Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Nhân sâm: những đối tượng nào không nên dùng?


Nhiều người cho rằng, nhân sâm là một loại “thần dược đắt tiền” vừa bổ dưỡng lại trị được bệnh. Nhưng đây là suy nghĩ sai lệch. Nếu chúng ta không biết cách sử dụng loại “thần dược” này sao cho phù hợp sẽ gây ra tình trạng ngộ độc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.
 Loai thuc pham duoc cho la ‘than duoc’ cung gay hai doi voi nhung doi tuong nay

Từ ngàn xưa đến nay, nhân sâm là một vị thuốc quý chữa được rất nhiều bệnh. Theo Y học, chúng là một trong những loại thuốc hàng đầu trong 4 vị thuốc: sâm, nhung, quế, phụ; giúp bổ khí mát cơ thể. Ngoài ra, loại thần dược này còn có khả năng bổ khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí. Bên cạnh đó, nhân sâm có thể chữa được một số bệnh như chân khí suy yếu, người ốm đang trong thời kỳ hồi phục sức khỏe, biếng ăn, trí nhớ kém, người đang trong giai đoạn bị stress, nóng trong người, tim loạn nhịp, trẻ em gầy,…
Ngoài những lợi ích đối với sức khỏe, nhân sâm “thần dược” vẫn có những tác dụng phụ riêng biệt, chúng ta cần phải biết để tránh, không khéo sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe. Những đối tượng thường xuyên mắc chứng chướng bụng, đau bụng, sôi bụng, phân nát hoặc lỏng thì tuyệt đối không được sử dụng loại thực phẩm này. Bởi, chúng có thể gây ra tình trạng tử vong nếu những người này cứ mãi dùng loại thần dược này trong thời gian dài. Mặt khác, những ai đang mắc chứng nôn ói, tăng huyết áp cũng không nên sử dụng nhân sâm. Vì chính trong loại thực phẩm này có chứa một loại hợp chất gây tăng huyết áp lúc đầu, và dần hạ nhanh. Nếu bạn đang trong tình trạng tăng huyết áp mà sử dụng nhân sâm sẽ dễ bị tình trạng tai biến mạch máu não.
Còn đối với những người thường xuyên bị chứng mất ngủ tìm đến, nhưng thể trạng lại yếu có thể sử dụng một ít nhân sâm với liều lượng 2-3g vào mỗi buổi sáng. Đặc biết lưu ý, không được dùng lô sâm vì gây nôn ói và không kết hợp với vị lê lô và ngũ linh chi. Một điều cần lưu ý tiếp theo chính là có thể cho trẻ em ốm yếu kém phát triển về mặt thể lực sử dụng nhân sâm, nhưng đừng để chúng dùng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng kích dục sớm.
Dưới đây là một số những đối tượng được các chuyên gia khuyến cao hạn chế sử dụng nhân sâm đến mức tuyệt đối, nếu không sẽ gây hại rất lớn đối với sức khỏe và tính mạng.
Đối tượng thường xuyên mắc chứng cảm, sốt, giãn phê quản, bị lao hay ho ra máu
Theo một số chuyên gia cho biết, những ai đang có tiểu sử bị bệnh cảm, sốt thường xuyên không nên sử dụng nhân sâm, bởi vì chúng sẽ gây ra rất nhiều hệ quả đối với sức khỏe của bạn. Với tính chất làm bổ khí khiến cho người bệnh bị ngoại tà trệ lưu ngay bên trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng không thể phát tán khí độc ra bên ngoài, khiến tình trạng bị kéo dài hơn và không thể nào khỏi nếu bạn cứ duy trì ăn nhân sâm trong suốt khoảng thời gian mắc bệnh.
Loai thuc pham duoc cho la ‘than duoc’ cung gay hai doi voi nhung doi tuong nay
Với tính chất làm bổ khí khiến cho người bệnh bị ngoại tà trệ lưu ngay bên trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng không thể phát tán khí độc ra bên ngoài, khiến tình trạng bị kéo dài hơn và không thể nào khỏi nếu bạn cứ duy trì ăn nhân sâm trong suốt khoảng thời gian mắc bệnh.
Mặt khác, những người đang bị giãn phế quản, lao, ho ra máu cũng nên hạn chế sử dụng nhân sâm đến mức tuyệt đối. Theo một số kiến thức của Đông y, loại bệnh lý này có tên gọi là hư hỏa vượng, phế âm suy nhược. Nếu muốn nhanh hết bệnh, bạn cần phải tìm những liệu pháp có cơ chế tư âm giáng hỏa, lương huyết chỉ huyết. Nhưng đối với nhân sâm thì lại có cơ chế hoạt động thương âm động hỏa, khiến hiện tượng nôn ra máu trở nên nặng thêm.
Đối tượng bị bệnh gan cấp tính, viêm ruột cấp tính, thường xuyên nôn mửa, đau bụng, đi ngoài
Một số bác sĩ chuyên môn khuyến cáo, những người có tiền sử mắc bệnh viêm gan truyền nhiễm cấp tính, viêm túi mật cấp tính hay bệnh sỏi mật,… không nên thường xuyên sử dụng nhân sâm, vì chúng sẽ gây ra rất nhiệu hậu quả khó lường. Người ta tìm thấy trong loại “thần dược” này có khả năng làm cho khó trị uất kết và khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và khó lòng chữa trị.
Loai thuc pham duoc cho la ‘than duoc’ cung gay hai doi voi nhung doi tuong nay
Người ta tìm thấy trong loại “thần dược” này có khả năng làm cho khó trị uất kết và khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và khó lòng chữa trị.
Còn đối với những bệnh nhân có triệu chứng viêm dạ dày ruột cấp tính, thường xuyên nôn ói hay đau bụng đi ngoài thuộc thấp nhiệt tích trệ. Nếu những đối tượng này được cung cấp nhân sâm vào trong thực đơn ăn uống sẽ khiến cho tình trạng bệnh này kéo dài hơn và không thể chữa khỏi.
Đối tượng có tiền sử về cao huyết áp, hệ thống miễn dịch kém
Người có tiền sử bị cao huyết áp là đối tượng hàng đầu tránh sử dụng nhân sâm. Người ta đã tìm thấy được trong loại dược liệu này có hai tác dụng. Thứ nhất, khi bạn sử dụng một lượng nhỏ sẽ khiến huyết áp tăng nhanh không kiểm soát. Thứ hai, nếu sử dụng với một lượng lớn sẽ gây hạ huyết áp.
Loai thuc pham duoc cho la ‘than duoc’ cung gay hai doi voi nhung doi tuong nay
Trong nhân sâm có chứa rất nhiều dưỡng chất tăng kháng thể, kích thích kháng kháng hạch, kháng thể hoạt động mạnh, dẫn đến tình trạng nổi mụn trở nên xấu đi, không thể kiểm soát và chữa trị.
Còn đối với người thường xuyên mắc các bệnh về hệ miễn dịch như mụn nhọt, viêm khớp, nổi ban đỏ,… cũng không nên sử dụng nhân sâm. Vì trong nhân sâm có chứa rất nhiều dưỡng chất tăng kháng thể, kích thích kháng kháng hạch, kháng thể hoạt động mạnh, dẫn đến tình trạng trở nên xấu đi, không thể kiểm soát và chữa trị.
Nam giới bị xuất tinh sớm
Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nhân sâm là loại thực phẩm có khả năng kích thích tố tình dục ở nam giới.
Tuy nhiên, nam giới hay bị di tinh hay xuất tinh sớm sẽ rất nhạy cảm, dễ dàng bị kích ứng mạnh về tình dục. Chính vì điều này, chúng ta không để nam giới sử dụng quá nhiều nhân sâm. Nếu dùng quá nhiều loại thực phẩm này sẽ khiến tình trạng xuất tính sớm không thể khắc phục được.

Ánh Dương
Theo tạp chí Sống khỏe