Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh huyết khối tĩnh máu sâu

Các cục máu đông là những khối máu đã được chuyển từ một trạng thái lỏng sang trạng thái dạng giống gel. Khi bị thương, bạn cần máu đông và tụ lại tại vị trí chấn thương để cầm máu. Tuy nhiên, khi cục máu đông xuất hiện trong tĩnh mạch sâu, chúng lại rất nguy hiểm.

See the source image
Khi cục máu đông xuất hiện trong tĩnh mạch sâu của bạn, chúng có thể rất nguy hiểm. Hiện tượng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT).
Nó làm cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Thêm vào đó, DVT cũng dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu các mạch máu vỡ ra và chảy đến phổi hoặc tim.

Sau đây là những dấu hiệu đặc trưng cảnh báo sự xuất hiện của các cục máu đông nguy hiểm mà bạn cần lưu ý càng sớm càng tốt.


10. Tim đập nhanh



Nếu bạn bị nghẽn mạch máu ở phổi, bạn có thể cảm thấy tức ngực. Trong trường hợp này, nhịp tim nhanh có thể là do lượng oxy trong phổi của bạn thấp. Do đó, tim của bạn cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt và bắt đầu đập nhanh hơn.

9. Khó thở

Nếu bạn đột nhiên nhận ra rằng bạn gặp khó khăn khi hít một hơi sâu, cũng có thể đó là triệu chứng tắc nghẽn máu trong phổi, nó được gọi là “Nghẽn mạch phổi” – PE.

8. Ho không rõ lý do

 

Nếu đôi khi bất ngờ bạn bị các cơn ho khan, khó thở, tăng nhịp tim và đau ngực, nó có thể là PE. Bạn cũng có thể ho ra chất nhầy và thậm chí là máu.

7. Đau tức ngực

Nếu bạn cảm thấy đau ngực khi hít sâu, đó có thể là một trong những triệu chứng của tắc mạch phổi.
Cơn đau ngực thường sâu, rõ ràng và bạn có thể dễ dàng nghĩ rằng bạn đang đau tim. Sự khác biệt chính giữa chúng là PE trở nên tệ hơn khi thở. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn nên gọi 911 ngay vì hậu quả có thể gây tử vong.

6. Xuất hiện vùng đỏ thâm trên chân

Các đốm đỏ hoặc đậm trên da bạn xuất hiện mà không có lý do có thể là triệu chứng tụ máu ở chân.Bạn cũng có thể cảm thấy nhạy cảm và nóng trong khu vực này và thậm chí đau đớn trong khi duỗi, cử động ngón chân.

5. Nóng và đau ở chân
Mặc dù thường cần phải có nhiều triệu chứng để chẩn đoán DVT, nhưng dấu hiệu thường gặp nhất của căn bệnh nghiêm trọng này là bị đau tay chân. Đau từ tụ máu có thể dễ dàng bị nhầm lẫn vì chuột rút nhưng loại đau này thường xuyên xảy ra hơn khi bạn đi bộ hoặc nhấc chân lên.

4. Sưng chân
Nếu bạn chợt nhận ra rằng mắt cá của bạn trở nên sưng, đó có thể là triệu chứng cảnh báo về DVT.
Tình trạng này được coi là trường hợp khẩn cấp vì cục máu đông có thể thoát ra bất cứ lúc nào và đi đến một trong các cơ quan của bạn.

3. Vệt đỏ trên da
Bạn đã nhận thấy đột nhiên xuất hiện những vệt đỏ dọc theo chiều dài của tĩnh mạch của bạn? Bạn cảm thấy nóng khi bạn chạm vào nó? Nó có thể không phải là một vết bầm bình thường và bạn cần dùng biện pháp y tế ngay lập tức.

2. Nôn mửa
Nôn mửa có thể là một dấu hiệu có cục máu đông trong bụng bạn. Tình trạng này được gọi là thiếu máu cục bộ mạc treo và thường kèm với đau mạnh ở vùng bụng.
Nếu ruột của bạn không nhận đủ lưu lượng máu, bạn cũng có thể bị buồn nôn và thậm chí có máu trong phân của bạn.

1. Xuất hiện vệt máu trong lòng trắng của mắt

Xuất hiện máu trong lòng trắng của mắt, người bệnh thườngkhông có cảm giác khó chịu ở mắt. Nhưng nếu bạn có các triệu chứng khác đi kèm như chóng mặt và các vấn đề về việc giữ thăng bằng thì đây được xem là trường hợp y tế nghiêm trọng. Bạn có thể có cục máu đông trong mắt và đó thường là dấu hiệu tắc động mạch võng mạc trung tâm.

Nếu bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu trên, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Cần nhớ rằng việc tắc nghẽn máu có thể gây tử vong nếu bạn không điều trị ngay.

dkn.tv- 5/2/2018