Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Năm thói quen lành mạnh cần áp dụng để có tuổi thọ cao hơn

Image result for tăng tuổi thọ con nguoi

Khi tuổi thọ trung bình ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm, các chuyên gia y tế đang cố gắng tìm cách giúp mọi người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Bác  sĩ phẫu thuật thần kinh Brett Osborn -- người sáng lập cơ sở chăm sóc sức khỏe phòng ngừa và chống lão hóa Senolytix -- làm việc với bệnh nhân hàng ngày để chỉ dẫn các thói quen chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhằm giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ông nói "Phương châm của tôi là bạn không bao giờ quá trẻ hoặc quá già để có sức khỏe tốt”

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Osborn đã chia sẻ 5 thói quen sức khỏe hàng ngày mà ông khuyến nghị cho bệnh nhân của ông để giúp họ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

1.    Tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình.

Theo bác sĩ Osborn thì ,mặc dù việc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe là điều cần thiết, nhưng mọi người cần lắng nghe cơ thể của họ và xác định các rủi ro có thể xảy ra cho họ

Bác sĩ Osborn cho biết "Nhìn chung, việc giám sát sức khỏe tiêu chuẩn đối với người Mỹ trung bình là kém. Chúng ta đơn giản là không đủ quyết liệt trong việc kiểm tra và phát hiện các yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tử vong".Theo ông thì  mọi người phải chủ động hơn trong việc tự khám phá các rủi ro thay vì quá phụ thuộc vào bác sĩ hoặc vào thông tin sức khỏe trực tuyến. Bác sĩ Osborn lấy huyết áp cao và insulin làm ví dụ, trong đó ông khuyến nghị mọi người tự theo dõi tại nhà để phát hiện các dấu hiệu ban đầu của những vấn đề có khả năng gây tử vong này.

Theo ông "Những người chờ đến kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm để tìm hiểu tình hình sức khỏe của mình đã mắc phải một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều điều có thể xẩy ra trong một hoặc hai năm giữa các lần khám sức khỏe định kỳ và việc thiếu sự chú ý liên tục hoặc việc phát hiện bệnh quá trễ  có thể dẫn đến tử vong ".

2. Thực hiện 6 xét nghiệm máu một cách nghiêm túc.'

Bác sĩ Osborn cho biết mọi người nên thực hiện xét nghiệm máu nghiêm túc vì xét nghiệm máu có thể giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo bác sĩ Osborn "Gần như không thể đạt được sức khỏe tối ưu nếu không chụp nhanh các hoạt động bên trong cơ thể để hướng dẫn bạn và điều này chỉ có thể được cung cấp thông qua xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định chính xác mọi yếu tố rủi ro"

Để giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác, bác sĩ Osborn khuyên  thực hiện 6 xét nghiệm máu sau đây:

1 Hồ sơ lipid Xét nghiệm này cung cấp ý niệm sơ bộ về tỷ lệ cholesterol "tốt" so với cholesterol"xấu",

2. Hồ sơ tự động dọc (VAP) Xét nghiệm cholesterol, lipid và lipoprotein này đo tất cả các thành phần của hồ sơ lipid tiêu chuẩn và đi sâu hơn nữa, phân chia cholesterol thành các phân nhóm.

"Tôi thực sự cần có xét nghiệm VAP thay vì xét nghiệm lipid tiêu chuẩn nếu bệnh nhân bị bệnh huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc đột quỵ".

3. Protein phản ứng C (CRP). Bệnh nhân béo phì và mắc hội chứng chuyển hóa có nồng độ CRP cao, đây là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và rối loạn lipid máu gây xơ vữa động mạch,.

4. Homocysteine. "Sự gia tăng homocysteine có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh Alzheimer và loãng xương",

5. Hemoglobin A1C. Xét nghiệm này đo mức độ kiểm soát lượng đường trong máu trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

6. Vitamin D3. Theo Osborn, có bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu hụt Vitamin D3 có liên quan đến đột quỵ, kháng insulin, chứng mất trí nhớ Alzheimer, bệnh động mạch vành và ung thư.

Bạn hãy làm những xét nghiệm trên và tìm sự tư vấn y tế  nếu cần thiết, vì nếu không làm như vậy, bạn sẽ dễ mắc nhiều bệnh khác nhau", ông Osborn cảnh báo.

3. Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này

Bác sĩ Osborn cho biết, mặc dù thực phẩm bổ sung không được sử dụng như phương pháp điều trị chính cho bệnh tật, nhưng chúng có thể bổ sung cho chế độ ăn uống và tập thể dục toàn diện.

Bác sĩ Osborn cho biêt "Thực phẩm bổ sung sẽ không chữa khỏi tình trạng đường huyết cao, huyết áp cao, viêm khớp do gút và tăng huyết áp - chỉ có bạn mới có thể làm được. Không có cách nào dễ dàng để thoát khỏi các tình trạng này.Tuy nhiên, chế độ bổ sung phù hợp có thể tối ưu hóa sức khỏe của bạn để giúp công sức của bạn được phát huy tối đa ,và nên được coi trọng ngang bằng với sự lựa chọn thực phẩm và thói quen tập thể dục phù hợp,

Osborn khuyên dùng các loại thực phẩm bổ sung hàng đầu sau:

Axit béo Omega-3

Resveratrol

Chiết xuất trà xanh

Vitamin D3

Curcumin

Nhóm B

Vitamin C

Vitamin E

Magiê

Probiotic

Osborn cho biết nên bỏ qua các loại vitamin tổng hợp (multivitamin) vì "liều lượng của từng thành phần khá thấp".

4. Rèn luyện não bộ

Osborn cho biết não bộ được hưởng lợi từ việc tập thể dục cả về mặt tinh thần và thể chất.

Tập thể dục và tư duy phản biện đều hình thành các đường dẫn thần kinh trong não.

Bác sĩ Osborn cũng giải thích rằng hoạt động thể chất giúp hình thành các khớp thần kinh, là các kết nối giữa các tế bào thần kinh giúp giảm viêm, đảo ngược tình trạng mất trí nhớ không gian liên quan đến tuổi tác và tăng cường khả năng học tập.

Điều đó cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như Parkinson và Alzheimer.

Bác sĩ Osborn nói thêm "Cũng có bằng chứng cho thấy lưu lượng máu tăng cường đến não trong khi tập thể dục thúc đẩy quá trình hình thành tế bào thần kinh (hình thành các tế bào thần kinh mới trong não). Tập thể dục có thể tăng cường cả khả năng học tập và trí nhớ".

Ông cũng tiết lộ rằng việc học một kỹ năng mới cũng có thể "tăng tốc" não bộ,

5. Chỉ số đường huyết thực phẩm rất quan trọng

Đo chỉ số đường huyết (GI) thực phẩm là một cách để thực phẩm có tác dụng đến lượng đường trong máu và insulin, bác sĩ Osborn tiết lộ.

Kiến thức này có thể được sử dụng để tìm ra bất kỳ loại đường ẩn nào.

️ Chỉ số đường huyết của thực phẩm - MOBO

Nói một cách đơn giản, thực phẩm càng ngọt thì giá trị GI càng cao .Sau khi ăn thực phẩm có GI thấp, glucose chỉ tăng nhẹ, nghĩa là insulin được sản xuất ít hơn. 

Kiểm soát đường huyết chặt chẽ chủ yếu là chức năng của một số yếu tố có liên quan với nhau, chẳng hạn như ăn thực phẩm có GI thấp, khối lượng cơ thể không kể mỡ (lean body mass)và tập thể dục hàng ngày.

Nguồn "The five healthy habits to embrace that will lead to a longer life- Elijah Hamilton -10/26/2023" NBNtintuccaonien