Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Phấn đấu có “ 4 cái mềm” để tăng tuổi thọ


Phấn đấu có “ 4 cái mềm” để tăng tuổi thọ


Nếu ai có đủ 4 cái “mềm” này về tinh thần và thể chất, thế nào cũng là người sống rất thọ...



Tính nết vui vẻ, mềm dẻo
Các nhà nghiên cứu đều có chung nhận xét: Những người trường thọ thường có tính nết vui vẻ, mềm dẻo... 
Nói theo quan niệm của Đông y là bởi người sống thọ có sự cân bằng âm dương từ khi sinh ra và luôn ổn định trong suốt cuộc đời. Theo khoa học y học thì khi bố mẹ khỏe mạnh và có thai vào lúc cơ thể đang trong trạng thái khỏe mạnh sẽ sinh ra những người con khỏe mạnh. 
Những người sống thọ thường có thân thể cân đối, vóc dáng trung bình so với chủng tộc của họ. Thể chất khỏe mạnh thì tâm hồn luôn vui vẻ, yêu đời và tính tình trở nên điềm đạm, mềm dẻo. Họ ít to tiếng, chẳng mấy khi nóng giận nên thường được mọi người tin yêu, quý mến.

Phấn đấu có “ 4 cái mềm” để tăng tuổi thọ - Ảnh 1.
Khi tức giận, bản thân con người đã tự gây ra một “trận động đất” cho cơ thể, ảnh hưởng lớn đến cả tinh thần và thể chất, thiệt hại sức khỏe vừa lớn vừa khó hồi phục.
 Nếu trạng thái này xảy ra nhiều lần thì kết quả là suy giảm sức khỏe và tuổi thọ, kèm theo nhiều bệnh tật. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy học cách điềm tĩnh, cư xử mềm dẻo với mọi người để giành lấy sức khỏe và tuổi thọ. 
Làm thế không chỉ bỏ qua lỗi lầm cho người mà còn cho chính mình một cơ hội được người khác bao dung. 
Hằng ngày, chúng ta có thể dùng tâm thái lạc quan vui vẻ đối diện với mọi điều trong cuộc sống sẽ giúp cân bằng nội tiết, thúc đẩy tuần hoàn của cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp tạng phủ đều khỏe mạnh. Nếu bạn luôn tươi cười sẽ giúp bạn giảm stress, giảm đau, tốt cho hệ tim mạch và khỏe mạnh.
Cổ mềm
Những người sống thọ thường có cổ tương đối mềm. Điều này chứng tỏ máu trong cơ thể lưu thông tốt, kịp thời thải loại độc tố và chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài, đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho các cơ quan nội tạng, giúp chúng hoạt động nhịp nhàng và tăng tuổi thọ.
Cổ là nơi tập trung nhiều mạch máu và dây thần kinh từ trên não đi xuống phía dưới cơ thể. Các nhà khoa học cho biết: Những người trên 50 tuổi nếu cổ bị cứng thì khả năng máu trong cơ thể không được lưu thông tốt, dẫn đến tình trạng não bộ bị thiếu chất dinh dưỡng và ôxy. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và nhồi máu não.
Hệ thống mạch máu mềm
Các danh y Trung Hoa từ xưa thường nói: “Dưỡng hảo huyết quản nhân bất lão”, có nghĩa là: Chăm sóc tốt huyết quản thì cơ thể sẽ không dễ bị lão hóa. Như vậy, việc chăm sóc hệ thống mạch máu là điều rất quan trọng để sống thọ.
 Những người sống thọ thường có chế độ ăn uống thanh đạm. Việc đó làm giảm đáng kể gánh nặng của mạch máu, làm cho mạch máu mềm và có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não, giúp tăng tuổi thọ.
Hiện nay, số người mắc các bệnh lý về mạch máu như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp... ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do con người không tự kiểm soát được chế độ ăn uống của bản thân. 
Họ ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo, từ đó làm tăng gánh nặng cho mạch máu, bất lợi cho việc thải độc và chuyển hóa trong mạch máu, khiến lượng lớn chất thải, độc tố tích tụ trong thành mạch. Từ đây sẽ sinh ra huyết khối và xơ vữa động mạch, hậu quả là nhồi máu cơ tim và nhồi máu não...
Có bụng mềm
“Bụng mềm” ở đây không chỉ đơn thuần là sờ vào bụng thấy mềm mà còn là bụng có rất ít mỡ thừa tích tụ. 
Có bụng mềm như thế là chứng tỏ máu lưu thông tuần hoàn tốt nên ngăn ngừa được nhiều loại bệnh gây tai biến mạch máu ở tim và não. Những người trên 50 tuổi nếu vẫn có bụng mềm ít mỡ thì sẽ có nhiều cơ hội sống khỏe, sống thọ hơn.
Trong khi nhiều người tới tuổi trung niên dễ bị béo phì, thể hiện rõ nhất là béo bụng. Một khi mỡ tích tụ ở bụng nhiều, sờ vào thấy lớp mỡ dày và nhão thì mỡ cũng tích trữ dày khắp cơ thể. 
Ở những người này, nguy cơ bị các bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não... luôn rình rập. Béo phì còn tăng nguy cơ đau lưng, đau đầu gối, viêm khớp...
(theo soha.vn)