Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể cần được chăm sóc trước khi quá muộn



Cơ thể không khoẻ sẽ phát ra các tín hiệu cảnh báo để cầu cứu một sự điều chỉnh nào đó. Nó đôi khi chỉ là vấn đề ăn uống hay thói quen không tốt nhưng có khi lại là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. 
Vì vậy dù cho công việc bận rộn hay áp lực cuộc sống  chúng ta hãy dành chút thời gian quan tâm đến cơ thể của chúng ta.
.
Hãy đi khám bác sĩ hoặc thay đổi thói quen của mình khi bạn gặp những dấu hiệu dưới đây.
1. Giảm cân không giải thích được



Với nhiều người giảm cân là một mơ ước và nếu không cần sử dụng bất cứ biện pháp nào thì lại càng tuyệt vời hơn. Nhưng điều này nếu thật sự xảy ra thì bạn nên lo lắng chứ không phải vui mừng.

Khi mất đi cân nặng không có lý do thì chứng tỏ cơ thể bạn đang yếu đi, nguồn dinh dưỡng không được hấp thụ. Tình trạng này có thể báo hiệu cơ thể đang mắc một số căn bệnh như tiểu đường, trầm cảm, bệnh gan, ung thư, cường giáp (hyperthyroidism) hoặc rối loạn hấp thu, bệnh đường tiêu hóa…
Hãy đi khám sức khoẻ nếu cơ thể  bạn không béo phì và bỗng nhiên giảm hơn 4-5kg hoặc trên 5% trọng lượng cơ thể trong 6 – 12 tháng.

2. Sốt kéo dài hoặc sốt cao

Nhiều người cho rằng sốt là không tốt. Điều này không hẳn là như vậy. Sốt là tình trạng cơ thể phản ứng chống lại các viêm nhiễm và nhiễm trùng gây nên sự rối loạn tại trung tâm điều nhiệt. Cơn sốt sẽ nhanh chóng qua đi khi cơ thể ổn định,

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp sốt quá cao và dai dẳng thì có thể đây là một báo hiệu của nhiễm trùng tiềm ẩn, như nhiễm trùng đường tiểu, bệnh lao… Trong một số trường hợp, sốt kéo dài còn là biểu hiện của ung thư. Vì thế, nếu sốt quá 3 ngày hoặc sốt cao (hơn 390C) thì hãy nên đến bác sĩ để khám.

3. Khó thở



Bình thường, hơi thở có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, gắng sức, căng thẳng… Khi cảm thấy khó thở không giải thích được, là một vấn đề liên quan tới bệnh lý. Nếu dấu hiệu này đột ngột và trầm trọng, hãy đi khám bệnh.

Nguyên nhân gây khó thở có thể bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, hen, viêm phổi, cục máu đông trong phổi (nghẽn mạch phổi), cũng như các vấn đề về tim và phổi khác.

4 . Buồn ngủ mọi lúc

Bạn thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, thiếu tinh thần để làm việc? Điều này không hẳn do bạn thiếu ngủ, thức khuya mà có thể do việc ăn uống kém khiến cơ thể mệt mỏi hoặc là các vấn đề sức khỏe khác.

Một số nguyên nhân bệnh khiến chúng ta luôn cảm thấy buồn ngủ như bệnh tiểu đường, thiếu máu hay suy tuyến giáp…
Do đó, một cuộc thăm khám cụ thể sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ hay tình trạng buồn ngủ suốt cả ngày để có biện pháp khắc phục, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

5. Bị chuột rút ở chân



Các bác sỹ cảnh báo rằng những cơn co thắt cơ bắp thường xảy ra do mức magiê hoặc canxi trong cơ thể đang ở mức thấp hơn bình thường. Bạn có thể coi chúng chỉ là những triệu chứng bình thường và không mấy quan tâm.

Tuy nhiên nếu theo thời gian triệu chứng này trở nên thường xuyên và nặng hơn thì bạn nên đi khám bệnh vì có thể liên quan đến một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như loạn nhịp tim, có thể gây ra ngừng tim hoặc đột tử.

Do vậy, để phòng tránh hiện tượng này, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magiê như hạnh nhân, hạt bí đỏ và chuối hay thực phẩm chức năng khác.

6. Những bất thường về đường ruột

Các triệu chứng về đường ruột có thể dễ dàng nhận ra qua màu sắc phân như phân có máu hoặc có màu đen hoặc xám hay tình trạng đi vệ sinh, tiêu chảy dai dẳng hoặc táo bón thường xuyên. Đây có thể là những triệu chứng cảnh báo bệnh đường ruột do nhiễm khuẩn, virut hoặc ký sinh trùng hoặc các nguyên nhân có thể khác bao gồm xuất huyết tiêu hóa, bệnh lý ruột kích thích, ung thư ruột kết.

7. Cảm giác đầy bụng dù ăn rất ít



Chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu thường xuất hiện sau khi ăn uống, say tàu xe, thức đêm kéo dài hoặc các rối loạn tiêu hóa khác. 

Nếu các triệu chứng đầy bụng kéo dài ngay cả khi ăn ít hoặc không có tác động từ bên ngoài và kèm theo buồn nôn, nôn, hoặc giảm cân hãy đi khám bác sỹ vì nó có thể do trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng, nghiêm trọng hơn có thể là ung thư 

8. Bàn tay và bàn chân ngứa ran



Khi bàn tay và bàn chân bị ngứa ran thì rất có thể bạn đang phải vật lộn với sự thiếu hụt vitamin B12. Nếu không được điều trị, việc thiếu một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể dẫn đến thiếu máu, và trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề thần kinh. Đ
Để đảm bảo đủ vitamin cho cơ thể, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất này như tảo xanh, trứng và sữa.

9. Mụn trứng cá

Theo BS. Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu về mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu ở bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ, mặc dù mụn trứng cá phần lớn là do tình trạng di truyền và/hoặc do hoóc môn, nhưng có một số yếu tố có thể kích thích chúng phát triển.
Chẳng hạn sự căng thẳng có thể gây ra một sự bùng phát mụn trứng cá. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có đường và tinh bột, dẫn đến lượng đường trong máu cao cũng kích thích viêm và gây ra mụn.

10. Luôn mệt mỏi vào buổi chiều



BS. Tania Dempsey làm việc tại New York, Mỹ cho biết, nếu không phải là bạn thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi mà bạn chỉ cảm thấy trạng thái này xuất hiện vào buổi chiều, bạn có thể đã sử dụng các loại thực phẩm không đúng vào giờ ăn trưa làm bạn không duy trì được sự minh mẫn.
Bà Dempsey cho rằng các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như bánh pizza, bánh mì sandwich có thể làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh và hạ nhanh. Đường huyết thấp có thể gây buồn ngủ và mệt vào buổi chiều mà nhiều người không nhận ra. Như vậy, bạn nên có bữa trưa cân bằng các loại rau giàu chất đạm, chất béo và chất xơ để tránh tình trạng trên.

Minh Nguyên ( theo dkn.tv 9/5/2018)