Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2024

9 sức mạnh lớn của những người sống thọ


Chủ đề về sức khỏe và tuổi thọ luôn có sức hấp dẫn sâu sắc. Bạn cũng có thể tìm hiểu xem những người sống lâu đó sống như thế nào, đặc biệt là đặc điểm của những nơi mà các nhóm người trăm tuổi sinh sống, bạn có thể lấy cảm hứng từ họ và tìm ra lối sống phù hợp để bản thân có thể sống thọ hơn.

Thuật ngữ “Vùng xanh” được đặt ra bởi Dan Buettner. Là một nhà nghiên cứu về tuổi thọ, ông đã đi khắp thế giới và phát hiện ra rằng có 5 khu vực trên thế giới có người sống lâu hơn mức trung bình, đó là Okinawa ở Nhật Bản, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica và California ở Hoa Kỳ và đảo Sardinia của Ý đều là “vùng xanh”. (Đọc mở rộng: Công thức bí mật để trường thọ ở vùng Xanh của Hy Lạp, một công thức món ăn truyền thống bắt buộc phải có).

Butner cũng là người sáng lập tổ chức Blue Zones ở Mỹ. Gần đây, anh tham gia chương trình ABC mang tên “Mười phần trăm hạnh phúc hơn” để chia sẻ những đặc điểm chung về cuộc sống của cư dân vùng xanh.

“Họ tổng cộng có 9 điểm chung”, Buettner nói, “Tôi gọi họ là 9 sức mạnh lớn”.

9 sức mạnh lớn

  1. Chế độ ăn chủ yếu là thực phẩm tự nhiên và thực vật. Buettner cho biết ít nhất 90% chế độ ăn uống của cư dân vùng xanh bao gồm thực phẩm nguyên chất và các thành phần có nguồn gốc thực vật. Khoảng 65% lượng calo của họ đến từ thực phẩm nguyên chất, rau xanh, củ, quả và các loại đậu.
mau sac cua thuc pham 1678772641721 1678772642512338774568
Thay đổi chế độ ăn uống cũng sẽ giúp bạn cải thiện tuổi thọ. Ảnh: Shutterstock

2. Có mục tiêu và tập trung vào nó. Buettner nói: “Những người có mục tiêu sống lâu hơn khoảng 8 năm so với những người không có định tiêu ”.

3. Có cách riêng để thư giãn và giảm áp lực. “Những người theo đạo Cơ đốc cầu nguyện nhiều lần trong ngày,” Butner nói. “Người Icarian và người Costa Rica ngủ trưa một chút”. 

4. Uống một lượng nhỏ rượu. Ông nói: “Hơn 85% mọi người, đặc biệt là nam giới, uống rượu mỗi ngày khi họ 90 hoặc 100 tuổi, nhưng hầu hết đó là rượu tự nấu tại nhà”.

5. Thưởng thức những món ăn ngon cùng gia đình và tránh ăn quá nhiều. Butner nói: “Họ không có quá nhiều đồ điện tử trong bếp, họ ăn cùng gia đình và họ có xu hướng ăn calo sớm hơn trong ngày và giảm dần vào buổi tối”.

6. Ưu tiên suy xét gia đình. Gia đình của những người trên trăm tuổi có xu hướng gắn bó và quan tâm. Điều này có nghĩa là hãy nuôi dưỡng mối liên kết sâu sắc với những người thân yêu và họ sẽ có nhiều khả năng chăm sóc bạn hơn khi về già, dẫn đến sức khỏe tốt hơn. Nhóm của Buettner cho biết ở nhiều Vùng Xanh, việc cha mẹ và ông bà sống với con cái rất phổ biến – một sự sắp xếp giúp “làm giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở trẻ em trong nhà”. 

7.Chú ý đầu tư vào các mối quan hệ. Butner nói: “Những người đã kết hôn sống lâu hơn những người không kết hôn. Họ cũng đầu tư vào con cái để năng lực sinh tồn cao hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn”.

8. Có niềm tin. Nhóm của Buettner đã phỏng vấn 263 người trăm tuổi và phát hiện ra 258 người đều thuộc một cộng đồng có đức tin. Ông nói: “Những người đi nhà thờ, đền chùa hoặc sống lâu hơn từ 4 đến 14 năm so với những người không theo tôn giáo nào”.

9. Có mối quan hệ xã hội. Tình bạn rất quan trọng đối với những người ở vùng xanh và nhiều người có vòng kết nối xã hội riêng họ. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những người sống lâu nhất trên thế giới đã chọn hoặc được sinh ra trong các nhóm xã hội ủng hộ hành vi lành mạnh, người Okinawa đã tạo ra các ‘moais’ – nhóm gồm 5 người bạn cam kết gắn bó với nhau suốt đời”.

shutterstock 134283248 600x400 1
Các chuyên gia cho rằng những người sống lâu hơn có xu hướng kết nối tốt hơn. (Shutterstock)

 

Tham gia một câu lạc bộ đi bộ hoặc thể dục, lập thỏa thuận có trách nhiệm với bạn bè hoặc đơn giản là biến những thói quen lành mạnh của bạn thành việc gia đình đều có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Nói chung, những người sống lâu họ có niềm tin, có mục tiêu, hướng tới con người và sống một cuộc sống thoải mái, tự tại.

Nguồn: epochtimes (Lý Duyên)- Đăng Dũng biên dịch/vandieuhay