Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Ho dai dẳng: Dấu hiệu cảnh báo 6 bệnh nguy hiểm






Ho là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài hơn hai tuần lại là dấu hiệu của những bệnh lý nặng nề.
Thời tiết thay đổi có thể gây ho do viêm phế quản, cảm cúm…Tuy nhiên, ho dai dẳng lâu ngày không khỏi, có thể là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp.

Dưới đây là một số bệnh nguy hiểm nếu ho dai dẳng, lâu ngày:


1. Hen xuyễn
Người bị hen xuyễn sẽ gặp các triệu chứng như khó thở, hắt hơi liên tục và mệt mỏi, đặc biệt khi tiếp xúc với bụi, phấn hoa, lộng động vật… Bệnh nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây nguy hiểm.


2. Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi là GERD. Đây là tình trạng trào ngược trở lại của axit, dịch vị hay thức ăn trong dạ dày trở lại thực quản gây ra các triệu chứng như ợ nóng, gây ho dai dẳng.
Ho dai dẳng: Dấu hiệu cảnh báo 6 bệnh nguy hiểm




3. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Thường xueyen bị ho han, khạc đờm, khó thở… có thể là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Những người thường xuyên hút thuốc hay mắc căn bệnh này.



4. Lao

Bệnh lao do trực khuẩn mycobacterium tuberculosis gây ra. Người có nguy cơ cao mắc bệnh lao nếu có hệ miễn dịch suy yếu (nhiễm HIV, mắc bệnh ung thư…).
Do vậy, nếu triệu chứng ho kéo dài hơn ba tuần lễ, ho ra máu và thường đi kèm với đau ngực, sút cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi đêm.
Bệnh lao cần được điều trị sớm vì nếu không, bệnh có thể gây tử vong vì vi khuẩn lao có thể lây lan khắp cơ thể, gây tổn hại cho xương sống, khớp, não…


 

5. Viêm phổi, nhiễm trùng phổi

Ho trong viêm phổi rất khác so với những bệnh lý khác, thường là ho khan, ho dai dẳng và ho nhiều hơn vào ban đêm.
Nếu bạn bị ho và có thêm các triệu chứng cảm lạnh mà không thuyên giảm sau mười ngày thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra, bạn cần đi khám bệnh sớm nếu khó thở, đau ngực, sốt cao và/hoặc ho ra đờm nhầy có màu xanh hay lẫn máu.




6. Ho gà

Ho gà là bệnh do vi khuẩn ho gà (tên khoa học là Bordetella pertussis) gây nên, thường lây theo đường hô hấp.


Bệnh bắt đầu với triệu chứng giống như cảm lạnh bao gồm chảy nước mũi, ho nhẹ và sốt. Sau một hoặc hai tuần, ho sẽ nhiều hơn, đôi khi rất dữ dội khiến bạn mệt lử. Việc gắng sức thở giữa cơn ho tạo ra tiếng  
rít đặc trưng.



dkn.tv  4/5/2018