Cứ 40 giây lại có một người ở Mỹ bị đột quỵ, và khoảng 3/4 xảy ra nơi những người từ 65 tuổi trở lên. Nơi người già, động mạch trở nên kém linh hoạt và dễ bị tắc động mạch hơn, làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (ischemic stroke) – là loại phổ biến nhất- khi mạch máu lên não bị cục máu đông chặn lại.

Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thì khoảng 80 phần trăm của tất cả các cơn đột quỵ đều có thể ngăn ngừa được. Đây là những gì có thể làm để giảm thiểu rủi ro:

Cần theo dõi

 Huyết áp cao là nguyên nhân gây ra gần một nửa số ca đột quỵ. Nên ăn uống lành mạnh cho tim, cố gắng hạn chế lượng muối dưới 1,500 mg mỗi ngày, duy trì cân nặng thích hợp và tập thể dục thường xuyên.

– Chứng rung tâm nhĩ, nhịp tim không đều và thường nhanh, ảnh hưởng đến ít nhất 10% người trên 80 tuổi. Hãy báo ngay cho bác sĩ về các triệu chứng tim đập nhanh, tức ngực, khó thở và chóng mặt.

– Bệnh tiểu đường loại 2 và cholesterol cao cũng khiến dễ bị đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị.

– Uống nhiều rượu (phụ nữ hơn 14 ly và nam giới hơn 21 ly mỗi tuần) làm tăng nguy cơ đột quỵ. Người lớn tuổi nên hạn chế chỉ uống một ly mỗi ngày.

– Nếu uống, cũng nên cách xa số lần ra. Uống say (từ những loại đồ uống có cồn trong thời gian ngắn đối với phụ nữ và nam giới), làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

– Nếu hút thuốc, hãy cố gắng bỏ, vì nó làm tăng gấp đôi khả năng tử vong do đột quỵ.

Ăn cho sức khỏe

– Cách ăn uống tốt nhất để ngừa đột quỵ là giảm lượng muối. Nên ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, rau và các loại đậu, cùng với chất béo thân thiện với tim như dầu ô liu và một lượng nhỏ protein động vật, đặc biệt là cá.

Tránh các chất gây ô nhiễm

– Tiếp xúc trong thời gian ngắn với ô nhiễm không khí cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vào những ngày ô nhiễm cao, hãy hạn chế thời gian ở ngoài trời.

Kiểm soát căng thẳng

– Căng thẳng cao độ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Để giảm bớt căng thẳng, nên sử dụng các ứng dụng dựa trên chánh niệm, hoặc thực hành thiền định.

Triệu Minh / baotre/quinhon11