Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Làm chậm lại tiến trình lão hóa

1) Đã có thể kiểm soát quá trình lão hóa
 
                               Con chuột                                  
  Các  chuyên viên Đại học Alabama ở Birmingham đã có thể điều khiển quá trình lão hóa ở chuột, kiểm soát các chức năng của DNA trong ty thể. Đó là thông báo trên cổng thông tin EurekAlert.

Các nhà nghiên cứu đã thêm doxycycline vào thức ăn và nước uống của những con  vật, gây ra đột biến trong DNA ty thể  của các cá thể thuộc loài  gặm nhấm. Điều đó kích thích sự phát triển nhanh chóng của các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như rụng lông và xuất hiện nếp nhăn, cũng như một số thay đổi ở các cơ quan khác của chuột.

 
Sau khi ngừng sử dụng doxycycline và "ngắt kết nối" gen chịu trách nhiệm về rối loạn chức năng ty lạp thể, da của những con chuột  lại trở nên mịn màng còn lông lại mọc dày. Đồng thời, vẻ ngoài của những con chuột có đột biến gen không khác biệt gì so với những con vật khỏe mạnh cùng độ tuổi.
 

Từ đó các nhà khoa học đi đến kết luận rằng chúng ta có thể đảo ngược tiến trình lão hóa nếu khôi phục được chức năng ti thể

2) Phát hiện một cách đơn giản để làm chậm lão hóa


 
2 phụ nữ Châu Á
 

Các bài tập thể dục có thể làm chậm sự lão hóa của cơ thể người và sự suy giảm khả năng hoạt động của não.
Điều này đã được ghi nhận bởi các chuyên gia từ Mayo Clinic và Trung tâm Nghiên cứu bệnh Alzheimer ở ​​Hoa Kỳ, theo MedicalXpress.
 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức khác ở người lớn tuổi. Ngoài ra, tập luyện liên tục giúp ngăn chặn phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh do tuổi tác.
 

Các chuyên gia phân tích kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học về các phương pháp phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ. Kết quả là những người suy giảm chức năng nhận thức tập thể dục khoảng 150 phút một tuần đã cải thiện được chỉ số của họ.
 

Theo đó, các nhà khoa học khuyên nên chạy bộ hoặc đi bộ với tốc độ nhanh 5 lần trong tuần, mỗi lần 30 phút hoặc ba lần, mỗi lần 50 phút.


3)Bồn tắm nước nóng sẽ giúp ...làm chậm quá trình lão hóa

 

                                Женщина за приготовлением к приему ванны
 

Tắm nước nóng làm giảm đáng kể mức hormone căng thẳng trong cơ thể người, những tác nhân gây ra lão hóa sớm, làm giảm lượng đường trong máu và đốt cháy calo.
Nhóm nhà khoa học Anh thực hiện  các nghiên cứu tương ứng về vấn đề này đã báo cáo như vậy, REN-TV đưa tin.
 

"Các nhà khoa học thông qua nghiên cứu đã kết luận rằng tắm nước nóng giúp làm chậm quá trình lão hóa," —  tuyên bố cho biết.
Cần lưu ý rằng tác động hồi phục sẽ đạt mức tối đa khi người ta hoàn toàn ngâm mình trong bồn tắm đầy nước.
 

Trong  quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia tại Đại học Loughborough cũng phát hiện ra rằng tắm nước nóng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.  Có 14 người tham gia nghiên cứu thử nghiệm. Họ tắm nước nóng 40 độ hoặc sử dụng xe đạp tập thể dục.
 

Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã đo lượng đường trong máu. Và chính sau khi tắm  nước nóng, mức độ đỉnh của đường thấp hơn 10% so với  chỉ số sau các bài tập luyện. Thêm nữa, tắm nước nóng làm tăng tiêu thụ năng lượng  đến 80% (mức tiêu thụ năng lượng  vượt quá 100 calo).

 

4) Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

 

                              Nhà khoa học
   

Các nhà khoa học từ Đại học Erlangen - Nuremberg (Đức) đã phát hiện ra rằng hydroquinone, chất có trong sô-cô-la, trà, cà phê và rượu vang, khi kết hợp với kẽm sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, làm chậm sự lão hóa. Kết luận của các nhà nghiên cứu có thể được tìm thấy trên trang web Phys.org.
 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng kẽm kích hoạt các nhóm hydroquinone, tạo ra sự bảo vệ tự nhiên chống lại superoxide, một sản phẩm phụ của hô hấp tế bào ở người làm tổn thương các phân tử sinh học của cơ thể, chẳng hạn như protein hoặc lipid.
 

Chỉ hydroquinone mới có thể phá hủy superoxide. Tuy nhiên, nếu kẽm và hydroquinone kết hợp, một phức hợp sẽ được tạo ra giống như enzyme superoxide dismutase. Những chất này bảo vệ cơ thể khỏi quá trình thoái hóa và có tác dụng chống oxy hóa. Do đó, superoxide có thể được biến đổi và ngăn ngừa các tổn hại cho cơ thể, tức là, ngăn chặn stress oxy hóa.
Như nhận xét trước đây của các nhà dinh dưỡng, chế độ ăn Địa Trung Hải và những nền ẩm thực khác trên thế giới, giàu cá và hải sản, đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi vì chúng chứa một lượng lớn axit béo đặc biệt có lợi.

 

5) Trường Đại học Tổng hợp Moskva tìm thấy phương pháp làm chậm lão hóa

 

                              nhà khoa học

  Các nhà khoa học từ Trường Đại học Tổng hợp Moskva (MGU) hợp tác với giới nghiên cứu từ Đại học Stockholm đã thu được một chất làm chậm quá trình lão hóa
 

Các thí nghiệm được thực hiện trên một dòng chuột có gen dễ xuất hiện đột biến ngẫu nhiên trong DNA của ty thể. Yếu tố này dẫn đến tăng tốc quá trình lão hóa và tử vong sớm. Nhóm động vật được thí nghiệm có tuổi thọ tới 100 ngày, được uống nước chứa chất chống oxy hóa nhân tạo SkQ1 do các nhà khoa học điều chế. Hợp chất đột nhập ty thể và trung hòa các hình thành ôxy hóa tích cực trong chúng. Một nhóm chuột khác được uống nước bình thường.
 

Kết quả cho thấy, sự khác nhau rõ rệt giữa hai nhóm sau 100-400 ngày. Động vật nhóm thứ hai nhanh chóng già đi. Những con chuột được dùng SkQ1 có dấu hiệu lão hóa chậm hơn. Chất chống oxy hóa tăng tuổi thọ của chúng.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển thuốc với SkQ1. Theo đánh giá, thuốc chữa "tuổi già" có thể xuất hiện trong các hiệu thuốc sau 2-3 năm.

 

6) Liệu pháp "Stvologen" của Nga ngăn ngừa lão hóa

 

                     nhà khoa học
 

Việc phát hiện ra tế bào gốc là một trong ba sự kiện quan trọng nhất trong nền sinh học thế kỷ XX (cùng với phân biệt cấu trúc và chức năng của các loại ADN và giải mã hệ gen của con người). Bây giờ tế bào gốc có triển vọng làm cơ sở cho y học tái tạo.Cơ thể con người chứa khoảng 50 tỷ tế bào gốc thường xuyên được tái sinh. Khi tình trạng sức khỏe ổn định, các tế bào gốc tự do "lang thang" trong cơ thể con người. Nhưng, sau khi nhận được tín hiệu về bất kỳ bệnh lý (bệnh tật, chấn thương), các tế bào gốc vội vàng tiến tới cơ quan bị ảnh hưởng để biến thành các tế bào cần thiết cho cơ quan này (xương, cơ trơn, gan, thần kinh, v.v.). Tuy nhiên, tuổi càng cao thì số tế bào gốc giảm đi và không thể đáp ứng sự tái tạo một cách thích ứng. Quá trình này bắt đầu ở độ tuổi 20, và khi con người lên 70 tuổi thì trong cơ thể chỉ còn lại rất ít tế bào gốc.
 
Để thay thế các tế bào bị tổn thương có thể sử dụng phương pháp đưa tế bào gốc vào cơ thể. Tuy nhiên, có những trường hợp hệ thống miễn dịch không chấp nhận tế bào lạ ghép vào người. Không loại trừ nguy cơ ung thư.
 

Đúng theo nguyên tắc đạo đức trong nghề y "không gây hại", các nhà khoa học Nga đã tạo ra một công cụ độc đáo có thể xúc tiến cơ thể con người tự tái sinh tế bào gốc. Hai tác giả của phát minh này là Giáo sư Vladislav Deygin và con trai ông là Yuri. Liệu pháp mới được đặt tên "Stvologen" có bằng sáng chế và đảm bảo sự cân bằng tối ưu giữa hiệu quả và an toàn. Trong cuộc đàm đạo với "Sputnik" ông Yuri Deygin nói:
"Lịch sử "Stvologen" bắt đầu từ đơn đặt hàng của Học viện Quân y, họ  yêu cầu tạo ra liệu pháp khôi phục lại khả năng miễn dịch của các thủy thủ làm việc trên tàu ngầm hạt nhân. Trong thời gian chuyến đi biển kéo dài 6 tháng, thủy thủ đoàn làm việc gần lò phản ứng hạt nhân. Và đến cuối chuyên đi biển, hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu. Chúng tôi đã có nhiệm vụ sáng chế một loại thuốc có thể nhanh chóng và hiệu quả khôi phục lại chức năng của hệ miễn dịch. "Stvologen" đã được tạo ra để đáp ứng yêu cầu này.


 Cơ chế hoạt động của "Stvologen" là kích thích cơ thể con người tự tái sinh tế bào gốc. Không có tế bào lạ được đưa vào cơ thể, và khả năng của cơ thể tự tái sinh tế bào gốc tăng lên gấp 1,5-2 lần. Kết quả này là đủ, bởi vì nhịp độ cao hơn tái sinh tế bào gốc là không an toàn cho cơ thể. Về mặt hóa sinh học, "Stvologen" là peptide thế hệ thứ ba và thứ tư gồm bộ ba axit amin, tác động nhẹ nhàng và an toàn với hệ thống chịu trách nhiệm về tái sinh tế bào gốc trong cơ thể".
 

Thành tựu này của các khoa học Nga có tiềm năng rất lớn để cải thiện cơ chế bảo vệ cơ thể, để phục hồi sức khỏe sau các thứ bệnh đe dọa nghiêm trọng tính mạng, cũng như để tăng cường khả năng miễn dịch sau khi tiếp xúc với bức xạ. "Stvologen" đang chuẩn bị bước vào thị trường của các nước khác./. 

Hoang Nguyen/ caonienviethac