Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2023

Người Nhật ăn nhiều cơm sao vẫn sống thọ?


Gạo Nhật dẻo, hạt ngắn, hàm lượng chất xơ cao, chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

Ở Nhật Bản, hầu hết mọi bữa ăn đều có cơm. Gạo là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực, từ “gohan” trong tiếng Nhật mang đồng thời cả hai ý nghĩa thực phẩm và cơm.

Cơm thường được coi là món chính ăn kèm với các món phụ như thịt, rau, canh. Gạo cũng được sử dụng để chế biến nhiều đặc sản truyền thống khác của Nhật như sushi, rượu sake, bánh mochi.
 
GẠO JAPONICA Gạo Japonica

Hằng ngày, người Nhật ăn loại gạo có tên gọi là Japonica có độ dính cao, hạt ngắn, vẫn ngon khi để nguội. Nhờ đó, gạo Japonica lý tưởng để chế biến sushi và các món ăn khác cần có kết cấu dính.

Theo Statista, gần 94% người Nhật Bản ăn cơm ít nhất một bữa mỗi ngày (khảo sát tháng 11/2022). Gạo cũng là loại cây trồng được sản xuất nhiều nhất. Nước này chỉ nhập khẩu một phần nhỏ từ thị trường nước ngoài.

Sau đây là những điểm khác biệt của gạo Nhật:

Cách trồng và xay xát khác
Gạo Nhật Bản được xay xát bằng quy trình gọi là “đánh bóng”, loại bỏ cám và mầm từ gạo, chỉ để lại nội nhũ tinh bột. Điều này dẫn đến hạt gạo ngắn hơn, tròn hơn và có màu trắng đặc trưng.

Gạo được thu hoạch từ phương thức canh tác lúa nước, thời vụ ngắn hơn so với các loại gạo khác. Điều này dẫn đến hàm lượng tinh bột Amylose cao, góp phần tạo nên kết cấu dẻo, hương vị ngọt ngào. Lúa Nhật thường được trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ.
 
Giá trị dinh dưỡng

Nhật Bản tự hào là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Mặc dù người Nhật thường xuyên ăn cơm chứa nhiều carbohydrates nhưng lại rất ít chất béo trong mỗi bữa ăn. Cơm chỉ được nấu bằng nước, tránh các nguyên liệu nhiều dầu mỡ.

Một lý do khác khiến gạo Nhật Bản có thể tốt cho sức khỏe hơn các loại gạo khác là thường được ăn với súp miso chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, hạt gạo ngắn có chỉ số đường huyết thấp hơn do đó ít có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. 

Về hàm lượng dinh dưỡng, gạo trắng Nhật Bản tương đối tốt cho sức khỏe, là nguồn cung cấp sắt và protein chất lượng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Gạo Nhật thường được trồng bằng các phương pháp canh tác truyền thống, tránh sử dụng các hóa chất và thuốc trừ sâu độc hại.

Gạo Nhật có lượng calo thấp hơn và có hàm lượng chất xơ cao hơn đồng thời chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn các loại gạo khác.

Giá đắt hơn

Gạo Nhật đắt hơn các loại gạo khác (khoảng 20%) vì nhiều lý do. Nông dân Nhật sử dụng các phương pháp canh tác truyền thống tốn nhiều lao động. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản áp đặt các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, làm tăng thêm chi phí sản xuất.

Dù vậy, nhiều người tin rằng mức giá xứng đáng vì gạo có hương vị và kết cấu vượt trội. 

An Yên - VNN/quinhon11