Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

Thuốc trị tiểu đường và giảm cân"semaglutide có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh mù mắt

Doubling Semaglutide Dose Helps Get HbA1c Under Control | MedPage Today

Một nghiên cứu mới công bố hôm thứ Tư trên tạp chí y khoa JAMA Ophthalmology cho thấy những người dùng thuốc semaglutide (thương hiệu là Ozempic hoặc Wegovy) có thể có nguy cơ cao hơn mắc một bệnh mù mắt ít gặp.

Semaglutide và Nguy Cơ NAION (Non-Arteritic Anterior Ischemic Optic Neuropathy )

Semaglutide là một loại thuốc trị tiểu đường và béo phì. Một nghiên cứu hồ sơ y tế kéo dài sáu năm cho thấy người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc NAION cao gấp bốn lần nếu họ dùng semaglutide. Với người béo phì, nguy cơ này còn cao hơn, gấp bảy lần, đặc biệt trong năm đầu tiên sử dụng thuốc.

Mặc dù có những phát hiện này, các bác sĩ không khuyến cáo bệnh nhân ngừng sử dụng semaglutide. Nghiên cứu không chứng minh được rằng semaglutide gây ra NAION. Hơn nữa, số lượng bệnh nhân được ghi nhận là tương đối nhỏ và chỉ từ một trung tâm y tế chuyên khoa, có thể không đại diện cho toàn bộ dân số.

Cách semaglutide tương tác với mắt vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Nguyên nhân chính xác của NAION cũng không được biết. NAION gây tổn thương dây thần kinh thị giác nhưng thường không có dấu hiệu trước khi mất thị lực.

Mùa hè năm ngoái, các bác sĩ tại Mass Eye and Ear nhận thấy số lượng bệnh nhân mắc bệnh thần kinh thị giác thiếu máu cục bộ phía trước không do động mạch (NAION), một loại đột quỵ ở mắt gây mất thị lực đột ngột và không đau, tăng đáng kể. Tình trạng này vốn dĩ hiếm gặp, với tỉ lệ dưới 10/100,000 người, nhưng các bác sĩ đã ghi nhận ba trường hợp chỉ trong một tuần, và tất cả các bệnh nhân này đều đang dùng thuốc semaglutide.

Phản Ứng Của Novo Nordisk

Novo Nordisk, nhà sản xuất semaglutide duy nhất tại Mỹ, nhấn mạnh rằng dữ liệu hiện có không đủ để thiết lập mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng thuốc semaglutide và NAION.

Tác Động Của Semaglutide và Khuyến Cáo

Dù có sự gia tăng trong việc kê đơn semaglutide tại Mỹ, và theo đó là tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ, NAION vẫn là một tình trạng hiếm gặp. BS Joseph Rizzo, giám đốc thần kinh nhãn khoa tại Mass Eye and Ear và giáo sư tại Trường Y Harvard, cho biết những phát hiện này cần được coi là có ý nghĩa nhưng chỉ mang tính thăm dò. Các nghiên cứu lớn hơn và đa dạng hơn là cần thiết để hiểu rõ hơn về mối liên hệ này.

Các Bác Sĩ Cảnh Báo

Tiến sĩ Disha Narang, bác sĩ nội tiết và giám đốc khoa béo phì tại Endeavour Health ở Chicago, cho biết những thay đổi về lượng đường trong máu có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thủy tinh thể và thị lực. Semaglutide, giúp cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn để giảm lượng đường trong máu, trước đây đã có liên quan đến những thay đổi thị lực tạm thời.

 Novo Nordisk đang nghiên cứu mối liên hệ giữa việc sử dụng semaglutide và bệnh võng mạc tiểu đường trong một thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào năm 2027;

Lời Khuyên Cho Bệnh Nhân

Các chuyên gia khuyên rằng những bệnh nhân đang dùng semaglutide hoặc đang cân nhắc dùng thuốc này nên thảo luận về các rủi ro và lợi ích với bác sĩ, đặc biệt là những người có các vấn đề về thần kinh thị giác như bệnh tăng nhãn áp hoặc mất thị lực từ trước.

(theo quinhon11)