Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Các vấn đề sức khỏe do nhiệt độ cao và những gì bạn có thể làm để giữ cho bản thân đươc an toàn khỏe mạnh

Dịch tử “Heat stroke, heat exhaustion and more: What health concerns come with high temperatures, and what can you do about it?- Makea Luzader –July 26, 2023

Nắng nóng trở lại, kéo dài 10 ngày | Xã hội | Báo Sài Gòn Giải Phóng

Nhiệt độ cao được dự báo trong tuần này ở một số nơi tại Hoa kỳ - bao gồm D.C. và Quận Montgomery - đã dẫn đến tình trạng tuyên bố khẩn cấp về nhiệt vào cuối tuần.

Với cái nóng đang đến gần, điều quan trọng là phải biết cách giữ cho bản thân an toàn và khỏe mạnh.

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết cơ thể bạn khó tự hạ nhiệt hơn trong thời tiết nóng ẩm. Điều này có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt; bao gồm chuột rút do nhiệt, kiệt sức vì nóng và sốc nhiệt.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết người lớn tuổi, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh tâm thần và bệnh mãn tính có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ cao ; nhưng những người trẻ và khỏe mạnh cũng có thể bị ảnh hưởng nếu không cẩn thận.

NWS và CDC đã liệt kê các triệu chứng của từng loại bệnh do nhiệt , cũng như các bước bạn cần thực hiện nếu gặp các triệu chứng này.

Chuột rút do nhiệt(Heat Cramps)

What Are Heat Cramps? Know The Factors Influencing It And Tips To Prevent Heat Cramps

Triệu chứng: Chuột rút và co thắt cơ bắp— thường ở chân và bụng — và đổ mồ hôi nhiều.

Sơ cứu: Tạo áp lực mạnh lên các cơ bị chuột rút hoặc xoa bóp nhẹ nhàng. Cho nạn nhân uống từng ngụm nước trừ khi người đó kêu buồn nôn.

Chuột rút do nhiệt có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng ( heat exhaustion) hoặc đột quỵ (stroke). Nếu bạn bị chuột rút do nhiệt kéo dài hơn một giờ thì hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. CDC cho biết bạn cũng nên tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu đang theo chế độ ăn kiêng ít natri ( low sodium diet) hoặc có vấn đề về tim.

Kiệt sức vì nhiệt(Heat Exhaustion)

See the source image

Triệu chứng: Đổ mồ hôi nhiều; yếu sức hoặc mệt mỏi; da lạnh, nhợt nhạt và/hoặc ẩm ướt; mạch nhanh và yếu; chuột rút cơ bắp; chóng mặt; buồn nôn hoặc nôn mửa; nhức đầu; ngất xỉu.

Sơ cứu: Di chuyển nạn nhân đến nơi mát hơn, tốt nhất là phòng có điều hòa. Nới lỏng quần áo và đắp khăn ướt, mát hoặc để người bệnh ngồi trong bồn nước mát. Cho nạn nhân uống từng ngụm nước.

Nếu bệnh nhân nôn mửa hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn hoặc kéo dài hơn một giờ, hãy tìm ngay sự trợ giúp y tế

Sốc nhiệt (Heat Stroke)

Heat Stroke: What to do? – FastTrack Immediate Care

Triệu chứng: Đau đầu dữ dội; lú lẫn; buồn nôn; chóng mặt; nhiệt độ cơ thể trên 103°F; da nóng, đỏ, khô hoặc ẩm; mạch đập nhanh và mạnh; ngất xỉu; mất ý thức.

Sơ cứu: Nếu ai đó có thể bị sốc nhiệt, hãy gọi cấp cứu 911 hoặc đưa họ đến bệnh viện ngay lập tức. Bạn có thể đưa nạn nhân đến một nơi mát mẻ hơn—lý tưởng nhất là phòng có máy lạnh. Bạn có thể hạ nhiệt độ cơ thể của nạn nhân bằng khăn mát hoặc tắm cho bệnh nhân . KHÔNG đươc cho người bị sốc nhiệt uống bất cứ thứ gì.

NWS cho biết. “Sốc nhiệt là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng. Sự chậm trễ có thể gây tử vong,”

Heat and Your Health | Health, Seniors and Active Living | Province of Manitoba

Nếu bạn đang cố gắng hạ nhiệt, NWS cho biết  bạn chỉ nên sử dụng quạt nếu chỉ số nhiệt thấp hơn 90 độ . Nếu chỉ số nhiệt cao hơn mức này  sử dụng  quạt thực sự có thể khiến bạn nóng hơn.

Nếu bạn bị cháy nắng (sunburn), CDC khuyên bạn nên tránh ra nắng cho đến khi vết bỏng lành. Bạn có thể đắp khăn mát lên vết bỏng hoặc tắm nước mát, thoa kem dưỡng ẩm lên vết bỏng. Nếu vết bỏng bắt đầu phồng rộp, CDC cho biết không được làm vỡ bất kỳ vết phồng rộp nào.

How to Avoid getting and Treat Sunburn this Summer | LongIsland.com

Theo CDC, phát ban (rash) do nhiệt là những cụm mụn nước nhỏ màu đỏ trông giống như mụn nhọt. Chúng thường xuất hiện trên cổ, ngực hoặc háng hoặc nếp gấp khuỷu tay. Nếu bạn thấy điều này xuất hiện, CDC khyên bạn nên giữ cho vết phát ban khô ráo và sử dụng thứ gì đó như phấn rôm trẻ em để làm dịu vết phát ban.

Heat Rash - Pictures, Symptoms, Causes, Treatment, Home Remedies | HubPages

CDC cho biết các bệnh liên quan đến nhiệt có thể phòng ngừa được. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, bạn nên làm theo những điều sau đây để giữ an toàn cho bản thân:

Mặc quần áo phù hợp — quần áo nhẹ và rộng rãi là tốt nhất;

Ở trong những nơi có máy lạnh càng nhiều càng tốt;

Cố gắng hạn chế hoạt động ngoài trời khi trời mát nhất (chẳng hạn như buổi sáng và buổi tối) và nghỉ ngơi ở những nơi râm mát khi có thể;

Cắt giảm tập thể dục khi trời nóng - và dừng lại nếu tim bạn bắt đầu đập thình thịch và bạn thở hổn hển;

Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lên 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại trong ngày — loại kem chống nắng có ghi “phổ rộng” hoặc “bảo vệ khỏi tia UVA/UVB” trên nhãn hiệu là tốt nhất;

Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời nhiều hơn bằng mũ rộng vành và kính râm;

Không để trẻ em hoặc vật nuôi trong ô tô, ngay cả khi cửa sổ bị nứt;

Giữ cơ thể đủ nước - tránh đồ uống có đường hoặc có cồn và chọn những thứ như đồ uống thể thao có thể thay thế muối và khoáng chất mà cơ thể bạn bị mất do đổ mồ hôi (cũng cần tránh đồ uống quá lạnh vì chúng có thể gây co thắt dạ dày)

Tránh các bữa ăn nóng và nặng.

CDC nhấn mạnh là việc cập nhật thông tin về các mẹo và hướng dẫn về sức khỏe từ các cơ quan địa phương cũng như việc theo dõi bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến nhiệt là rất quan trọng.

​NBN tintuccaonien