Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Muốn tránh ung thư nên bỏ thói quen tiêu thụ lượng lớn các thực phẫm nào?

Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này

Chúng ta vẫn biết rằng, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, không chỉ là cân nặng. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn rất chủ quan trước các cảnh báo ung thư đến từ thực phẩm.
Dưới đây là danh sách những thực phẩm hàng đầu khiến nguy cơ gây ung thư tăng cao nếu bạn nạp vào quá nhiều hoặc quá thường xuyên:

Thực phẩm chế biến sẵn
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 1.
Đó là những loại thực phẩm đã được chế biến sẵn ở dạng khô và có thể để dành được lâu như bánh mì, nước ngọt, mì ăn liền, đồ ăn nhẹ mặn/ngọt… Các loại thực phẩm này có chứa nhiều đường, natri, chất béo bão hòa cũng như các thành phần hóa học khác.
Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp và Brazil, khi bạn tăng mức tiêu thụ các loại thực phẩm siêu chế biến thêm 10% thì tức là bạn cũng đang tăng nguy cơ ung thư nói chung lên 12% và nguy cơ ung thư vú tăng 11%.
Khoai tây chiên
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 2.
Món ăn kèm yêu thích của nhiều người cũng chính là một trong những loại thực phẩm mang nguy cơ ung thư hàng đầu. Theo một nghiên cứu từ Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), thủ phạm là do acrylamide – một hóa chất được tạo ra khi các loại thực phẩm có tinh bột được nấu ở nhiệt độ cao. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ung thư, nó còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sinh sản.

Rượu/Chất cồn
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 3.
Đã có những số liệu rất chi tiết về tác động của rượu đối với cơ thể: Nếu mỗi ngày uống một cốc rượu là bạn tự làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 5%, nguy cơ ung thư vòm họng tăng 17% và nguy cơ ung thư thực quản tăng 30%. Con số này sẽ tăng gấp 5 nếu mỗi ngày bạn uống đến 4 cốc rượu.
Theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), có khoảng 5% các ca ung thư mới cũng như 6% ca tử vong do ung thư là bởi thói quen tiêu thụ rượu gây ra.
Thịt xông khói
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 4.
Những ai đã thích thịt xông khói thì sẽ vô cùng “nghiện” món ăn này. Cũng như xúc xích, giăm bông hay thịt nguội, ăn quá nhiều thịt xông khói sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, dạ dày (các nghiên cứu đã chỉ ra, ăn 50gr tương đương 4 dải thịt xông khói mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên 18%). Vì thế, hãy tập giảm thiểu lượng thực phẩm này nạp vào.
Thịt nướng
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 5.
Không ai có thể cưỡng lại sức hút của những dải thịt nướng BBQ nhưng hầu như cũng không ai biết tác động của thịt nướng với cơ thể. Theo Viện Ung thư Quốc gia, nấu thịt ở nhiệt độ cao trên ngọn lửa hoặc chảo chiên nó tạo ra hai loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn – các amin dị vòng (HCA) và các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn thịt cháy thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy lên 60%, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy nó khiến tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh lên gấp đôi.
Thịt đỏ
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 6.
Dù bạn chế biến theo cách nào thì thịt đỏ cũng không hề có lợi cho sức khỏe. Đây là một trong những tác nhân gây ra ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong phân của những người thường xuyên ăn thịt đỏ có hàm lượng N-nitroso cao (NOCs) – là những hóa chất gây ra ung thư.


Bánh mì trắng, gạo trắng
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 7.
Đây là một món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, nhưng các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas đã chỉ ra nguy cơ ung thư phổi lên tới 49% với những người thường xuyên ăn các thực phẩm có chỉ số đường cao như bánh mì trắng, gạo trắng.
Thay vào những thực phẩm đó, bạn có thể chuyển sang các loại tinh bột có chỉ số đường thấp hơn như yến mạch, bánh mì đen, gạo lứt…
Cà phê nóng
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 8.
Bản thân cà phê thì không gây ra ung thư nhưng nếu pha nó ở nhiệt độ cao và nạp vào cơ thể thì có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Không phải do nhiệt độ cao sẽ phát tán một số chất gây ung thư đâu mà đó là do nước nóng khiến các mô cổ họng nở ra và tăng nguy cơ phát triển khối u. Điều này cũng tương tự với việc uống trà, hút thuốc hay uống rượu quá nhiều.

Đồ ngọt
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 9.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ tiêu thụ nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 27%. Nguyên do là bởi khi glucose và insulin tăng lên, chúng làm tăng nồng độ estrogen và có khả năng dẫn đến ung thư vú. Đường kích thích sự tăng trưởng của các khối u bởi các tế bào ung thư đòi hỏi rất nhiều năng lượng để phát triển và tiêu thụ nhiều đường chính là một nguồn “thức ăn” để nuôi chúng.
Bỏng ngô
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 10.

Nguyên nhân chính không đến từ bỏng ngô mà ở loại túi chứa nó. Trong thành túi bóng phải chứa một loại hóa chất khiến cho bỏng không dính vào. Khi túi nóng lên, lớp phủ phân hủy, tạo ra axit perfluorooctanoic – có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư gan và tuyến tiền liệt.

Chất béo bão hòa
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 11.
Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm phổi, vú và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là bởi mức độ cholesterol cao trong chất béo bão hòa làm tăng sự sao chép của tế bào gốc đường ruột (ISCs), từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô ruột – và cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào khối u, khiến chúng phát triển nhanh hơn gấp 100 lần! Và đó chính là ung thư đấy!!!

Nước ngọt đóng chai
Mầm mống ung thư trong cơ thể sẽ ngày càng lớn thêm nếu bạn vẫn duy trì thói quen tiêu thụ lượng lớn những thực phẩm này  - Ảnh 12.

Theo các nhà nghiên cứu Úc, chỉ cần uống bất kỳ loại nước ngọt nào mỗi ngày đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, tuyến tiền liệt, buồng trứng và túi mật. Ngay cả các loại nước uống không đường cũng không hề an toàn như bạn nghĩ đâu !


Minh An-- Theo ThoiDai/RD