Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Tin vui: Một bệnh nhân Thái Lan mắc viêm phổi Vũ Hán đã được chữa khỏi sau 48 giờ


Tại cuộc họp báo do Bộ Y tế Thái Lan tổ chức ngày 2/2, bác sĩ chuyên khoa Kriengsak Attipornwanich và PGS.TS Subsai Kongsangdao của bệnh viện Rajavithi, Bangkok, Thái Lan thông báo rằng họ đang sử dụng phác đồ thuốc chống cúm và HIV để điều trị cho nữ bệnh nhân 71 tuổi người Trung Quốc được chẩn đoán dương tính với virus corona. Tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể chỉ sau 48 giờ. Hiện tại, đây được xem là phương pháp chữa trị cho hiệu quả nhanh nhất đối với những người nhiễm virus corona. 

Theo Thời báo kinh tế Hồng Kông (Hong Kong Economic Times), trước đó, nữ bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Hua Hin (Thái Lan) trong vòng 10 ngày, nhưng kết quả không mấy khả quan. Do vậy, ngày 29/1, bà được chuyển đến Bệnh viện Rajavithi để điều trị. Các bác sĩ nhận thấy bà có những triệu chứng trầm trọng, quyết định sử dụng kết hợp Oseltamivir, một loại thuốc chống cúm để điều trị hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS) cùng hai loại thuốc đặc trị HIV khác là Lopinavir và Ritonavir.
Trước khi điều trị cho bệnh nhân, nhóm bác sĩ đã kiểm tra thuốc trong phòng thí nghiệm 10 ngày. Theo Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP), kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đã chuyển sang âm tính sau 48 giờ sử dụng thuốc. 12 giờ sau, bệnh nhân hồi phục tích cực, thoát khỏi tình trạng nghiêm trọng và cơ thể hồi phục rất nhanh chóng.
Hiện tại nhóm bác sĩ đã gửi kết quả trị liệu và nghiên cứu đến tạp chí y khoa quốc tế, đồng thời sẽ sử dụng phương pháp này với những bệnh nhân nhiễm virus corona khác. Nhóm bác sĩ cho biết hai loại thuốc này có hiệu quả khi sử dụng với những bệnh nhân có triệu chứng nặng. Số bệnh nhân nhiễm viêm phổi lạ tại Thái Lan là 19 người. Những người này đều có nguồn gốc từ Vũ Hán (Trung Quốc).
Hiện, 8 bệnh nhân hồi phục và về nhà, 11 bệnh nhân còn lại vẫn nằm viện điều trị.
Những phát hiện lâm sàng mới nhất của Mỹ phát hiện thuốc điều trị virus Ebola có thể nhanh chóng thuyên giảm các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán
Tạp chí Y học New England (NEJM) đã công bố báo cáo đầu tiên về trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên ở Hoa Kỳ vào ngày 31/1. Bệnh nhân ngay lập tức được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế khu vực Everett, Washington. Bệnh viện cho biết, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng viêm phổi kể từ ngày nhập viện thứ năm và bắt đầu thở oxy vào ngày hôm sau. Sau đó, bệnh nhân tiếp nhận trị liệu bằng thuốc điều trị virus Ebola, bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm chỉ trong 1 ngày mà không có tác dụng phụ đáng kể.
“Theo tôi được biết, đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới được điều trị bằng loại thuốc này. Hiện tại, chúng tôi nhận thấy lợi ích của thuốc đang vượt qua các nguy cơ tiềm tàng, và đã tiến hành với sự đồng ý của bệnh nhân”, ông Jay Cook, giám đốc y tế tại Everett, cho biết hôm 31/1.
Đây là loại thuốc kháng Remdesivir đang được hãng Gilead nghiên cứu và phát triển, là thuốc tiền chất tương tự nucleotide, có thể ức chế RNA polymerase phụ thuộc RNA (RdRp), được phát triển với mục đích ban đầu là đối phó với dịch bệnh Ebola tại châu Phi năm 2014, theo nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Sở Y tế Washington, Scott Lindquist.
Tuy nhiên bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho rằng, bệnh tình của bệnh nhân tại Mỹ tuy đã cải thiện nhưng vẫn cần tiến hành những thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn có kiểm soát, nhằm xác định tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.
Quan chức Bắc Kinh Vương Quảng Phát tuyên bố rằng thuốc chống HIV có hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Bác sĩ Vương Quảng Phát, trưởng khoa Hô hấp tại bệnh viện số 1 Bắc Kinh, là thành viên tổ chuyên gia chẩn đoán bệnh viêm phổi Vũ Hán, đã bị nhiễm bệnh trong chuyến thăm thành phố Vũ Hán hồi giữa tháng 1. Theo tin tức từ Trung Quốc, bệnh tình của ông đã cải thiện và được xuất viện vào ngày 30/1.
Theo Thời báo kinh tế Hồng Kông, Vương Quảng Phát cho rằng ông nhiễm bệnh là do đã không đeo kính bảo hộ và lây qua đường kết mạc. Ông từng nói rằng, một loại thuốc chống HIV có hiệu quả trong việc điều trị tình trạng của ông. Nhiệt độ của ông giảm xuống chỉ sau một ngày, và sức khỏe đã được cải thiện sau đó. Tuy nhiên, liệu thuốc được gọi là “Lopinavir và Ritonavir” này, có thích hợp dùng cho bệnh nhân khác hay không, thì vẫn chưa rõ.
Tin tức Bắc Kinh trích dẫn lời chuyên gia bệnh truyền nhiễm nổi tiếng Bắc Kinh, đã có thời gian dài nghiên cứu căn bệnh HIV cho hay, loại thuốc “Lopinavir và Ritonavir” mà bác sĩ Vương Quảng Phát nhắc đến còn có một tác dụng phụ độc hại nhất định, không được sử dụng bừa bãi, cũng không thể sử dụng như biện pháp phòng tránh căn bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra.
dkn.tv