Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Những thói quen hại cho sức khỏe

Số người mắc bệnh ung thư đang có xu hướng tăng lên mỗi năm, độ tuổi mắc bệnh cũng ngày một trẻ hóa. Hãy loại ngay các thói quen này khỏi nếp sinh hoạt hằng ngày để tránh cảnh “uống thuốc thay cơm, coi bệnh viện là nhà”.
Nếu thực sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình thì đừng bỏ qua những lời khuyên hữu íchcủa các chuyên gia sức khỏe dưới đây.

Không giận dữ sẽ không sinh bệnh
Đâu phải ngẫu nhiên mà y học từng ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh khó chữa nhưng nhờ tinh thần lạc quan mà có thể kéo dài thời gian điều trị. Trong khi có các ca bệnh nhẹ hơn nhưng tâm lý của người bệnh không vững, hay chán nản và suy xụp khiến tình trạng bệnh ngày một trầm trọng thêm.
Atlanta – Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ công bố rằng có đến 90% các bệnh liên quan đến áp lực tinh thần. Vậy nên việc duy trì tinh thần lạc quan, luôn bình tĩnh trước mọi vấn đề của cuộc sống mới là một trong những cách phòng bệnh hữu hiệu và quan trọng không kém bên cạnh chế độ ăn uống cùng tập luyện khoa học.
Không thức khuya
Thức khuya trở thành hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Có thể vì áp lực công việc, vì các mối quan hệ hay đơn giản là người trẻ cảm thấy cô đơn và thức đêm khiến họ đỡ hơn chăng. Dù là với nguyên do gì thì cũng cần thay đổi thói quen này ngay lập tức.
Việc thức khuya sẽ gây rối loạn nội tiết tố, làm các tế bào chuyển hóa bất thường. Thậm chí tăng nguy cơ đột biến tế bào, hình thành các khối u và có thể dẫn đến ung thư.
Không ăn uống lành mạnh
Nếu bình thường bạn ăn quá nhiều thịt trong khi chỉ thu nạp một lượng ít ỏi chất xơ và vitamin có trong rau quả tức là bạn đang tự đẩy sức khỏe của chính mình ra khỏi khu vực an toàn.
Đây là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Với chế độ ăn nhiều thịt đỏ sẽ dẫn đến ung thư đường ruột, thực phẩm nhiều đường là kẻ thù đối với tuyến tụy, tuyến tụy quá tải sẽ dẫn đến ung thư.
Không vận động
Đừng đổ lỗi rằng bạn không có thời gian, thực tế là chỉ cần 15 phút mỗi ngày để chạy bộ, đi xe đạp hoặc các bài tập đơn giản thôi là cũng đủ giúp cơ thể dẻo dai, sảng khoái và tràn đầy năng lượng.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng người tập thể dụng thường xuyên sẽ có tuổi thọ dài hơn, đồng thời nhóm người đó cũng ít mắc bệnh hơn nhóm lười vận động. Cụ thể thì chế độ tập luyện thường xuyên giúp đẩy lùi các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và cả bệnh ung thư.
Đừng làm bạn với sự cô đơn qúa lâu
Nghe có vẻ hơi kỳ quặc nhưng sự thật là nếu cô đơn quá lâu, người ta sẽ có xu hướng hay nghĩ đến chuyện tiêu cực. Dẫn đến trầm cảm, bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch. Sự tương tác, thể hiện tình cảm tốt đẹp giữa người với người giúp lấp đầy mọi khoảng trống tinh thần, làm ta cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.​​​​​​​
Giờ thì hãy nhìn nhận lại xem bản thân đã thực hiện được bao nhiêu điều rồi, từ đó có thể vạch ra lối sinh hoạt lành mạnh hơn cho chính mình. Nên nhớ sức khỏe là vốn quý nhất và việc bảo vệ, duy trì bộ máy cơ thể hoạt động tôt thuộc trách nhiệm của bạn chứ không phải ai khác.
Nguồn Betsie /doisongplus