Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Thế giới quan ngại về chỉnh sửa gene em bé ở Trung Quốc


Một nhà khoa học Trung Quốc vừa tung ra thông tin về việc chỉnh sửa gene phôi thai các em bé, Cộng đồng khoa học thế giới đã bày tỏ tỏ sự phẫn nộ trước việc sử dụng công nghệ này.. Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh “điều tra ngay lập tức” về việc được cho là sự ra đời của những em bé chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới. 
 

 Làn sóng phản ứng nói trên xuất hiện sau các tuyên bố trên mạng của nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khôi (He Jiankui). Ông Hạ nói rằng hai bé gái sinh đôi đã được sinh ra với các ADN được chỉnh sửa để giúp các bé có khả năng kháng virus HIV. Đây là một bước đi đột phá có thể làm dấy lên nhiều câu hỏi lớn về đạo đức liên quan đến việc chỉnh sửa gene và điều mà người ta gọi là những đứa trẻ tạo ra theo thiết kế.( gene-edited babies)
Ông Hạ là một giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ phương Nam ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ông tuyên bố rằng phòng thí nghiệm của mình đã chỉnh sửa các mã gene của phôi thai cho 7 cặp đôi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.
Trong đoạn video phát lên mạng YouTube vào hôm 26/11, nhà nghiên cứu Trung Quốc nói rằng một trong các trường hợp mang thai đã thành công và cặp song sinh nữ được cho là khỏe mạnh tên là Lulu và Nana đã chào đời “vài tuần trước”.
Giáo sư Hạ nói rằng ông sử dụng công cụ có tên CRISPR-cas9 giúp chèn hoặc ức chế một số gene nhất định. Trong đoạn video trên YouTube, ông Hạ miêu tả quy trình này là “loại bỏ cánh cổng mà virus HIV có thể xâm nhập”.
Tuyên bố của nhà khoa học Hạ chưa được kiểm chứng độc lập cũng như chưa được các đồng nghiệp kiểm tra.
Việc chỉnh sửa gene phôi thai bị cấm ở nhiều nước, trong đó có Mỹ. Ở Anh, việc chỉnh sửa phôi thai là được phép nhưng chỉ là cho mục đích nghiên cứu với sự phê duyệt rất nghiêm ngặt.
Hiện không rõ quy trình chỉnh sửa này có an toàn không và nếu sử dụng với quá trình mang thai thì người ta chưa rõ quy trình đó có để lại hậu quả không mong muốn nào với các trẻ em sau này khi lớn lên hay đối với các thế hệ tương lai tiếp theo hay không.
Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào công nghệ chỉnh sửa gene, đầu tư vào những cái “đầu tiên” trên thế giới, bao gồm việc sử dụng công cụ “biên tập” gene CRISPR-Cas9 ở con người vào năm 2016. Thông tin cho hay, Trung Quốc cũng đã lần đầu sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để biến đổi các phôi thai người không thể sống sót được vào năm 2015.
Gần đây các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã gây giống được các chú chuột khỏe mạnh từ chuột bố/mẹ sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene.
-----------------------------------------------------------------------------
Videos liên hệ