Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Những thay đổi lối sống nào có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Nguy cơ tử vong do sử dụng thuốc giảm cân | CFYC

Lối sống và thói quen có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe - và tuổi thọ của chúng ta. Một nghiên cứu được công bố gần đây ,theo dõi các cựu chiến binh Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 40 đến 99 trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2019 ,đã cố gắng xác định mức độ ảnh hưởng

Theo xu hướng tử vong được thu thập từ 719.147 cựu chiến binh và các yếu tố về lối sống được đánh giá trong số 276.132 những cựu chiến bình này, thì hoạt động thể chất làm giảm nhiều nhất nguy cơ tử vong trong nhóm mẫu  - tới 46% - so với những người không có thói quen và yếu tố lành mạnh này. Nghiên cứu áp dụng khuyến nghị của Bộ Y tế về việc coi 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần là ngưỡng mà những người tham gia đươc coi là có hoạt động thể chất. 

Không bao giờ hút thuốc giúp giảm 30% nguy cơ tử vong, trong khi ăn theo một chế độ ăn bao gồm nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp giảm 21% nguy cơ tử vong. Khuyến nghị ở đây là nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật thay vì chỉ bất kỳ loại nào.

Theo nghiên cứu, việc không ăn uống vô độ thường xuyên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ để phục hồi sức khỏe (bằng cách không cắt giảm số giờ ngủ thông thường của một người) có thể dẫn đến giảm nguy cơ tử vong lần lượt là 19% và 18%. Có những tương tác xã hội tích cực chỉ làm giảm nguy cơ tử vong 5%.

Nghiên cứu cũng tìm hiểu việc kết hợp các yếu tố lối sống khác nhau có thể mang lại hiệu quả như thế nào. Chỉ áp dụng 1 yếu tố lối sống dẫn đến nguy cơ tử vong thấp hơn ở nhóm nghiên cứu trung bình là 26% và nếu áp dụng 6 thói quen tích cực thì có thể  giảm nguy cơ xuống tới thậm chí 73%.

 Nghiên cứu cũng bao gồm cả các yếu tố trầm cảm/lo lắng và nghiện opioid. Việc không có một trong hai loại yếu tố này có thể  giảm tỷ lệ tử vong lần lượt là 29% và 38%. Như vậy  chứng rối loạn opioid  được xếp hạng là hành vi có hại thấp hơn so với việc không hoạt động thể chất. Việc không có hoặc loại bỏ tất cả 6 yếu tố lối sống dẫn đến nguy cơ tử vong thấp hơn 87%.

Nguồn "Which Lifestyle Changes Can Make You Live Longer? Statista • 4/6/2024" NBNtintuccaonien

---------------------------------------------------

Biểu đồ dưới dây cho thấy mức giảm nguy cơ tử vong sau tuổi 40 khi tuân thủ các yếu tố lối sống nhu sau : họat động thể lực, không bao giờ hút thuốc, ăn uống lành mạnh với thực phẩm có gốc thực vật, không thường say sưa rượu, ngủ đủ giấc,hoạt động xã hội tích cực

 

Infographic: Which Lifestyle Changes Can Make You Live Longer? | Statista