Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

10 thói quen xấu khiến virus dễ lây lan

Dưới đây là 10 thói quen xấu bạn nên tránh để hạn chế virus lây lan và xâm nhập vào cơ thể.
Thói quen xấu lây lan virus
(Ảnh: FDA)
Vẫn chưa có thuốc điều trị chính thức bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra, nhưng với các loại cảm mạo thường gặp thì cũng vậy. Tuy nhiên, hẳn là có những điều mà nhiều người dễ mắc phải khiến họ gặp những bệnh tương tự. Hãy dừng ngay những thói quen xấu này lại, như vậy bạn cũng góp phần không lây lan sự truyền nhiễm đấy.

1. Không rửa tayCác nhà khoa học cho rằng đây là việc dễ nhất mà chúng ta có thể làm để ngăn chặn lây lan dịch bệnh.
2. Không che miệng và mũi khi ho hoặc  hắt hơi; hoặc có che nhưng sau đó lại không rửa tay.
3. Ngoáy mũi hoặc nặn mụn nơi đông người. Một lượng lớn vi khuẩn sống ở trong và trên cơ thể người và rất dễ lây lan. Chạm vào các chất dịch tiết cơ thể và lại chạm tay vào những bề mặt quen thuộc sẽ khiến vi khuẩn lây lan.
4. Không vứt bỏ giấy ăn/khăn ăn đã qua sử dụng. Một số người để chúng trên tàu điện, nhét vào các tay nắm cửa xe taxi hoặc để trên xe buýt. Đừng làm như thế bạn nhé. Khi ở bên ngoài, bạn hãy vứt bỏ chúng vào thùng rác hoặc cho vào bồn cầu và xả nước đi, hoặc mang về nhà khi bạn có thể vứt bỏ đi bằng các biện pháp trên.
5. Khạc nhổ. Đừng làm thế ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ lúc nào, trừ khi bạn đang thoải mái ở trong phòng tắm nhà mình và khạc, nhổ vào bồn cầu và xả nước đi. Chúng ta hiểu là nhiều người làm vậy để làm sạch phổi, nhưng bạn hãy nghĩ một chút nhé, thật sự là thói quen này sẽ gây ra điều gì? 
6. Không vệ sinh, rửa sạch các dịch tiết cơ thể còn lại trong nhà tắm/nhà vệ sinh. Không phải ai trên thế giới cũng có nhà vệ sinh. Không phải ai trên thế giới cũng có bồn cầu xả nước. Ngay cả bồn cầu xả nước cũng có nhiều loại khác nhau tùy theo văn hóa mỗi nước. Nhưng nếu bạn đang sử dụng bồn cầu xả nước kiểu châu Âu hiện đại thì làm ơn hãy ngồi xuống đúng chỗ. Bất cứ những gì cần xả nước đi thì đều phải ở trong bồn cầu, chứ không phải để lại trên chỗ ngồi hoặc sàn nhà. Những sản phẩm vệ sinh phụ nữ thì phải được bọc lại bằng túi/đồ bọc hoặc giấy vệ sinh và bỏ vào thùng rác quy định.
7. Để thú cưng chạm vào, ngồi lên hoặc liếm bề mặt đồ ăn hoặc đồ ăn đang chế biến. Chẳng dễ thương chút nào khi lại để mèo ngồi lên bàn, quầy bếp. Bạn biết là chân chúng vừa mới dẫm lên những gì rồi đấy.
8. Hôn chó, mèo và các động vật nói chung, ở bất cứ nơi nào, đặc biệt là mũi chúng. Cả chó và mèo đều cọ mũi vào mông chúng hoặc các con vật khác. Bạn có dám hôn mông một chú chó không? Không phải không? Vậy thì đừng hôn chó cưng của bạn nhé. Và cũng đừng để chó cưng liếm miệng bạn, lý do như đã nói ở trên. 
9. Không vệ sinh điện thoại hàng ngày. Hãy thử nghĩ về đôi tay của bạn, nó đã làm những gì, chạm vào những gì (thường xuyên hay không) rồi lại chạm vào điện thoại. Hãy lau điện thoại của bạn hàng ngày để loại bỏ các chất dơ bẩn khỏi điện thoại nhé.
10. Không làm sạch bàn phím. Nếu bạn sử dụng máy tính ở thư viện hoặc phòng nghiên cứu, hay làm việc ở những văn phòng chung hoặc văn phòng làm việc linh động (sử dụng bất cứ máy tính nào trống), hoặc thậm chí sử dụng máy tính của chính bạn; với những trường hợp như thế mà bạn sử dụng bàn phím chung, ngay cả là bàn phím của riêng bạn thì hãy vệ sinh bàn phím trước khi sử dụng nhé. Bàn phím là những vật dụng cực kỳ không vệ sinh, thường thì mất vệ sinh hơn cả bàn ngồi toilet. Cũng giống như việc bạn sẽ rửa tay sau khi chạm vào bàn ngồi toilet ấy, hãy đừng động vào một chiếc bàn phím dơ bẩn.
Hà Lan (theo Young Post)/trithucnet