Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

7 vitamin và chất bổ sung có thể dùng




Chắc các bạn cũng có lúc tự hỏi : Vitamin và chất bổ sung nào tốt nhất cho bạn ? Có thể uống những thứ này quá nhiều không và nếu có thì sao? Có cẩn cho bác sĩ biết khi bạn  uống vitamin hay không? Các vitamin thật sự có thể ngăn ngừa bệnh tật không?

Theo chuyên gia về máu Louis Malinow thì câu trả lời đơn giản là bạn nên đễ ý xem chế  độ ăn uống hàng ngày của bạn thiếu những chất dinh dưỡng nào. Bác sỉ Malinow giải thích như sau " Các chất bổ sung (supplements) đơn giản chỉ phụ thêm mà thôi. Chúng không thể sửa đổi các thói quen xấu của bạn  cũng như không thể thay thế cho những bữa ăn lành mạnh.".


Mặt khác theo chuyên gia vể lão hóa Leslie Emhoft thì "Nhiều chất bổ sung có thễ tương tác với các thuốc kê toa, vỉ  vậy bạn cẩn cho bác sĩ biết bất cứ thuốc bổ sung nào bạn uống. Bạn hảy cố gắng thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục trước khi uống thêm các chất bổ sung"

Dưới đây là 7 chất bổ sung hàng đầu mà hai bác sĩ Manow và Emhoft  cho rằng bạn có thể dùng


Vitamin D



Bác sĩ  Emhof gọi vitamin D là chất bổ sung số 1 và cho biết là hàng năm ông đều gởi bệnh nhân đi kiểm tra mức vitamin D. Ông nói " Trừ khi bạn sống ở vùng xích đạo còn không thì bạn có nhều khả năng bị thiếu vitamin D.



 Vitamn D tác động như là một hormon và ãnh hưởng tới mọi tế bào trong cơ thể. Nó có thể tăng cường hệ miển nhiễm và chức năng thần kinh, giúp trí nhớ và sự sắc bén tâm thẩn( mental acuity), hỗ trợ việc hấp thu calcium và sức khỏe của xương. Một  số nghiên cứu đã cho thấy là vitamin D có thễ giảm rủi ro bị ung thư ngực, đại tràng và tiển liệt tuyền, bị bệnh bạch cầu (keukemia), u bạch huyết (lymphoma)và hắc sắc tố (melanoma).



Những  người thiếu vitamin D có nhiều rủi ro hơn bị chết vỉ bất cứ nguyên nhân nào cũng như có rủi ro bị biến chứng hậu giải phẫu cao hơn

Các probiotic

Vi khuẩn trong ruột của bạn có lành mạnh và đủ mạnh không? Nếu gần đây bạn có uống thuốc kháng sinh hoặc bị rối loạn về đường tiêu hóa thì một probiotic thích hợp có thễ giúp kiềm chế đươc các vi khuẩn xấu và hơn nữa còn giúp cải thiện lo âu, trầm cảm và chức năng miễn nhiễm.

 Bác sĩ Emhof cho biết " Bất cứ lúc nào chúng ta đều có những vi khuẩn lành mạnh chống bệnh tật và những vi khuẩn xấu gây bệnh tật. Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng rất nhiều lên các vi khuẩn bạn có. Một chế độ ăn uống có nhiều đường, si-rô bắp giàu fructose, và những thực phẫm chế biến sẽ giúp cho các vi khuẫn xấu tăng sinh và có thễ gây tổn hại cho sức khỏe". Vì vậy bạn nên dùng probiotic nào? Theo bác sỉ Malinow " Một probiotic tốt là một probiotic  có khả năng sống sót trong môi trường acid của dạ dày để mà xuống tới ruôt nơi mà probiotic hữu hiệu nhất"

Các acid béo Omega 3

Đây là những acid lành mạnh trái ngược với các chất béo transfat. Có hai loại acid béo Omega 3: gốc động vật (như dầu cá, dầu krill và ngay cả chất béo lấy từ bò nuôi bằng cỏ) 
và gốc thực vật ( như các hạt giống flax seeds và chia seeds).

Các Omega-3 gốc động vật tốt hơn vì cơ thể sử dụng hữu hiệu hơn, chúng có thể giúp cải thiện bệnh tim, giảm viêm và có thể giảm sự phát sinh một vài loại ung thư.
Bác sỉ Malonow nói" Theo tôi thì nên dùng dầu krill hơn là dầu cá vỉ  dễ được hấp thụ hơn.Dầu krill và dầu cá cả hai đều là chất béo, và vì vậy chúng dễ có mùi hôi nên cần được bảo quản. Chất bảo quản dầu cá bổ sung là vitamin E, trong khi chất bảo quản dầu krill là astaxanthin, một trong những chất chống oxi hóa mạnh nhất thế giới

Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho việc làm ra các protein và là một yếu tố then chốt trong tiến trình lão hóa. Vitamin B12 cũng rất quan trọng trong việc duy trì một nguồn năng lượng thỏa đáng cho các tế bào.

Bác sỉ Emhof giải thích " Sự thiếu hụt B12 có thễ gây ra bởi nhiều thuốc thông thường được kê toa để trị ợ nóng hay bệnh tiểu đường, bao gốm thuốc metformin (thuốc trị tiểu dường phỗ thông nhất trên thế giới) và các thuốc chống acid (antacid) như Prilosec và Nexium" .

Nhiều bệnh, như thiếu máu, có thể là do thiếu vitamin B12 vì vitamin này góp phẩn vào việc sàn xuất tế bào đỏ

Coenzyme Q10 (CoQ10)

Sự oxi-hóa làm chúng ta già đi. Theo thời gian sự oxi hóa này làm tổn thương các tế bào và chính vỉ vậy gây ra nhiều bệnh tật vào cuối đời của chúng ta.
CoQ10 là một chất chống oxi hóa giúp cho các tế bào của chúng ta sản xuất năng lượng một cách hoàn chỉnh. Thiếu CoQ10--- đặc biệt vào tuổi già và đối với những người đang dùng thuốc statin giảm cholesterol --- thường hay dẫn tới suy yếu hoặc đau cơ bắp.
Nếu bạn bị thiếu CoQ10 và bị nhồi máu cơ tim thì cơ tim sẽ có nhiều nguy cơ bị tổn thượng-- chủyếu khi mà cơn nhồi máu cơ tim nặng xẩy ra.



Bác sĩ Malinow nói" Tôi khuyên tất cả những ai dùng thuốc statin (Lipitor hay Crestor chẳng hạn) nên uống CoQ10. Các bệnh nhân dùng thuốc statin sẽ bị thiếu CoQ10, và điều này chịu trách nhiệm từ 10 tới 30 phần trăm các ca suy yếu hoặc đau cơ bắp do thuốc statin.
Nếu ban đang dùng statin và đã thử dùng CoQ10 mà vẫn còn đau cơ bắp thì bạn hãy nên thử uống thêm chầt bổ sung L-cartinine. Chất này cùng với CoQ10 là "vũ khí bí mật" tôi thường cho các bệnh nhân không dung nạp statin (statin-intolerant) sử dụng

Nghệ (Turmeric)

Các nghiên cứu đã phát hiện là người  Ấn độ có tỉ lệ bị bệnh thoái hóa não và đau do viêm khớp thấp nhất và đã liên kết sự kiện này với những chế độ ăn uống giầu chất nghệ (còn được biết là curcuma longa hay curcumin) .

Nghệ là một hương liệu trích xuất từ thảo mộc được biết là có nhiều tích chất chống ung thư. Nghệ cũng rất dễ sử dụng cho việc nấu nướng.

Bác sĩ Malinow cho biết " Nghệ rất tốt cho việc phòng ngừa ung thư. Một số nghiên cứu đã cho thấy là nghệ giúp chặn đứng quá trình tạo ung thư. Ngoài ra nghệ còn được biết là có thể ngăn ngừa sự tích tụ protein dẫn đến tổn thương gây bệnh Alzheimer"

Creatine

Creatine từ lâu đã được các lực sĩ ưa chuộng vỉ tạo nên những đợt "bùng nổ" năng lượng ngắn hạn. Thế nhưng creatine còn có rất nhiều công dụng khác.  Creatine trao tặng năng lượng cho cơ bắp; nó không làm cho cơ bắp to ra nhưng cung cấp cho cơ bắp thêm nhiều sức mạnh.

Creatine còn rất quan trong đối với bất cứ ai đang trong thời kỳ phục hồi (rehab) hay vật lý trị liệu. Uống creatine khoảng một giờ trước khi tâp hoặc trị liệu sẽ tăng thêm sức chịu đựng và giúp phục hồi nhanh hơn

Bác sĩ Malinow nói" Khi chúng ta già đi, chúng ta sẽ mất dần khả năng sản xuất năng lượng bên trong mỗi một tế bào. Sự mất năng lượng này rất thông thường trong những bệnh như Alzheimer và Parkinson nhưng bổ sung cơ thễ với creatine có thễ gia tăng đáng kễ việc sản xuất năng lượng. Điều này dẫn đến sự cải thiện sức mạnh cơ bắp của người già và sự cải thiện nhận thức trong một số nghiên cứu sử dụng những liều lượng lớn creatine.

Mối quan ngại duy nhất là muốn sử dụng creatine bạn phải có một chức năng thận bình thường