Thứ Hai, 10 tháng 6, 2024

Cơ thể biết khi nào cái chết đang đến gần và điều này bắt đầu từ mũi

The Body Knows When Death is Near, and It Begins in Your Nose

Cái chết là một chủ đề bí ẩn và thường khiến nhiều người lo lắng. Trong suốt lịch sử, con người đã cố gắng tìm hiểu và dự đoán về sự kết thúc của cuộc sống. Đáng ngạc nhiên là có một số nghiên cứu khoa học cho thấy khứu giác của chúng ta có thể nắm giữ chìa khóa để giải mã những bí mật về việc cận kề cái chết.

Hóa ra mũi của chúng ta có khả năng kỳ lạ là để lại manh mối về thời điểm cái chết có thể xảy ra, cả về khả năng ngửi thấy khi cái chết của người khác đang đến gần, cũng như khả năng mất khứu giác như là một yếu tố dự báo về sức khỏe tương lai của chính chúng ta. .

Ngửi thấy mùi cái chết: Giác quan thứ sáu?

Một khía cạnh hấp dẫn của khứu giác của chúng ta là khả năng phát hiện cái chết đang đến gần của người khác. Nhiều câu chuyện giai thoại đã được chia sẻ về những cá nhân tuyên bố đã ngửi thấy một mùi nào đó trước khi người thân qua đời. Những trải nghiệm này gợi ý về sự tồn tại của giác quan thứ sáu bí ẩn, đặc biệt gắn liền với hệ thống khứu giác của chúng ta.

Một số lý thuyết cố gắng giải thích hiện tượng này. Một lời giải thích cho rằng khi sắp chết cơ thể sẽ tạo ra những hóa chất hoặc mùi đặc biệt mà hầu hết mọi người không thể nhận ra, nhưng một số người có khứu giác nhạy bén có thể phát hiện ra. Một giả thuyết khác cho rằng khứu giác có thể liên quan đến những thay đổi tinh tế trong trạng thái cảm xúc của chúng ta, cho phép chúng ta nhận ra sự mất mát một người thân yêu. Không phải đến mức chúng ta nhận ra rằng mình đang ngửi thấy mùi chết chóc, mà đúng hơn là nhờ các tuyến khứu giác, chúng ta bắt đầu cảm nhận được rằng cái chêt đang ở gần.

Mặc dù bằng chứng khoa học trong lĩnh vực này còn hạn chế nhưng có một số rất ít nghiên cứu thú vị đã được thực hiện. Một nghiên cứu ,thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Chicago, cho thấy động vật, chẳng hạn như chó hoặc thậm chí cả mèo có thể phát hiện những thay đổi hóa học ở những người mắc một số bệnh lý, bao gồm cả ung thư. Tương tự, có thể con người, với khứu giác nhạy bén, cũng có khả năng cảm nhận được cái chết sắp xảy ra. Thậm chí có những ví dụ về những động vật sống trong bệnh viện và cơ sở chăm sóc dài hạn hầu như luôn dự đoán chính xác khi nào một bệnh nhân hoặc một người nội trú sắp qua đời.

Mất khứu giác: Dự báo sức khỏe cũa chúng ta

Bên cạnh khả năng ngửi thấy cái chết đang đến gần ở người khác, việc mất khứu giác của bản thân chúng ta cũng có thể là một yếu tố dự báo sức khỏe cùa chúng ta. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sự suy giảm chức năng khứu giác có thể liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson và Alzheimer. Nó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về hô hấp và tim mạch.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống khứu giác thường suy giảm trước khi các triệu chứng khác của các căn bệnh nói trên trở nên rõ ràng. Điều này cho thấy mất khứu giác có thể đóng vai trò là một dấu hiệu cảnh báo sớm, giúp các cá nhân và chuyên gia chăm sóc sức khỏe xác định sớm các vấn đề  tiềm ẩn và can thiệp ở giai đoạn đầu của căn bệnh

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cho thấy những người cao tuổi bị suy giảm khứu giác có nhiều khả năng tử vong trong vòng 5 năm so với những người có khứu giác khỏe mạnh. Điều này cho thấy việc mất khứu giác có thể là một chỉ báo quan trọng về nguy cơ tử vong và sức khỏe tổng thể, mang lại những hiểu biết sâu sắc và cơ hội có giá trị cho việc chăm sóc phòng ngừa.

Tương lai của những dự đoán dựa vào mùi

Sự hiểu biết của chúng ta về cơ thể con người tiếp tục nâng cao sẽ giúp chúng ta khám phá những kết nối và hiểu biết mới về cách mà các hệ thống và giác quan khác nhau tương tác với nhau. Hệ thống khứu giác -- thường bị bỏ qua so với các giác quan khác như thị giác và thính giác -- dường như có tiềm năng lớn trong việc dự đoán cả  cái chết sắp đến của người khác cũng như trong việc dự báo sức khỏe  của chúng ta.

Cần nghiên cứu sâu hơn để xác nhận những phát hiện hấp dẫn trên đây. Các nhà khoa học đang tích cực khám phá những thay đổi hóa học xảy ra trong cơ thể trước khi chết, cũng như tác động của rối loạn chức năng khứu giác đối với sức khỏe tổng thể và nguy cơ tử vong. Với sự gia tăng hiểu biết , các nhà khoa học sẽ có thể phát triển các công cụ chẩn đoán khai thác “sức mạnh” của mùi và cung cấp những biện pháp can thiệp y tế  kịp thời có khả năng cứu mạng sống.

 Mũi có biết không?

Quan điểm cho rằng “cơ thể biết khi nào cái chết đang đến gần và điều này bắt đầu từ mũi ” là một lĩnh vực nghiên cứu hấp dẫn. Khả năng ngửi thấy mùi chết ở người khác và việc mất khứu giác như một yếu tố dự báo sức khỏe trong tương lai mở ra những con đường nghiên cứu và hiểu biết mới trong lĩnh vực y học và sinh học con người. Bằng cách khám phá và khai thác sức mạnh của khứu giác, chúng ta có thể mở ra những hiểu biết có giá trị về sự sống và cái chết, cuối cùng là cải thiện chất lượng hạnh phúc của chúng ta.

Nguồn " The Body Knows When Death is Near, and It Begins in Your Nose-Julie Hambleton-5/9/2024"NBNtintuccaonien