Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Những lợi ích sức khỏe kỳ diệu của rong biển

Rong biển ngày nay là món phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Đó không chỉ là một món ăn ngon mà còn rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe.

1. Chống ung thư


Chất lignan có trong rong biển có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của khối u, các tế bào ung thư trong máu và các tế bào di căn trên các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra lignan cũng ức chế việc tổng hợp estrogen trong các tế bào với hiệu quả tương tự như một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư bằng phương pháp hóa học.
Đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh thì các mô mỡ chính là nơi tổng hợp estrogen, estrogen là nhân tố chính gây ung thư vú.
Tiến sĩ Jane Teas của Đại học Harvard đã đăng một bài báo nói rằng việc sử dụng rong biển thường xuyên có thể là yếu tố quan trọng trong việc giảm tỷ lệ ung thư vú ở Nhật Bản.


2. Tăng cường chức năng của tuyến giáp

Rong biển chứa nhiều iốt, đây là thành phần chính của hormon tuyến giáp, rất cần thiết cho cơ thể. Chúng điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào trong cơ thể và tham gia vào tất cả các chức năng sinh lý. Dấu hiệu thiếu iốt trong tuyến giáp là bướu cổ. Trên thế giới đã có tới 200 triệu người bị bướu cổ, trong đó 4% là do thiếu muối iốt.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa


Thực tế, rong biển từ lâu đã được xem như thực phẩm chức năng hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã nghiên cứu alginate, một loại rong biển ở Brown và thấy rằng nó có thể làm tăng cường chất nhầy đường ruột, giúp bảo vệ ruột.
Rong biển Alginate giúp làm chậm quá trình tiêu hóa làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Rong biển cũng giàu chất xơ. Một nghiên cứu ở Nhật cho thấy tảo bẹ làm tăng vi khuẩn trong ruột.

4. Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng rong biển có thể được sử dụng để ngăn ngừa huyết áp cao ở động vật.
Nghiên cứu của Đại học Kyoto cho thấy các sợi rong biển nâu cũng có hiệu quả trong việc làm hạ huyết áp và làm giảm nguy cơ say rượu ở những người có vấn đề về tim mạch.
Một nghiên cứu kéo dài 25 năm tập trung vào những người có tuổi thọ cao nhất ở Okinawa cho thấy người dân ở đây có huyết áp rất ổn định, mức cholesterol thấp ngay cả khi họ càng ngày càng già đi. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rong biển chiếm hơn 50% lượng rau ăn hàng ngày của họ.

5. Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh


Theo khoa học, hấp thụ axit folic trong các bữa ăn là rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng khuyết tật bẩm sinh, bao gồm cả bệnh liệt ở trẻ em. Axit folic có rất nhiều trong rong biển. Do đó, việc bổ sung rong biển vào các bữa ăn của gia đình là hoàn toàn cần thiết. Súp và món hầm với rong biển hoặc rong biển ăn kèm với salad là món ăn rất bổ dưỡng.

6. Hạ huyết áp
Trong rong biển có hơn 90 loại khoáng chất có hàm lượng canxi cao và hàm lượng muối thấp. Tảo bẹ có tác dụng hạ huyết áp. Và như vậy, đối với những người bị huyết áp cao, rong biển chính là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu.

7. Thải bỏ chất độc và làm giảm cholesterol trong máu

Thành phần chính trong rong biển là fertile clement-works giúp điều hòa lưu lượng máu, giải độc, loại bỏ các cặn bã trong cơ thể. Vì vậy, các thực phẩm có lượng calo thấp nhưng lại ngon và được đảm bảo như tảo bẹ rất được coi trọng. Trong thực đơn hàng ngày của gia đình nên có món rong biển.

8Chống viêm


Một số loài rong biển là nguồn cung cấp hidrat carbon làm giảm nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể con người, giống như chất được gọi là fucan. Ngoài ra, rong biển cũng là một nguồn giàu magiê, được cho là có khả năng ngăn ngừa đau đầu; chứng đau nhức nửa đầu và giảm các triệu chứng hen suyễn.


9. Giảm stress trong thời kỳ mãn kinh

Rong biển có chứa magiê cũng giúp những phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh có giấc ngủ ngon hơn, chất lignan trong rong biển làm giảm estrogen (hormone estrogen làm tăng cân trong thời kỳ mãn kinh của phụ nữ). Rong biển làm giảm bớt sự khó chịu đối với những phụ nữ có triệu chứng của bốc hỏa.

10. Làm sạch máu

Thành phần quan trọng nhất trong rong biển là fertile clement. Đây là chất có tác dụng điều hòa lưu lượng máu, giải độc, loại bỏ cặn bã trong cơ thể. Ngoài ra, trong giai đoạn phát triển, nó cũng là chất bài tiết hóc môn tuyến giáp giúp cơ thể phát triển. Do đó phụ nữ mang thai và trẻ em nên ăn các thức ăn làm từ rong biển.

The missnews- Hải Linh-18/5/2018