Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Hiện tưởng mót tiểu liên tục ở người già

Hiện tượng đi tiểu liên tục ở người già

Đi tiểu liên tục hay còn gọi là hiện tượng mót tiểu liên tục, tiểu không kiểm soát. Có khoảng 15- 30% người cao tuổi mắc phải chứng mót tiểu thường xuyên mặc dù lượng nước tiểu trong bàng quang còn ít nhưng người bệnh vẫn thường xuyên có nhu cầu tiểu tiện, không thể nín lại được.

Hiện tượng mót tiểu thường xuyên ở người cao tuổi
Các dấu hiệu thường thấy của người bị tiểu tiện không kiểm soát đó là bệnh nhân thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu, có khi cấp bách phải đi, nếu không sẽ bị ra quần. Bệnh nhân phải đi tiểu trung bình 1-2 giờ một lần, thậm chí có người cứ 15-20 phút một lần. Tổng lượng nước tiểu trong ngày vẫn không tăng nhiều so với lúc khỏe.

Có nhiều nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc chứng tiểu liên tục ở người già, người ta tóm gọn lại một số nguyên nhân chính như sau:

Người già bị lão hóa theo tuổi tác, cùng với sự lão hóa đó là cơ bàng quang bị suy yếu, không ổn định mất dần trương lực khiến lượng nước tiểu có thể dự trữ trong đó càng ngày càng ít đi.

Một số người bị phì đại tuyến tiền liệt, sỏi hoặc ung thư bàng quang, sa tử ung, sa bàng quang khiến đường tháo nước tiểu bị tắc, dẫn tới hiện tượng tiểu liên tục.

Đi tiểu liên tục cũng xảy ra nhiều ở các trường hợp bệnh nhân bị rối loạn thần kinh, cơ thắt bàng quang và niệu đạo không đủ lực, hoặc cũng có thể do một số bệnh lý như bệnh parkinson, alzheimer, tắc niệu đạo do viêm mạn hay phẫu thuật, tiểu đường, bệnh thần kinh cột sống xương cùng di chứng của phẫu thuật trước đây ở vùng xương chậu.

Một số trường hợp phụ nữ sau mãn kinh có sự suy giảm nội tiết tố oestrogen gây dầy niêm mạch niệu đạo, khiến nó cứng hơn, cản trở lưu thông nước tiểu. Phụ nữ sinh đẻ nhiều cũng bị yếu cơ vùng chậu, gây tiểu không tự chủ.

Để điều trị bệnh hiệu quả, ngoài việc người già cần được thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sỹ, bệnh nhân còn phải thực hiện một lối sống lành mạnh, hạn chế dùng cafe, trà, thuốc lá, rượu, không uống nước nhiều vào buổi tối. Nên thường xuyên tập luyện cơ chậu, cơ bụng bằng cách tăng cường vận động, xoa bóp mạnh, tập luyện bàng quang bằng phương pháp đi tiểu theo giờ giấc quy định. Các trường hợp được chỉ định phẫu thuật khi bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt, sỏi bàng quang, niệu quản, u bàng quang …

3tpharma.com.vn (Tổng hợp)
------------------------------------------------
 Ai mắc bệnh "đái đường" nên biết
 
Ở lứa tuổi già, một trong những bệnh dễ mắc là "đái đường". Mấy chữ này hoàn toàn hiểu theo nghĩa bình dân là "mắc đái ngoài đường".


Đã nhiều lần ngồi lái xe tôi phải gồng mình, cố nín, mắt nhớn nhác nhìn 2 bên đường, mong thấy một cây xăng hay một tiệm Mc Donald. Đôi khi từ xa lộ phải chạy thẳng về nhà. Lúc xe dừng, mới là gây cấn nhất. Lúc đó làm như cái bàng quang biết là tôi đang ở đâu, nên càng thúc mạnh. Chỉ còn nước cắm đầu chạy vào buồng tắm. Có khi kịp, có khi .... không !!!

Nhưng từ nay tôi đã cách giải quyết học được từ bạn Phạm Bình. Đó là thủ trong xe mấy cái túi có tên là " urinal bag", bán tại tiệm thuốc tây. Túi này bằng plastic, bên trong có một tờ "giấy thấm" có tác dụng hút hết nước tiểu khi được "rót" vào. Trong tích tắc, tờ giấy thấm sẽ làm nước tiểu đặc quánh lại, chuyển từ thể lỏng sang thể đặc (gel).

Với cái túi này, nếu đang lái xe, tôi chỉ cần dừng xe ở một chỗ khuất, kéo zipper xuống, kê cái túi vào, xả bầu tâm sự. Trong khi cánh tay trái vẫn gác trên thành cửa, mắt nhìn người qua lại, tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Xong suôi, kéo dây thắt miệng túi lại, chất lỏng biến thành gel, không sợ đổ, không sợ rò rỉ. Nếu ngồi ghế passenger's side thì mọi chuyện có thể tiến hành trong lúc xe vẫn chạy, khỏi cần dừng xe tìm chỗ khuất.

NT Dzũng
                                                            -------------------------------------------------------------------

Tuyệt chiêu "nhịn tiểu" khi bị mắc giữa đường và không tìm thấy nhà vệ sinh


Có những tình huống vô cùng "khó xử" cho tất cả chúng ta và mắc tiểu giữa đường là một trong số đó. Nhất là những khi ngồi trên xe khách, 4 bề xung quanh không hề có 1 cái toilet nào. Mách mọi người tuyệt chiêu này, phần nào giúp cho mọi người có thể nhin được lâu hơn cho đến khi tìm được nơi để giải toả bầu tâm sự.
Tuyệt chiêu nhịn tiểu

1. Cố gắng đóng niệu đạo và thư giãn cơ bụng .

 Nghe có vẻ hơi mơ hồ nhưng bạn có tưởng tượng ra được lúc bạn đi "xả lũ" hay không, cố gắng đóng niệu đạo lại để kiềm bầu tâm sự. Tuy nhiên phải thư giãn phần bụng để không tạo áp lực lên bàng quan.


2. Điều chỉnh lại tư thế

Bạn có thể chật vật tìm tư thế ngồi sao cho đúng để cơn mắc tiểu không tiếp tục "hành hạ" mình.  Hãy thử ngay những tư thế này:
-Nếu bạn đang đứng, hãy đứng chéo chân.
-Nếu bạn đang ngồi, hãy thử tư thế như hình bên dưới.
-Ngồi ngay ngắn, giữ tư thế thả lỏng.
=> Những tư thế này giúp giảm áp lực ở phần thân dưới, đặc biệt là bàng quan của bạn, giúp bạn có thể "giữ" lâu hơn 1 chút nữa.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4f14rs8.jpg

3. Trung tiện (đánh gim ?) nếu bạn đang rất muốn
Vâng, đừng cố gắng kiềm lại vì điều này có thể tạo thêm áp lực cho bàng quan. Trung tiện xong rồi bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và giúp cho việc nhịn tiểu dễ dàng hơn.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4f0t963.jpg

4. Giữ ấm cơ thể

Có 1 hiện tượng gọi là niệu lạnh, khi cơ thể bạn bị lạnh nó sẽ thôi thúc bạn đi tiểu nhiều hơn. Nếu trên xe có bật máy lạnh, bạn nên kiếm 1 cái khăn hay 1 chiếc áo khoác choàng vô để giữ ấm cơ thể mình.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n47fat43.jpg

5. Đừng nhịp chân, rung lắc cơ thể mình

Việc này chỉ làm cho áp lực ở bàng quan tăng lên thôi, không giúp được gì cả.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n484s5k6.jpg

6. Đừng nghĩ bất kì điều gì về nước: Mưa, thác, sông, suối, biển,...
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4f4rd0k.jpg
7. Uống càng ít nước càng tốt, không uống thêm là tốt nhấthttps://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4hg7cjs.jpg
 
8. Thay vì suy nghĩ về toilet, bạn hãy cố gắng đánh lạc hướng bản thân bằng 1 việc nào đó khác. Hãy cố gắng làm bản thân mình bị phân tâm.https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4ri0phr.jpg
 
9. Đừng cố gắng "cho ra 1 ít" để cảm thấy dễ chịu hơn, việc này sẽ dễ khiến bạn bị mất kiểm soát dẫn tới tình huống độn thổ luôn đó.https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4hgbe18.jpg

10. Đừng cười to hay nghĩ tới những chuyện vui có thể khiến bạn cười.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4ho20tk.jpg

Những cách trên có tác dụng giúp bạn nhịn lâu hơn, bạn sẽ có thêm thời gian để tìm nhà vệ sinh. Bạn nên biết rằng việc nhịn tiểu không hề có lợi cho bàng quan và sức khoẻ của chúng ta.

Cùng với việc nhịn tiểu, bạn có thể rèn thói quen đi tiểu cho bản thân mình bằng cách này, lỡ có đi đường xa cũng không sợ:

1. Rèn thời gian vào toilet: Hãy cố gắng rèn luyện bản thân mình vào toilet cách nhau 2 tiếng giữa các lần. Sau đó tăng dần lên 2,5 tiếng. Việc này sẽ hình thành thói quen cho bạn.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4riil8n.jpg

2. Đừng đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu. Theo các chuyên gia, sẽ tốt hơn nếu bạn kiểm soát cơn buồn tiểu ấy thêm 5-15 phút nữa.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/12/image_2nis7n4f32lpq.jpg
Pé Tít 88 sưu tầm

(bài do bạn Bá Trần giới thiệu)