VÀO NHỮNG NĂM 1940, CÁC NHÀ KHOA HỌC CỦA ĐẠI HỌC HARVARD ĐÃ TIẾN HÀNH MỘT NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐƯỢC XEM LÀ DÀI NHẤT TRONG LỊCH SỬ. TỚI TẬN NGÀY NAY, NGHIÊN CỨU NÀY VẪN ĐANG ĐƯỢC TIẾP TỤC.
Dự án nghiên cứu dài hơi này có sự tham gia của 700 nam giới trưởng thành đến từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Nhóm đầu tiên gồm 268 sinh viên đại học. Nhóm thứ hai là 456 người đến từ những khu ổ chuột ở phía đông Boston, Hoa Kỳ. Trong số những người tham gia có nhiều chính trị gia nổi tiếng, thậm chí có cả tổng thống thứ 36 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Johnson Kennedy. Trong suốt thời gian tiến hành dự án, có rất nhiều người đã thay đổi và trở nên thành công. Dựa trên những dữ liệu thu được, các nhà khoa học đã rút ra được nhiều điểm chung của sự thành công.
1. Thành công chỉ đến khi ta biết thiết lập các mối quan hệ xã hội
Đa số những người thành công thuộc dự án nghiên cứu đều có những mối quan hệ xã hội rất tốt, ngay cả khi họ không có nền tảng kinh tế vững chắc. Những người có mối quan hệ tích cực thường có xu hướng sống hạnh phúc. Hơn thế nữa, một mối quan hệ tích cực là cấu nối dẫn đến sự thành công. Phần lớn công việc của bạn là thông qua các mối quan hệ, và để duy trì nó thì bạn cần phải có những mối quan hệ nào đấy. Xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc.
2. Thành công chỉ đến khi ta biết cách cân bằng các mối quan hệ xã hội
Các nhà khoa học đã nhận thấy những người có khả năng cân bằng các mối quan hệ giữa gia đình, bạn bè và công việc có xu hướng thành công cao hơn. Bởi những người này luôn tràn đầy năng lượng, có kĩ năng xử lý tình huống khéo léo. Trong những hoàn cảnh khó khăn nhất họ vẫn sẽ tìm ra những giải pháp phù hợp.
Đối với cấp trên, đồng nghiệp, hãy có một thái độ chuyên nghiệp. Thay vì đưa ra ý kiến một cách chủ quan, hãy học cách làm việc nhóm với mọi người để đưa ra một lựa chọn tốt nhất. Điều mà mọi người mong muốn ở môi trường làm việc là một người có thể hỗ trợ và triển khai công việc với chứ không phải một cá nhân chỉ biết làm việc một mình.
Đối với gia đình, hãy giành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu bởi khi cuộc sống gia đình hạnh phúc, bạn sẽ có tinh thần tập trung và hoàn thành công việc. Thành công chính là kết quả của sự cộng hưởng khi cân bằng được gia đình và công việc.
3. Những người thành công có xu hướng thích giúp đỡ người khác và tự biết chừng mực trong công việc.
“Hãy tặng ai đó một bông hồng và bàn tay bạn sẽ tỏa hương thơm”. Xuất sắc có nghĩa là đạt được những giấc mơ cao nhất của mình. Thành công của cá nhân sẽ là vô nghĩa nếu như bạn không cảm thấy mình đã tác động một cách tích cực đến cuộc sống của người khác.
Đôi khi “quá nhiều lại chính là không đủ”. Mọi việc trên đời phải được giải quyết ở mức độ vừa phải. Chúng ta có thể hiểu theo một cách đơn giản như sau. Khi được sếp giao việc, bạn chỉ cần hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Còn nếu cố gắng thể hiện thêm để lấy lòng sếp hoặc chứng minh bản thân tài giỏi, ngay lập tức sẽ bị cho là xu nịnh, tự tin quá đà.
Theo Trí thức trẻ/anle20