Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

Viêm khớp : nguyên nhân, phân loại và cách điều trị

12 Most Common Causes of Arthritis You Must Know

Rất ít tình trạng bệnh lý dường như không thể tránh khỏi khi chúng ta già đi như là bệnh viêm khớp. Đó là một giả định dễ hiểu khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng chứng rối loạn này ảnh hưởng đến hơn 58 triệu người trưởng thành chỉ riêng ở Hoa Kỳ

Bác sĩ John Whyte,  hành nghề ở Washington D.C. và giám đốc y tế tại WebMD, cho biết: “Viêm khớp là một tình trạng rất phổ biến, có mức độ nghiêm trọng khác nhau và có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở người cao tuổi”.

Đồng thời, viêm khớp được coi là một tình trạng có thể kiểm soát được đối với hầu hết mọi người - mặc dù một số người có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn những người khác. Đây là lý do tại sao, cách điều trị bệnh ,nếu phát sinh, cũng khác nhau

Nguyên nhân gây viêm khớp

Do tính chất gây hao mòn của bệnh viêm khớp, một số nhóm người có nhiều khả năng mắc các loại viêm khớp khác nhau hơn những nhóm khác. 

Bệnh Viêm Xương Khớp Là Gì ? | Vườn Thuốc Quý

Ví dụ, theo bác sĩ y học thể thao Brent Lambson, những người thừa cân hoặc béo phì "có nhiều khả năng bị viêm xương khớp (osteoarthritis) do sự hao mòn bất thường trên bề mặt khớp và xương xung quanh"

 Viêm khớp dạng thấp phổ biến ở người trẻ

Những người khác có thể bị viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp ( rheumatoid arthritis  do nhiễm trùng hoặc do chấn thương hiện tại hoặc trong quá khứ làm gián đoạn chức năng bình thường của khớp. Bác sĩ Lambson cho biết “Những thói quen cá nhân như hút thuốc có thể khiến một người bị viêm khớp dạng thấp. Giới tính cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều loại viêm khớp mà phụ nữ thường mắc phải nhiều hơn nam giới.

Best Elderly Woman With Hip Pain Isolated Royalty-Free Images, Stock Photos & Pictures ...

Tuy nhiên theo bác sĩ Whyte, những người có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao nhất là người già, "do sự thoái hóa tự nhiên của sụn khớp theo thời gian”. Điều này thường là do việc sử dụng khớp kéo dài trong suốt cuộc đời của một người và do sự thoái hóa sụn xảy ra một cách tự nhiên theo tuổi tác.

Bác sĩ thấp khớp tại Mayo Clinic Vivek Nagaraja  cho biết những người mắc bệnh tự miễn dịch cũng có nhiều khả năng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp vì "hệ thống miễn dịch có thể nhắm vào các khớp, gây viêm và dẫn đến đau, sưng, nóng và cứng khớp".

Ngoài ra theo bác sĩ Elghawy thì “ vì bệnh viêm khớp thường bị ảnh hưởng nặng nề bởi cấu trúc cơ thể của một người nên dường như yếu tố di truyền cũng có thể gây ra bệnh viêm khớp”. Ví dụ: "chúng tôi nhận thấy rằng nếu một nửa số thành viên trong gia đình của một ngưới bị viêm khớp ở một khu vực nhất định nào  của cơ thể thì điều đó có nhiều khả năng xảy ra với người đó cũng ở cùng  khu vực "

Cách điều trị bệnh viêm khớp

Bất kể nguyên nhân hoặc những yếu tố nào gây ra bệnh viêm khớp ở nhiều nhóm người khác nhau, việc biết những điều cần lưu ý đều hữu ích. Bác sĩ Nagaraja khuyên: “Nếu bạn cảm thấy đau, sưng, cứng khớp hoặc cảm giác nóng hoặc đỏ ở các khớp thì đã đến lúc bạn cần tìm kiếm sự trợ giúp từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chính của bạn”. Bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán chính xác bạn mắc phải loại viêm khớp nào và đề xuất một kế hoạch quản lý thích hợp. Bác sĩ Whyte cho biết việc chẩn đoán thường đỏi hỏi phải "chụp X-quang hoặc chụp các loại hình ảnh khác, cũng như xét nghiệm máu",.

Bác sĩ Nagaraja cho biết, sau khi  chẩn đoán, phương pháp điều trị đầu tiên thường liên quan đến việc điều chỉnh lối sống, có thể bao gồm "bỏ hút thuốc, kiểm soát cân nặng, tập thể dục thường xuyên ".

Sau đó, các lựa chọn điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại viêm khớp mà bệnh nhân mắc phải như có thể là áp dụng các hình thức vật lý trị liệu, nẹp, phẫu thuật hoặc dùng thuốc khác nhau như thuốc chống viêm hoặc steroid, thuốc kháng vi-rút.

Bác sị Elghawy cho biết, với sự chăm sóc y tế và việc tự chăm sóc thích hợp, "những người bị viêm khớp thường vẫn có thể hoàn tất các hoạt động sinh hoạt thường ngày của họ.

Nguồn “Arthritis is common, especially among seniors. Here's what causes it.- Daryl Austin, USA TODAY 6/20/2024