Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Lời bàn với những người cao tuổi

Đng lo lng v nhng gì s xy ra sau khi bn ra đi. Khi đã tr v vi cát bi, bn s chng b nh hưởng bi li khen hay tiếng chê.

• B
n nên tiêu nhng món cn tiêu, thưởng thc nhng gì nên thưởng thc, tng cho thiên h nhng gì bn có th cho… đng đ li tt c cho con cháu. Bn chng h mun chúng tr nên nhng k… ăn bám.• Đng lo lng qúa nhiu v con cái. Con cái có phn s ca chúng và chúng s t tìm cách sng riêng. Đng tr thành k nô l ca chúng.

• Đ
ng mong ch nhiu con cái. Con biết lo cho cha m, dù có lòng nhưng vn quá bn rn vì công ăn vic làm và các ràng buc khác nên không th giúp gì bn.

• Các con vô tình thì có th
s tranh giành ca ci ca bn ngay khi bn còn sng, thm chí còn mun bn chóng chết đ chúng có th tha hưởng nhng gì bn đ li. Chúng cho rng chuyn tha hưởng là điu dĩ nhiên. Ngược li, bn không th đòi d phn vào tin bc ca chúng.

• Đ
ng đánh đi sc kho vi tài lc na. Bi vì tin bc có th không mua được sc kho. Khi nào thì bn thôi làm tin? Có bao nhiêu tin là đ? Tt c đu vô nghĩa khi bn ra đi.

• Dù b
n có c ngàn mu rung, bn cũng ch ăn khong 3 lon go mi ngày. Dù bn có vài ba bit th, bn cũng ch cn mt ch rng 8 mét vuông đ ng ngh ban đêm. Thế cho nên, hãy sng vui v.

• Đ
ng so sánh vi người khác v danh vng và đa v trong xã hi. Hãy so sánh v hnh phúc, sc khe và tui th… Đng lo nghĩ v nhng chuyn mà bn không th thay đi. Chng ích gì mà li còn làm hi cho sc khe.

• B
n phi to ra s an lc và tìm được nim hnh phúc ca chính mình. Min là bn phn chn, nghĩ toàn chuyn vui và làm nhng vic bn mun mi ngày mt cách thích thú… Đó chính là bn đã sng hnh phúc tng ngày.

• M
t ngày qua là mt ngày mt đi, nhưng mt ngày trôi qua trong hnh phúc là mt ngày bn có được.

• Khi vui thì b
nh tt s mau lành. Khi hnh phúc thì bnh s chóng hết. Khi bn vui và hnh phúc thì bnh chc s khó len vào.

• V
i tính khí vui v, vi th thao th dc thích đáng, thường xuyên ra ánh sáng mt tri, thay đi thc phm đa dng, ung thuc b va phi… hy vng rng bn s sng thêm 20 hay 30 năm...

• Trong r
ng có nhiu cây đi th c ngàn năm, nhưng người sng th đến 100 tui không nhiu. Th lm cũng ch sng đến 100 tui (t l 1/100.000 người).

tui 40, nếu th đến 70, bn S CÒN 30 năm. tui 60, nếu th đến 80, bn CH CÒN 20 năm. Bn không còn bao nhiêu năm đ sng, bn không th mang theo nhng gì mình có, cho nên đng tiết kim quá mc.

• Trên 50 tu
i, MNG TNG NĂM… Qua 60 tui, MONG TNG THÁNG… Đến 70 tui, ĐM TNG TUN… 80 tui, ĐI VÀI NGÀY… Đến 90 thì ngơ ngác mt mình vi gi phút kéo dài thăm thm!
Nguyn Ngc Chính (bai do bạn Quý Vũ giới thiệu)