Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Bàn vể cholesterol trong thực phẩm



Từ nhiều năm, chúng ta đã đươc nghe thấy nói nhiều là cần phải giữ cholesterol ở mức lành mạnh và về nhu cầu phải để ý tới cholesterol trong thực phẩm.

Và dù bạn có uống thuốc hạ cholesterol như statin hay không, thì  tập thễ dục (exercise) và ăn theo một chế độ lành mạnh ( healthy diet )vẫn là một phần quan trọng của chương trỉnh kiểm soát cholesterol. Chính vì vậy nhiều người đã hạn chế lượng cholesterol dung nạp từ các nguồn thực phẩm ở mức 300 milligram môt ngày ( để dễ so sánh một lòng đỏ trứng chứa khoảng 184 milligram)


Thế nhưng nhiều chuyên gia đã đưa ra kết luận là chú trọng vào cholesterol trong thực phẩm không quan trọng bằng thi hành một chiến lược ăn uống khác ( another dietary strategy). Lý do được trỉnh bày dưới đây:

Từ nhiều năm người ta đã cho rẳng cholesterol trong thực phẩm giữ một vai trò đang kể đối với mức cholesterol không lành mạnh, thế nhưng nghiên cứu gần đây đã phát hiện là cholesterol trong thực phẩm ảnh hưởng lên cholesterol trong máu (huyết thanh) không tiêu cực nhiều như các chuyên gia đã tưởng trước đây

Chẳng hạn như, một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition ---thực hiện trên 1,000 đàn ông độ tuổi 21, trong đó có một số có gen làm họ nhạy cảm với cholesterol trong thực phẫm --- đã phát hiện là ăn trứng, mỗi ngày một trái, không  làm tăng rủi ro bị bệnh động mạch vành (coronary artery disease)

Hơn nữa, giáo sư Sandra Procter thuộc Đại học Kansas State University cho biết " khi ấn định giới hạn cho một số thực phẫm giàu choleterol, chúng ta có khả năng bị mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng". Theo bà  Procter " Trứng còn chứa lutein và choline là hai chất dinh dưỡng rất quan trọng cho mắt và cho sức khỏe của phụ nữ mang thai (pregnancy health) "

Một chất khác , chất béo bão hòa ( saturated fat) --- có trong các thực phẩm như thịt đỏ có mỡ, bơ, thịt gia cầm còn da và nhiều sản phẩm nướng  và chiên--- có tác dụng lên cholesterol trong máu nhiểu hơn là cholesterol trong thực phẩm

Vỉ vậy tại Hoa kỳ bản hướng dẫn mới về ăn uống công bố  vào cuối năm 2015 không còn đưa ra khuyến cáo về lượng dung nạp chletesrol tối đa (maximum cholesterol intake). Thay vào đó, bản hướng dẫn chú trọng vào chất béo bão hòa, và khuyên nên giữ lượng chất béo bão hòa dung nạp ở mức không quá 10 phẩn trăm tỗng số calori dung nạp trong ngày .

Nên ghi nhận là cholesterol chỉ thấy có trong các sản phẩm động vật (animal products). Vi vậy khi cắt giảm các sản phẩm này để giảm bớt chất béo bão, bạn đã tự động bớt tiêu thụ những thực phẫm chứa cholesterol. ( tuy vậy trứng, tôm hùm và tôm/shrimp lại giảu cholesterol và ít chất béo bão hòa). Còn nói về protein thì các chuyên gia khuyên bạn nên tìm ăn những nguổn khác nhau để tối đa hóa việc dung nạp chất dinh dưỡng .

Is Cholesterol in Food Okay?-Consumer Repoerts-Apri 22,2016

Đoc thêm: Danh sách các thực phẩm giàu cholesterol

https://www.dietaryfiberfood.com/cholesterol/cholesterol-high-avoid.php