để cải thiện sự cân bằng. Một lợi ích của môn võ thuật Trung Quốc này là nó khiến bạn thay đổi sức nặng của bạn , điều chỉnh trọng tâm  của bạn. Thử thách bản thân thực hiện điều này thường xuyên có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và sự phối hợp tổng thể của bạn.

Tai-chi Balance Exercises

https://www.bing.com/videos/riverview/relatedvideo?&q=silver+sneakers+tai+chi+balance+exercises&&mid=B3C3B620B101AEA47A30B3C3B620B101AEA47A30&&FORM=VRDGAR

 

Khởi sự rèn luyện sức mạnh

Ngoài các bài tập giữ thăng bằng, rèn luyện sức mạnh cũng rất quan trọng khi chúng ta già đi. Xây dựng và duy trì cơ bắp sẽ cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tư thế của bạn, điều này có thể giúp bạn tránh bị té ngã. Ngoài ra, theo bác sĩ Quatman “Điều quan trọng là bạn không bị mất khả năng đứng lên và ngồi xuống sàn nhà, như vậy nếu bị té ngã bạn sẽ có khả năng di chuyển và đủ sức mạnh để tự đứng dậy.

Bạn có thể nghĩ đến phải rèn luyện sức mạnh như nâng tạ, nhưng thực ra bạn có thể xây dựng sức mạnh chỉ nhờ vào trọng lượng của bạn   thông qua các bài tập đơn giản như plank, chống đẩy và kéo xà. Các bài tập với dây kháng lực là một cách khác để kết hợp rèn luyện sức mạnh mà không cần phải nâng tạ.

Tránh bẫy vấp ngã trong nhà

Bác sị Wilson nói “ Nếu bạn muốn hưởng tuỗi giả trong ngôii nhà của mình”, điều quan trọng là bạn phải thực hiện những thay đổi xung quanh nhà để bạn có thể di chuyển xung quanh nhà một cách an toàn - đặc biệt là khi bạn đã  bị suy giảm về khả năng giữ thăng bằng, khả năng phối hợp và bị giảm thị lực do tuổi tác, cũng như dùng những thuốc có thể ảnh hưởng đến các khả năng này.

Những thay đổi có thể bao gồm:

Dán băng dính sáng lên cầu thang để bạn dễ nhìn thấy mép bậc thang hơn

Thêm buồng tắm đứng

Lắp ghế tự động vào cầu thang

Loại bỏ thảm để tránh vấp ngã

Thêm đèn ngủ để rọi đưởng đi vệ sinh vào ban đêm

Thưởng xuyên đi ra ngoài trời

Mặc dù điều sau này có vẻ nghịch lý nhưng theo bác sĩ Wilson thì việc thường xuyên đi ra khỏi nhà  có thể làm giảm nguy cơ té ngã. Bác sĩ Wilson giải thích  “Ra khỏi nhà giúp nâng cao tinh thần của bạn và giúp bạn gắn bó với cuộc sống hàng ngày và cảm thấy sống có mục đích, nhưng đó không phải là lý do duy nhất tại sao việc đó lại có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn."

Thật vậy “Khi bạn ra ngoài, bạn sẽ gặp những thứ như lề đường, ổ gà và con người, cũng như các bề mặt khác nhau như sỏi, vỉa hè và cỏ. Tất cả những thứ này thách thức sự cân bằng của bạn. Nếu bạn không thử thách bản thân khi già đi, bạn sẽ mất  đi khả năng điều hướng các thứ này khiến bạn có nhiều nguy cơ bị té ngã hơn.”

Nguồn :’ Older adults have a higher risk of falling. Experts share the best ways to prevent it- Kaitlin Reilly -5/20/2024