Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2024

Cách tránh 3 loại mất thị lực liên quan đến tuổi già

老人视力突然下降,是老花眼?可能是这4个问题,家有老人留意 - 知乎

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ của nhiều loại bệnh. Bệnh tim và đột quỵ, hầu hết các bệnh ung thư, viêm xương khớp, và tất nhiên, chứng mất trí nhớ trở nên dễ xảy ra hơn khi chúng ta già đi.Mặc dù chúng ta ít nghe tới hơn nhưng lão hóa cũng có thể gây khó khăn cho mắt của bạn. Một số bệnh về mắt ảnh hưởng đến người lớn tuổi có thể dẫn đến mất thị lực và thậm chí mù lòa.

Bác sĩ Roma Patel -phó giáo sư nhãn khoa tại Đại học Y Baylor và người phát ngôn lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ-- giải thích: “Tuy nhiên, mất thị lực không phải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa”.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa do tuổi tác và những gì bạn có thể làm để bảo vệ thị lực của mình.

1. Đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể và những điều cần biết - Đánh Giá

Đục thủy tinh thể có thể gây ra nhiều rắc rối. Từ 'đục thủy tinh thể' xuất phát từ tiếng Latin có nghĩa là thác nước và khi bệnh đục thủy tinh thể tiến triển, bạn sẽ có cảm giác như đang nhìn qua một thác nước. Mặc dù đục thủy tinh thể có thể do chấn thương, một số loại thuốc và bệnh tiểu đường, nhưng hầu hết đều liên quan đến tuổi tác, mặc dù việc uống rượu, phơi nắng và hút thuốc có thể khiến chúng phát triển nhanh hơn bình thường.

Đục thủy tinh thể có thực sự đáng sợ? – Cách để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe

Đục thủy tinh thể phát triển khi các protein trong mắt bắt đầu bị phá vỡ, một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Trên thực tế, chính những khối protein đó làm giảm độ trong suốt của thấu kính mắt và khiến mắt khó nhìn thấy hơn.

Theo Viện Mắt Quốc gia, một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia, hơn một nửa số người Mỹ trên 80 tuổi bị đục thủy tinh thể hoặc đã phải phẫu thuật để điều trị. Và tất nhiên, điều đó có nghĩa là có một số tin tốt về bệnh đục thủy tinh thể: Phẫu thuật để sửa chữa bệnh này là một thủ thuật rất phổ biến và nói chung là an toàn.

2. Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)

AMD không gây mất thị lực hoàn toàn mà thay vào đó làm mờ tầm nhìn ở phần trung tâm của trường thị giác. Điều này xảy ra khi điểm vàng, một phần của võng mạc, bị tổn thương.

Thoái hóa điểm vàng mắt, một số vấn đề cần lưu ý

Thực tế có hai loại AMD: khô và ướt. Với AMD khô, hoàng điểm mỏng đi và thoái hóa, dẫn đến sự tích tụ drusen, chất cặn được tạo thành từ chất béo và protein. AMD khô phổ biến hơn ướt (khoảng 80% AMD là dạng khô) và tình trạng mất thị lực thường diễn ra từ từ. (Bệnh AMD khô khác với bệnh khô mắt.)

Hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người bị thoái hóa điểm vàng thể ướt | Vinmec

AMD thể ướt là do sự phát triển quá mức của các mạch máu dưới võng mạc. Các mạch máu này có thể bị rò rỉ, làm hỏng điểm vàng. Nó ít phổ biến hơn AMD khô nhưng nghiêm trọng hơn và với AMD thể ướt, tình trạng mất thị lực xảy ra nhanh hơn.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, AMD không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Đó là lý do tại sao việc khám mắt thường xuyên là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn già đi.

3. Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là gì? - kinhmattamanmy.com

Áp suất chất lỏng tích tụ trong mắt có thể làm tổn thương dây thần kinh thị giác, gây ra bệnh tăng nhãn áp. Giống như AMD, không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng cuối cùng, điều nảy gây mất thị lực, bắt đầu bằng việc mất thị lực ngoại biên và tiến triển đến mù hoàn toàn.

Không có cách chữa trị, nhưng nếu được phát hiện sớm, nó có thể được kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt làm giảm áp lực của chất lỏng lên dây thần kinh thị giác hoặc trong một số trường hợp bằng phẫu thuật laser.

Làm thế nào để ngăn ngừa mất thị lực liên quan đến tuổi tác

Các bệnh về mắt nói trên nghiêm trọng và đáng sợ, vì vậy bạn cần làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn chúng. Bác sĩ Patel đưa ra một số lời khuyên để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Đầu tiên, đừng bao giờ bỏ qua việc kiểm tra mắt của bạn.Bác sĩ Patel cho biết: “Bác sĩ nhãn khoa có thể chẩn đoán bệnh về mắt trước khi bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực của mình và đưa ra phương pháp điều trị trước khi bất kỳ thị lực nào bị tổn hại”.

Và đừng đợi đến khi bạn già đi. Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả người lớn nên khám mắt với bác sĩ nhãn khoa trước 40 tuổi.

Điều quan trọng là phải chăm sóc sức khỏe của bạn nói chung.

Theo bác sĩ Patel: “Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu trong mắt, gây rò rỉ dẫn đến giảm thị lực”. "Đó là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường nên đi khám mắt thường xuyên."

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên cũng  giúp bảo vệ đôi mắt của bạn cũng như bảo vệ phần còn lại của cơ thể (và tâm trí) của bạn. Bác sị Patel khuyên bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm nhiều màu sắc để cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ.

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc; điều này sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Và đừng quên đeo kính râm. Patel nói: “Điều rất quan trọng là phải đeo kính râm chống tia cực tím 100%, ngay cả khi trời nhiều mây”. "Tia UV có thể gây tổn thương cho mắt và cuối cùng dẫn đến đục thủy tinh thể hoặc thậm chí là ung thư mắt."

Nguồn "Here's How To Avoid These 3 Types of Age-Related Vision Loss- Avery Hurt • 5/20/2024"NBNtintuccaonien