Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2024

Người già nên ăn nhiều những loại thực phẩm này

nguoi lon tuoi

Khi con người ngày càng lớn tuổi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể cũng dần yếu đi, trong đó có sự suy giảm của não bộ. Vì vậy, người cao tuổi nên chú ý đến chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe tốt. Một số chuyên gia cho rằng người lớn tuổi nên ăn những thực phẩm này để duy trì sức khỏe tổng thể và giảm viêm nhiễm.


Theo “Huffington Post”, cơ thể con người và nhu cầu dinh dưỡng của họ sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu và độ tuổi. Đặc biệt là sau khi già đi, các nhóm thực phẩm ăn vào cũng cần được lựa chọn phù hợp.

Cô Kimberly Gomer, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết khi con người già đi, một số loại thực phẩm có thể giúp tăng mức năng lượng, ngăn ngừa bệnh tật và giảm thiểu tình trạng viêm. Cho dù bệnh tim, ung thư, tiểu đường, béo phì hay mất trí nhớ thì yếu tố chính gây ra tất cả các bệnh đều bắt nguồn từ tình trạng viêm trong cơ thể.

Cô Gomer nói rằng: “Khi chúng ta già đi, phản ứng viêm trong cơ thể sẽ tăng lên, từ đó gây ra rất nhiều bệnh tật, đau đớn và khó chịu. Vì vậy, một chế độ ăn chống viêm và thực phẩm chống viêm là chìa khóa để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của người già”.

Ăn nhiều cá béo
Các chuyên gia khuyên người lớn tuổi nên ăn nhiều cá giàu chất béo và protein chất lượng cao, chẳng hạn như cá hồi.

Kevin Cooke, một bác sĩ gia đình chuyên về lão khoa và hoạt động của não, cho biết: “Cá hồi cũng như các loại cá béo khác rất giàu Eicosapentaenoic Acid (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Đây là một loại axit béo không bão hòa đa omega-3 chuỗi dài.”

Ông nói: “Người lớn tuổi nên kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của họ ít nhất hai lần một tuần để tăng lượng omega-3 hấp thụ nhằm duy trì sức khỏe não bộ và giảm viêm nhiễm”.


Gomer cũng  cho biết mọi người cần protein để duy trì cơ bắp và xây dựng sức mạnh, còn chất béo lành mạnh là để cung cấp hormone và vitamin có tan trong chất béo (vitamin cần lipid để tiêu hóa và hấp thu, bao gồm vitamin A, D, E và K).

Edwina Clark, một chuyên gia dinh dưỡng khác, nói thêm rằng những người không thích cá hồi có thể chọn các nguồn protein chất lượng cao khác, chẳng hạn như thịt gia cầm bỏ da, trứng và đậu phụ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người từ 65 tuổi trở lên.

Cô đề cập rằng rất nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra lượng protein tối ưu hàng ngày cho người cao tuổi là từ 1 đến 1,2 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, cao hơn mức khuyến nghị chung là 0,8 gam mỗi ngày cho người lớn. Với ý nghĩ đó, bất kỳ loại thực phẩm nào được liệt kê ở trên đều có thể giúp đáp ứng nhu cầu của bạn.

Những thực phẩm tuyệt vời khác

Bác sĩ Cooke cho biết, người lớn tuổi cũng có thể bổ sung các loại rau lá xanh, chẳng hạn như cải xoăn hoặc rau bina. Những loại rau này rất giàu lutein, zeaxanthin và các chất chống oxy hóa khác. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin B quan trọng như axit folic, niacin, riboflavin và vitamin B6. Tất cả đều rất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe cho chức năng não.

Clark cũng cho biết thêm, lựu cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho người lớn tuổi, vì nó rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Lựu còn là nguồn giàu chất xơ, giúp điều hòa lượng đường trong máu, tăng cảm giác no và bảo vệ tác nhân gây ra ung thư ruột kết.

rau bi


Sự khác biệt trong khẩu phần dinh dưỡng giữa người nam và nữ là gì?

Cooke cho biết đàn ông và phụ nữ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, bao gồm cả tuổi già.

Ông nói: “Người nam thường cần tiêu thụ nhiều protein hơn và có nhu cầu calo cao hơn vì họ có khối lượng cơ bắp lớn hơn và tỷ lệ trao đổi chất nhiều hơn, nhưng điều này sẽ giảm dần theo tuổi tác. Trong đó kẽm là một thành phần đặc biệt quan trọng đối với nam giới vì nó có thể duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và chức năng hệ miễn dịch.”

Đối với người nữ, canxi và vitamin D là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh, khi nguy cơ loãng xương tăng lên ở mức cao.

Ông cũng cho biết, nhu cầu về sắt của phụ nữ sẽ giảm sau khi mãn kinh, nhưng sắt vẫn rất quan trọng trong việc duy trì mức năng lượng.

“Axit folic rất quan trọng đối với khả năng nhận thức và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, phytoestrogen trong các sản phẩm đậu nành có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ.”, ông nói thêm.


Theo epochtimes -- Hoa Nhài,/t rithuc vn