Một hôm Đức Phật hỏi học trò của mình là Bhikshu
rằng “Bhikshu này, ngươi được bao nhiêu tuổi rồi?”
Bhikshu đáp “ năm tuổi”
Đức Phật ngạc nhiên. “Năm tuổi sao? Trông ngươi ít
nhất cũng bảy mươi tuổi rồi mà. Ngươi trả lời như thế hàm ý gì?”
Bhikshu đáp “Con nói như thế là vi tia sáng của sự
chiêm nghiệm thiền định đã xuất hiện trong đời con mới cách đây năm năm, chỉ
trong năm năm vừa qua thì tình yêu mới thấm đẫm cuộc đời con. Trước đó, cuộc
đời con giống như một giấc mơ; con sống trong giấc ngủ. Khi đếm tuổi của mình
con không kể đến những năm tháng trước đó. Cuộc đời thật sự của con chỉ mới bắt
đầu cách đây năm năm. Con chỉ mới năm tuổi.”
(*)
Đức Phật bảo các học trò khác hãy
ghi nhớ câu trả lời của Bhikshu: “Tất cả các ngươi nên tính đếm tuổi của mình
theo cách này; đây là tiêu chuẩn để tính tuổi cho các ngươi.”
Nếu tình yêu và sự chiêm nghiệm thiền định không được sinh ra trong bạn;
thì cuộc đời bạn cho đến nay vẫn là sự hoang phí; bạn vẫn chưa được chào đời.
Không bao giờ quá trễ để bạn được tái sinh nếu bạn cố gắng. (Osho)
*****
Một du khách người Đức đến thăm khu du tích thần bí.
Ắt hẳn trước đó anh ta đã rất tức giận vì một lý do nào đó. Anh ta tháo giày
ra, vứt vào góc tường và đẩy mạnh cửa, bước vào.
Trong cơn tức giận, anh ta hành xử cứ như thể đôi
giày kia là kẻ thù số một của mình vậy. Anh ta mở cửa thật mạnh cứ như thế cánh
cửa kia và anh ta đã có hiềm khích với nhau từ lâu.
Anh ta bước vào và thể hiện sự thành kính của mình
dành cho thần thánh.
Vị thần nói: “Không, ta không thể đón nhận lời chào
của ngươi được. Trước tiên ngươi hãy xin lỗi cánh cửa và đôi giày kia đã.”
“ ngài có bị sao không?”, người này nói “xin lỗi
cánh cửa và đôi giày? Tại sao? Chúng có phải là vật sống không?”
Vị thần đáp” Ngươi thậm chí còn không nghĩ đến việc
khi ngươi vứt mạnh đôi giày và xô mạnh cánh cửa thì ngươi đã xem nó như những
vật sống, ngươi xem nó như là kẻ thù số một của ngươi vậy. Ngươi đến xin lỗi
chúng rồi ta sẽ nói chuyện với ngươi, nếu không ta sẽ không bao giờ nói chuyện
ngươi cả.”
Anh ta nghĩ về chặng đường dài từ Đức đến để gặp vị
thần, lẽ nào chuyến đi này trở thành vô nghĩa chỉ vì một việc cỏn con. Thế nên
anh ta khoanh tay trước đôi giày và nói “Này bạn của tôi, hãy tha lỗi cho thái
độ sai lạc của tôi nhé.” Với cánh cửa thì anh ta nói “Tôi xin lỗi nhé. Tôi đã
xô bạn quá mạnh trong khi đang tức giận.”
Trong hồi ký của mình, anh ta đã viết rằng thoạt
tiên anh ta cảm thấy rất buồn cười về việc này, nhưng sau khi thực hiện xong
lời xin lỗi của mình thì anh ta đã phải sửng sốt: anh ta cảm thấy trong long
rất thanh thản, rất bình an.
Sau lời xin lỗi, anh ta bước vào và ngồi bên cạnh vị thần, vị thần bật cười lớn: “Được rồi đấy. bây giờ ta có thể trò chuyện với nhau. Giờ ngươi đã có một chút tình yêu và sự cảm thông rồi. Thậm chí ngươi có thể rất cảm thông vì ngươi đang vui sướng trong lòng.”c rồi đấyvà sự cảm ****
****
CUỘC SỐNG
Ngày kia, Đức Phật đang ngồi, các môn sinh vậy quanh
Ngài, bỗng một tiên ông xuất hiện và nói:”Ngài muốn sống lâu đến bao nhiêu? Hãy
xin một triệu năm và ngài sẽ được như vậy!”
Không một chút do dự, ĐPhật trả lời: “Tám năm”
Khi tiên ông đi rồi, các môn sinh thất vọng hỏi:
“Thưa ngài, tại sao ngài không xin sống một triệu năm? Ngài thử nghĩ, biết bao
thiện ích ngài sẽ làm cho hàng trăm thế hệ!”
Và Đức Phật đáp lại với một nụ cười: “Nếu ta sống
được một triệu năm, người ta sẽ thích chuyện kéo dài cuộc sống hơn là tìm kiếm
sự khôn ngoan.”
Bạn có biết điều Đức Phật muốn nói? Rằng người ta muốn sống còn hơn là
cải thiện chất lượng cuốc sống của họ. (Anthony De Mello)
***
CÁNH CỬA MỚI
Cách đây, hàng thế kỷ, tại một đất nước nọ có một
họa sĩ. Anh muốn tạo ra một bứa tranh thực sự tuyệt vời có thể tỏa ra sự thiêng
liêng, một bức tranh về một gương mặt có ánh mắt tỏa ra sự bình yên vô hạn. Anh
lên đường để tìm kiếm một người nào đó có gương mặt vược ra khỏi giới hạn của
đời sống này, một cái gì đó siêu việt.
Anh lang thang khắp đất nước, hết làng này đến làng
nọ, hết cánh rừng này đến cánh rừng khác nhắm tìm một người như thế. Cuối cùng
anh gặp một người chăn cừu trên núi có sự ngây thơ trong trắng trong đôi mắt
sáng và gương mặt thanh tú với nét siêu linh. Chỉ cần liếc nhìn anh cũng đủ để
tin rằng Thượng đế tiềm ẩn nơi nhân loại.
Người họa sĩ vẽ một bức họa về người chăn cừu trẻ
tuổi này. Hàng triệu bản sao của bức họa này đã được bán sạch, thậm chí ngay cả
ở những khu vực xa xôi. Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi có thể treo bức họa
này trên tường nhà mình.
Hai mươi năm sau, người họa sĩ đã già, một ý tưởng
khác chợt nảy ra trong tâm trí ông. Theo kinh nghiệm sống của ông, nhân loại
không hòa toàn ngoan đạo; ma quỷ vẫn tồn tại trong họ. Ý tưởng này làm nảy sinh
dự định vẽ một bức tranh nhằm phản ánh hình ảnh ma qủy trong con người. Hai bức
họa này, ông nghĩ, sẽ bù trừ cho nhau, đại diện cho toàn nhân loại.
Ở tuổi già, ông lại lên đường tìm kiếm. Lần này ông
muốn tìm một người không phải là người mà là ma quỷ. Ông đến các khu nhà ổ
chuột, các quán rượu, các nhà thương điên. Người này cần phải có ngọn lửa của
địa ngục; gương mặt của nah ta phải thể hiện được nét tàn bạo, xấu xí, ác dâm. Ông
tìm kiếm hình ảnh của tội lỗi. Trước đây ông đã vẽ nên hình ảnh về sự hóa thân
của loài quỷ dữ.
Sau khi tìm kiếm thật lâu, cuối cùng ông tìm được
một tù nhân. Người tù này phạm bảy tội giết người và bị kết án treo cổ trong
vài ngày tới. Ngọn lửa địa ngục đang bùng cháy trong mắt hắn; hắn trong giống
như hiện than của tội ác. Gương mặt của hắn là gương mặt xấu xí nhất mà bạn có
thể hình dung ra. Người họa sĩ bắt đầu vẽ hắn.
Khi ông hoàn tất bức họa ông mang bức họa trước đây
ra đặt bên cạnh để đối chiếu. Nhìn từ góc độ nghệ thuật thì thất khó có thể xác
định được bức họa nào tốt hơn bức họa nào; cả hai đều là kiệt tác. Người họa sĩ
đứng đó, mắt nhìn trừng trừng vào hai bức họa. Chợt ông nghe thấy tiếng khóc
thút thít. Ông quay lại và trông thấy người tù bị xiềng xích đang khóc nức nở.
người họa sĩ vô cùng bối rối. Ông hỏi “Này chàng trai, tại sao anh lại khóc?
Hai bức tranh này khiến anh buồn sao?”
Người tù đáp “Tôi vẫn luôn cố gắng che đậy một điều
trước mặt ông, nhưng hôm nay tôi không thể giấu diếm được nữa. Bức họa thứ nhất
cũng là bức họa về tôi. Cả hai bức tranh này đều vẽ khuôn mặt của tôi. Tôi
chính là người chăn cừu mà ông đã gặp cách đây hai mươi năm trên ngọn đồi kia.
Tôi khóc vì sự suy vong của mình trong suốt hai mươi năm qua. Tôi đã rơi xuống
địa ngục, từ thiên đàng xuống địa ngục.”
(Osho) cuộc sống con người đều có hai mặt. Trong mỗi con người cả thiên
thần lẫn quỷ dữ tồn tại; trong mỗi con người luôn có thiêng đàng lẫn địa ngục
Trong mỗi con người luôn tồn tại những bông hoa xinh đẹp lẫn những đầm lầy xấu
xí. Mỗi người đều liên tục dao động giữa hai thái cực này, nhưng hầu hết mọi
người đều xuất hiện bên bờ địa ngục. rất ít người có đủ may mắn để thiêng đàng
phát triển trong chính mình.
(bài do bạn Qúy Vũ giới thiệu)
M
*****
Một du khách người Đức đến thăm khu du tích thần bí.
Ắt hẳn trước đó anh ta đã rất tức giận vì một lý do nào đó. Anh ta tháo giày
ra, vứt vào góc tường và đẩy mạnh cửa, bước vào.
Trong cơn tức giận, anh ta hành xử cứ như thể đôi
giày kia là kẻ thù số một của mình vậy. Anh ta mở cửa thật mạnh cứ như thế cánh
cửa kia và anh ta đã có hiềm khích với nhau từ lâu.
Anh ta bước vào và thể hiện sự thành kính của mình
dành cho thần thánh.
Vị thần nói: “Không, ta không thể đón nhận lời chào
của ngươi được. Trước tiên ngươi hãy xin lỗi cánh cửa và đôi giày kia đã.”
“ ngài có bị sao không?”, người này nói “xin lỗi
cánh cửa và đôi giày? Tại sao? Chúng có phải là vật sống không?”
Vị thần đáp” Ngươi thậm chí còn không nghĩ đến việc
khi ngươi vứt mạnh đôi giày và xô mạnh cánh cửa thì ngươi đã xem nó như những
vật sống, ngươi xem nó như là kẻ thù số một của ngươi vậy. Ngươi đến xin lỗi
chúng rồi ta sẽ nói chuyện với ngươi, nếu không ta sẽ không bao giờ nói chuyện
ngươi cả.”
Anh ta nghĩ về chặng đường dài từ Đức đến để gặp vị
thần, lẽ nào chuyến đi này trở thành vô nghĩa chỉ vì một việc cỏn con. Thế nên
anh ta khoanh tay trước đôi giày và nói “Này bạn của tôi, hãy tha lỗi cho thái
độ sai lạc của tôi nhé.” Với cánh cửa thì anh ta nói “Tôi xin lỗi nhé. Tôi đã
xô bạn quá mạnh trong khi đang tức giận.”
Trong hồi ký của mình, anh ta đã viết rằng thoạt
tiên anh ta cảm thấy rất buồn cười về việc này, nhưng sau khi thực hiện xong
lời xin lỗi của mình thì anh ta đã phải sửng sốt: anh ta cảm thấy trong long
rất thanh thản, rất bình an.
Sau lời xin lỗi, anh ta bước vào và ngồi bên cạnh vị
thần, vị thần bật cười lớn: “Được rồi đấy. bây giờ ta có thể trò chuyện với
nhau. Giờ ngươi đã có một chút tình yêu và sự cảm thông rồi. Thậm chí ngươi có
thể rất cảm thông vì ngươi đang vui sướng trong lòng.”
****
CUỘC SỐNG
Ngày kia, Đức Phật đang ngồi, các môn sinh vậy quanh
Ngài, bỗng một tiên ông xuất hiện và nói:”Ngài muốn sống lâu đến bao nhiêu? Hãy
xin một triệu năm và ngài sẽ được như vậy!”
Không một chút do dự, ĐPhật trả lời: “Tám năm”
Khi tiên ông đi rồi, các môn sinh thất vọng hỏi:
“Thưa ngài, tại sao ngài không xin sống một triệu năm? Ngài thử nghĩ, biết bao
thiện ích ngài sẽ làm cho hàng trăm thế hệ!”
Và Đức Phật đáp lại với một nụ cười: “Nếu ta sống
được một triệu năm, người ta sẽ thích chuyện kéo dài cuộc sống hơn là tìm kiếm
sự khôn ngoan.”
Bạn có biết điều Đức Phật muốn nói? Rằng người ta muốn sống còn hơn là
cải thiện chất lượng cuốc sống của họ. (Anthony De Mello)
***
CÁNH CỬA MỚI
Cách đây, hàng thế kỷ, tại một đất nước nọ có một
họa sĩ. Anh muốn tạo ra một bứa tranh thực sự tuyệt vời có thể tỏa ra sự thiêng
liêng, một bức tranh về một gương mặt có ánh mắt tỏa ra sự bình yên vô hạn. Anh
lên đường để tìm kiếm một người nào đó có gương mặt vược ra khỏi giới hạn của
đời sống này, một cái gì đó siêu việt.
Anh lang thang khắp đất nước, hết làng này đến làng
nọ, hết cánh rừng này đến cánh rừng khác nhắm tìm một người như thế. Cuối cùng
anh gặp một người chăn cừu trên núi có sự ngây thơ trong trắng trong đôi mắt
sáng và gương mặt thanh tú với nét siêu linh. Chỉ cần liếc nhìn anh cũng đủ để
tin rằng Thượng đế tiềm ẩn nơi nhân loại.
Người họa sĩ vẽ một bức họa về người chăn cừu trẻ
tuổi này. Hàng triệu bản sao của bức họa này đã được bán sạch, thậm chí ngay cả
ở những khu vực xa xôi. Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi có thể treo bức họa
này trên tường nhà mình.
Hai mươi năm sau, người họa sĩ đã già, một ý tưởng
khác chợt nảy ra trong tâm trí ông. Theo kinh nghiệm sống của ông, nhân loại
không hòa toàn ngoan đạo; ma quỷ vẫn tồn tại trong họ. Ý tưởng này làm nảy sinh
dự định vẽ một bức tranh nhằm phản ánh hình ảnh ma qủy trong con người. Hai bức
họa này, ông nghĩ, sẽ bù trừ cho nhau, đại diện cho toàn nhân loại.
Ở tuổi già, ông lại lên đường tìm kiếm. Lần này ông
muốn tìm một người không phải là người mà là ma quỷ. Ông đến các khu nhà ổ
chuột, các quán rượu, các nhà thương điên. Người này cần phải có ngọn lửa của
địa ngục; gương mặt của nah ta phải thể hiện được nét tàn bạo, xấu xí, ác dâm. Ông
tìm kiếm hình ảnh của tội lỗi. Trước đây ông đã vẽ nên hình ảnh về sự hóa thân
của loài quỷ dữ.
Sau khi tìm kiếm thật lâu, cuối cùng ông tìm được
một tù nhân. Người tù này phạm bảy tội giết người và bị kết án treo cổ trong
vài ngày tới. Ngọn lửa địa ngục đang bùng cháy trong mắt hắn; hắn trong giống
như hiện than của tội ác. Gương mặt của hắn là gương mặt xấu xí nhất mà bạn có
thể hình dung ra. Người họa sĩ bắt đầu vẽ hắn.
Khi ông hoàn tất bức họa ông mang bức họa trước đây
ra đặt bên cạnh để đối chiếu. Nhìn từ góc độ nghệ thuật thì thất khó có thể xác
định được bức họa nào tốt hơn bức họa nào; cả hai đều là kiệt tác. Người họa sĩ
đứng đó, mắt nhìn trừng trừng vào hai bức họa. Chợt ông nghe thấy tiếng khóc
thút thít. Ông quay lại và trông thấy người tù bị xiềng xích đang khóc nức nở.
người họa sĩ vô cùng bối rối. Ông hỏi “Này chàng trai, tại sao anh lại khóc?
Hai bức tranh này khiến anh buồn sao?”
Người tù đáp “Tôi vẫn luôn cố gắng che đậy một điều
trước mặt ông, nhưng hôm nay tôi không thể giấu diếm được nữa. Bức họa thứ nhất
cũng là bức họa về tôi. Cả hai bức tranh này đều vẽ khuôn mặt của tôi. Tôi
chính là người chăn cừu mà ông đã gặp cách đây hai mươi năm trên ngọn đồi kia.
Tôi khóc vì sự suy vong của mình trong suốt hai mươi năm qua. Tôi đã rơi xuống
địa ngục, từ thiên đàng xuống địa ngục.”
(Osho) cuộc sống con người đều có hai mặt. Trong mỗi con người cả thiên
thần lẫn quỷ dữ tồn tại; trong mỗi con người luôn có thiêng đàng lẫn địa ngục
Trong mỗi con người luôn tồn tại những bông hoa xinh đẹp lẫn những đầm lầy xấu
xí. Mỗi người đều liên tục dao động giữa hai thái cực này, nhưng hầu hết mọi
người đều xuất hiện bên bờ địa ngục. rất ít người có đủ may mắn để thiêng đàng
phát triển trong chính mình.